Liên quan việc nhà thầu thi công dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng đổ đất thải vào dự án khác dù đã được bố trí bãi đổ thải, Sở TN&MT Hòa Bình cho biết chưa cho phép CĐT được tận thu đất thải.
Sở TNMT: Chưa nhận văn bản nào cho phép tận thu thải
Như Doanh nhân Việt Nam đã thông tin trước đó, dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hoà Bình mở rộng do EVN làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý (BQL) dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư.
Tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp chính của dự án là liên danh các đơn vị: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần xây dựng 47 - Công ty cổ phần Lilama 10.
Khi khởi công xây dựng, dự án NMTĐ Hoà Bình mở rộng đã được UBND tỉnh Hòa Bình bàn giao bãi đổ thải tại 2 vị trí là bãi thải tại khu vực Dốc Cun và bãi thải thuộc phường Quỳnh Lâm từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, đất thải từ dự án lại được nhà thầu thi công đổ đất vào dự án khác là khu Đô thị Thống Nhất, không đúng địa điểm mà tỉnh đã bàn giao.
Dù BQL dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng (đại diện chủ đầu tư) và nhà thầu thi công chưa được phép tận thu đất thải, nhưng lại đổ thải sang dự án Khu đô thị Thống Nhất, gây hư hỏng nặng đường giao thông
Được biết, BQL dự án đã có văn bản đề xuất với tỉnh Hòa Bình để xem xét phương án tận dụng đất thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng, phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Nhưng đề xuất này chưa được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận.
Trao đổi với Phóng viên, ông Đào Anh Thép – Trưởng phòng Khoáng sản – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết: “Thời điểm hiện tại chúng tôi chưa nhận được bất kì văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc UBND tỉnh cho phép BQL dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng được tận thu đất thải cả, nếu nhà thầu đem đất thải đổ không đúng vị trí được bàn giao thì là sai quy định”.
Có thể thấy, dù chưa được phép tận thu đất thải, BQL dự án và các nhà thầu thi công vẫn mang đất thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đổ vào san lấp dự án KĐT Thống Nhất, không đổ thải đúng vị trí bàn giao theo phương án đổ thải đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Lợi ích về trong câu chuyện cố tính đổ thải sai vị trí này, nếu có, đương nhiên đều phát sinh tại cả hai dự án. Nhưng lợi ích đó rơi vào túi ai, thì lại đang là điều đang cần được làm rõ?
Dân: Xe nhà thầu phá đường, ném bụi
Trong quá trình vận chuyển đất đá từ công trường dự án NMTĐ Hòa Bình đi đổ tại dự án KĐT Thống Nhất, hàng trăm lượt xe tải hạng nặng có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang logo Toàn Cầu, Hoàng Trung đi qua các tuyến đường giao thông nội đô thuộc phường Thái Bình, phường Thống Nhất, khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, gây khói bụi mù mịt ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt người dân.
Chị Nguyễn Thị H., người dân phường Thống nhất cho biết, từ ngày làm dự án KĐT Thống Nhất, xe tải mang logo Toàn Cầu, Sao Vàng chở đất đá ra vào nườm nượp, do chở quá tải, che chắn không cẩn thận nên đất đá rơi tứ tung, nắng thì bụi mà mưa thì bẩn, lầy lội khiến người dân khổ sở lắm. "Chúng tôi đã có kiến nghị lên phường rồi mà chưa thấy được khắc phục gì, đường cũng hỏng hết rồi, nứt toác toàn ổ gà, ổ voi…", chị H. nói.
Hàng trăm lượt xe tải của nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải qua khu dân cư suốt ngày đêm khiến người dân vô cùng bức xúc
Được biết, địa điểm mà nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đổ đất thải vào trái quy định là dự án KĐT Thống Nhất, dự án này do liên danh Công ty Cổ phần phát triển KĐT Thống Nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư Newland, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tâm Phúc là chủ đầu tư.
Tuy nhiên, biển báo công trình phía ngoài dự án KĐT Thống Nhất lại thể hiện thông tin do UBND tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Theo lời người dân sinh sống tại khu vực này, đơn vị thi công dự án này là Công ty CP xây dựng Sao Vàng.
Để làm rõ thông tin có hay không việc nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng “móc ngoặc” với đơn vị thi công dự án KĐT Thống Nhất? lấy nguồn đất thải san lấp dự án trái phép? PV đã liên hệ làm việc nhiều lần với ông Đỗ Duy Liên – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây Dựng Sao Vàng nhưng hiện có thông tin phản hồi.
Việc BQL dự án NMTĐ Hoà Bình mở rộng cùng các nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần xây dựng 47, Công ty cổ phần Lilama 10 cố tình đổ đất thải sang dự án khác dù chưa được chấp thuận, làm thay đổi phương án đã được phê duyệt, thì đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?