Sáng 23/4, tiếp tục chương trình của phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, phương án giảm thuế GTGT tại dự thảo Nghị quyết lần này có sự thay đổi nội dung so với quy định tại các cghị quyết của Quốc hội trước đây.
Cụ thể, về nguyên tắc đề xuất giảm thuế: Thuế GTGT có các loại hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT (có hàng hoá, dịch vụ không chịu thuế GTGT, có hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0%, có hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất 5% và có hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất 10%) thì chỉ giảm thuế đối với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất 10%.
Trong nhóm hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10%, mở rộng đối tượng được giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với hàng hoá, dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, du lịch, tiêu dùng nhằm hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa, hàng hoá đặc biệt góp phần quan trọng trong sản xuất kinh doanh như: Sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, than ở khâu nhập khẩu và than bán ra ở khâu kinh doanh thương mại, xăng, dầu.
Không giảm thuế GTGT đối với hàng hoá là tài nguyên khoáng sản, trừ hàng hoá đặc biệt góp phần quan trọng trong sản xuất kinh doanh như: Sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm kim loại.
Không giảm thuế GTGT đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trừ mặt hàng xăng.
Giữ nguyên các dịch vụ không được giảm thuế GTGT theo quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội trước đây như: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản.
Cũng theo ông Cao Anh Tuấn, nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết là giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế TTĐB (trừ xăng).
Thời gian áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Về đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết, ông Cao Anh Tuấn cho biết dự kiến số giảm thu NSNN trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng (trong đó 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng, năm 2026 giảm khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng).
Đồng thời, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Đối với người dân và doanh nghiệp, việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh.
Trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế-Tài chính Phan Văn Mãi cho biết đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban cơ bản thống nhất với đề xuất tiếp tục cho phép áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT như kiến nghị của Chính phủ
Đồng thời, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm tra để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết; tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách trong phạm vi bội chi NSNN năm 2025 đã được Quốc hội quyết định.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét việc giảm thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 theo tờ trình của Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, ứng phó với biến động của kinh tế thế giới, đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tạo đà tăng trưởng, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 là 8% trở lên.
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 bật tăng hơn 2,4% lên 392 USD/tấn - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Đây cũng là phiên tăng thứ 6 trong 8 phiên gần nhất, đánh dấu chuỗi hồi phục ấn tượng của mặt hàng nông sản này.
Thị trường Singapore hiện là một trong những điểm đến xuất khẩu ổn định và có tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng gạo - vốn duy trì được vị trí là nguồn cung lớn thứ ba cho quốc gia này, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan.
Sắc xanh tiếp tục bao phủ thị trường kim loại trong phiên giao dịch gần nhất, khi 9 trong số 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Giá đồng COMEX duy trì đà khởi sắc sang phiên thứ hai liên tiếp khi tăng thêm 2,3% lên mức 11.266 USD/tấn.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thế giới tăng vọt 5% lên mức cao nhất hai tuần sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên hai nhà cung cấp dầu lớn của Nga là Rosneft và Lukoil. Động thái này cũng khiến các công ty năng lượng ở Trung Quốc và Ấn Độ xem xét cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga.
Từ 15h chiều nay (23/10) giá xăng E5RON92 giảm 176 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, về 19.050 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, về 19.726 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến lực mua mạnh mẽ trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt. Đáng chú ý, giá ca cao trong phiên hôm qua đã tăng gần 6,5% lên mức 6.298 USD/tấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?