Giá vàng quốc tế đứng ở mức 1.984,9 USD/ounce, giảm 10 USD sau một tuần. Trong tuần này, kim loại quý biến động lên xuống liên tục xoay quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce. Giá vàng đảo chiều và giảm xuống dưới mốc quan trọng này trong phiên cuối tuần do áp lực từ đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao.

Theo chiến lược gia thị trường cao cấp Frank Cholly của RJO Futures, khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới. Theo CME FedWatch Tool, các thị trường hiện đang định giá 88% khả năng Fed sẽ quyết định với mức tăng này. Cholly nói rằng, mặc dù có rất nhiều điều không chắc chắn khi vàng ở trên hoặc dưới mức 2.000 USD/ounce, nhưng ông vẫn lạc quan ở các mức này. Ông cho rằng, Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và điều đó sẽ hỗ trợ vàng.

Tuần tới, các thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu vĩ mô mới, bao gồm tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ trong quý I và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: "Dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ, đặc biệt là dữ liệu GDP và PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, có thể gây ra một số biến động về giá". Trong tuần này, thị trường kim loại quý đã chịu áp lực mạnh mẽ khi dữ liệu mới công bố cho thấy lĩnh vực sản xuất và dịch vụ hoạt động tốt hơn dự kiến.

Với những dữ liệu mới, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nói rằng, Fed có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì lập trường "diều hâu" với mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5. Cũng không loại trừ khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần nữa tại cuộc họp sau đó.

Melek lưu ý rằng mức hỗ trợ tốt cho vàng là khoảng 1.962 USD/ounce, nhưng giá có thể giảm xuống dưới mức đó. Ông nói rằng, biến động của vàng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và lợi suất đang hoạt động như thế nào. “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy mức hỗ trợ đáng kể ở mức trên 1.960 USD/ ounce. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vàng đang trên đà vươn tới mốc 2.100 USD/ ounce vào cuối quý 2 năm 2023”, ông nói.

Cholly cũng lạc quan với vàng trong tuần tới khi cho rằng, kim loại quý này sẽ giữ được mức 1.975 – 1.980 USD/ounce. Theo chuyên gia này, 1.975 USD/ounce sẽ là mức hỗ trợ tương đối tốt và ông không cho rằng giá kim loại quý này sẽ tuột khỏi ngưỡng 1.965 USD/ounce. Ông nói rằng, mức kháng cự đầu tiên của vàng sẽ là 2.025 và sau đó là 2.050 – 2.060 USD/ounce.

Phó giám đốc kinh tế Mỹ Andrew Hunter của Capital Economics lại nhận định, đợt tăng lãi suất tháng 5 ngày càng có nhiều khả năng là đợt tăng lãi suất cuối cùng. Ông nói thêm rằng, kinh tế đang hướng tới suy thoái và lạm phát giảm mạnh sẽ khiến Fed phải bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Dự báo giá vàng tuần tới (24/4-29/4): Giá vàng SJC neo ở vùng 67 triệu đồng/lượng, thị trường thế giới biến động

Mặc dù các dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến đang đè nặng lên vàng, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, triển vọng tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn nguyên vẹn và khi Fed tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, vàng sẽ tăng. Theo Cholly, việc các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư tìm đến vàng sẽ cung cấp lực đẩy cho kim loại quý này. Ông nói thêm, trong môi trường căng thẳng địa chính trị và nguy cơ suy thoái gia tăng, vàng vẫn sẽ mạnh.

Trong ngắn hạn, việc dự báo xu hướng giá vàng trong tuần tới đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Cụ thể, cuộc khảo sát của Kitco News với sự tham gia của 23 nhà phân tích Phố Wall thì số người dự báo vàng sẽ đi ngang chiếm nhiều nhất với 9 người, chiếm 49%. Ngược lại chỉ có 6 người, tương đương 26% nhận định vàng sẽ tăng. Trong khi đó có 8 nhà phân tích còn lại, tương đương 35% đưa ra ý kiến rằng giá vàng sẽ giảm.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến với 618 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì phần lớn vẫn nghĩ vàng sẽ tăng giá. Kết quả có 329 người, chiếm 53% dự báo kim loại quý vẫn đi lên; 166 người khác, tương đương 27% cho rằng vàng giảm và 123 người còn lại, tương ứng 20% nghĩ rằng vàng đi ngang.

Cuối tuần 23/4, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,45 triệu đồng/lượng, bán ra 67 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với hôm qua. So với cuối tuần trước, giá vàng SJC không thay đổi.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 55,8 triệu đồng/lượng mua vào, 56,8 triệu đồng/lượng bán ra, ổn định so với hôm qua và giảm 50.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Những ngày qua, thị trường vàng trong nước gần như "bất động". Chủ yếu chỉ giá vàng trang sức, vàng nhẫn biến động theo giá thế giới, trong khi vàng SJC gần như không thay đổi. Có điều, giá vàng SJC liên tục neo ở vùng 67 triệu đồng/lượng bất chấp đà tăng mạnh hoặc giảm mạnh của giá vàng thế giới, khiến chênh lệch vẫn ở mức rất cao.