Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp với nhiễu động gió Đông ở rìa Nam áp cao cận nhiệt đới, nên hôm nay 09/9 khu vực đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (mưa lớn tập trung vào đêm và sáng). Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều và tối).

Ngoài ra, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 19 giờ tối nay ngày 09/9, vị trí tâm bão Conson sẽ ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 117,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Tuy nhiên, cơn bão Chanthu ngoài Thái Bình Dương đang mạnh lên rất nhanh, lúc này là cấp 13, chỉ đến mai hoặc ngày kia sẽ thành siêu bão cấp 15, nhưng siêu bão này có hoàn lưu nhỏ, vì thế dù khoảng cách giữa hai cơn bão lúc này không xa lắm (chưa đầy 1400km), nhưng cơn bão Conson sẽ không bị bão Chanthu nuốt chửng mà nó sẽ vẫn tiếp tục tiến vào biển Đông trong hôm nay.

Thời tiết cụ thể các vùng

Khu vực Hà Nội

Khu vực Hà Nội hôm nay 09/9 nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.

Dự báo thời tiết ngày 09/9: Nhiều nơi tiếp tục có mưa, bão Conson tiến gần biển Đông, một cơn bão khác xuất hiện
Ngày 09/9 dự báo thời tiết nhiều nơi trên cả nước tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Phía Tây Bắc Bộ

Các tỉnh Tây Bắc Bộ ngày 09/9 nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng Sơn La, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Phía Đông Bắc Bộ ngày 09/9 nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Khu vực Bắc Trung Bộ ngày 09/9 nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Các tỉnh Nam Trung Bộ hôm nay 09/9 có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Tây Nguyên

Vùng Tây Nguyên ngày 09/9 có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Nam Bộ

Khu vực Nam Bộ ngày 09/9 có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Cảnh báo: Cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển đông: cấp 3. Cảnh báo mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên biển, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Hiện tại diễn biến của cơn bão Conson vẫn vô cùng phức tạp. Đồng thời cơn bão Chanthu ngoài Thái Bình Dương đang mạnh lên rất nhanh. Thời điểm hiện tại sẽ có hai trường hợp xảy ra.

- Thứ nhất: Bão Chanthu chỉ đủ sức làm cho Conson không thể quá mạnh, sau đó Conson vẫn tiếp tục tiến được vào Bắc Trung Bộ vào ngày 13/9. Với trường hợp này nguy cơ Bắc Trung Bộ sẽ gặp mưa bão to, gió lớn và rất có thể sẽ bị thiệt hại ít nhiều.

- Thứ hai: Bão Chanthu tiến lại gần biển Đông, hoàn lưu của nó mở rộng đủ sức làm Conson suy yếu rồi tan trên biển, sau đó Chanthu đi lên phía bắc, bỏ qua Việt Nam. Với trường hợp này may mắn sẽ chỉ có mưa rào gián đoạn.

Chúng ta phải tiếp tục theo dõi và cập nhật tin tức về hai cơn bão này. Người dân lưu ý không được chủ quan, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống bão lũ thiên tai.