Kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quy hoạch kiến trúc của TP Đà Nẵng

Ngày 12/12/2019, Công ty CP Khách sạn và Du lịch Thiên Thai (Công ty Thiên Thai - Công ty Cổ phần Ariyana, địa chỉ tại 107 Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã tổ chức Lễ cất nóc Dự án căn hộ nghĩ dưỡng cao cấp Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng. Khu Nghỉ Dưỡng Furama Resort do Tập đoàn Sovico Holdings làm Chủ đầu tư còn Công ty Cổ phần Ariyana cũng là công ty thành viên của tập đoàn này. Thời điểm đó, dự án này được dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Dự án sở hữu vị trí vàng tại bãi biển Bắc Mỹ An, thành phố biển Đà Nẵng. Dự án có địa chỉ tại số 107 Đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Dự án này có quy mô quy hoạch là 6464 m2. Bao gồm 3 tòa nhà cao 18 tầng với hơn 1000 căn hộ; Tầng dịch vụ, khách sạn: tầng 1+2, tầng căn hộ: 3 – 18; Diện tích căn hộ: 40 m2 – 160m2 với 1,2,3 phòng ngủ.

Cụ thể, Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng có 3 loại căn hộ chính bao gồm Ocean Studio, Ocean Suites, Grand Ocean Suites. Căn hộ Ocean Studio có diện tích từ 47.42m2 đến 50.4m2, gồm 1 phòng ngủ, bếp, phòng khách và nhà vệ sinh. Khu vực phòng khách nhỏ trong mỗi căn hộ, nơi tiếp nối với ban công, khi mở ra sẽ tạo ra một không gian thoáng đãng giữa căn, tầm nhìn rộng mở.

Căn hộ Ocean Suites có diện tích từ 86,6m2 đến 97,28m2 được thiết kế gồm 2 phòng, phòng ngủ và phòng khách. Với thiết kế nội thất thông minh, phòng khách có thể dễ dàng biến đổi sang thành một phòng ngủ thứ 2. Căn hộ được thiết kế hiện đại với ban công rộng, đón nhận luồng ánh sáng tự nhiên tràn ngập và tầm nhìn thoáng đãng ra Bán đảo Sơn Trà hoặc Đảo Cù Lao Chàm.

Căn hộ Grand Ocean Suites có diện tích 163,21m2, là điểm nhấn của Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng. Theo đó, mỗi tầng chỉ có duy nhất một căn Grand Ocean Suite, nằm ở phần chóp của tòa nhà, tầm nhìn 180 độ từ hướng Bắc đến hướng Nam. Grand Ocean Suite được thiết kế gồm 3 phòng ngủ đều có ban công bao quanh khu vực phòng khách và phòng ăn rộng rãi, với tầm nhìn hoàn toàn ra đại dương, gây ấn tượng mạnh cho chủ nhân cũng như khách viếng thăm. Và đây cũng được xem là căn hộ xứng tầm tiêu chuẩn căn hộ nghỉ dưỡng dành cho các nguyên thủ quốc gia.

Công ty Cổ phần Ariyana tổ chức lễ cất nóc dự án Ariyana Beach Resort Suites Danang .
Công ty Cổ phần Ariyana tổ chức lễ cất nóc dự án Ariyana Beach Resort Suites Danang vào năm 2019.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang mang đến một phong cách sống hiện đại với những tiêu chuẩn quốc tế về thiết kế và dịch vụ. Ariyana Beach Resort & Suites Danang là một điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch kiến trúc của thành phố Đà Nẵng.

Dự án được phát triển bởi Công ty Cổ phần Ariyana và được thiết kế bởi Kiến trúc sư Andrew Richard Frost thuộc công ty Dark Horse Architect và Công ty CH Construction Singapore là Tổng thầu Xây dựng.

Về cảnh quan, Công ty Landscape Collaboration (Thái Lan) phụ trách thiết kế cảnh quan cho dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng với mật độ xây dựng chưa đến 18%.

Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng được thiết kế với đầy đủ các tiện ích, tiện nghi hiện đại sang trọng như bể bơi trong nhà kết hợp với spa, các nhà hàng mang đủ phong cách Á - Âu phục vụ đa dạng ẩm thực các nước, các khu sảnh lounge, bar, cafeteria, các phòng hội thảo, phòng tập gym...

Phối cảnh dự án dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang
Phối cảnh dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang.

Trước đó, vào ngày 14/11/2016, Ngân hàng HD Bank và Công ty Cổ phần Ariyana đã ký kết và công bố gói ưu đãi tín dụng, bảo đảm cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ cũng như trao chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho Dự án Căn hộ Nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng.

Theo đó người mua căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ vay lên đến tối đa 80%, không lãi suất trong thời gian xây dựng Dự án, ân hạn nợ gốc trong suốt thời gian xây dựng. Tổng mức cấp tín dụng ký kết có trị giá lên tới 1.700 tỷ đồng. Do vậy, người mua cũng sẽ được hưởng lợi với các chính sách ưu đãi lớn và đảm bảo tín dụng khi đầu tư vào căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng.

10 căn hộ trên giấy của khách hàng và lời hứa hẹn có cánh

Những lời quảng cáo có cánh liệu có thật sự mang lại giá trị đầu tư thật cho khách hàng? Dòng tiền để phát triển dự án nay đi đâu? Quy hoạch tổng thể dự án giờ xây dựng ra sao? Ngân hàng nào bảo lãnh cho dự án?... Vô vàn nỗi lo của khách hàng khi đầu tư vào dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng.

Theo đó, ngày 29/12/2017 Công ty TNHH G.O.L.D.F.I.S.H Việt Nam (Công ty G.O.L.D.F.I.S.H) mua sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là 10 căn hộ chung cư thuộc tòa Bắc (North Buildings) dự án Ariyana Beach Resort & Suite Đà Nẵng, Công ty Thiên Thai làm chủ đầu tư. Và đã thanh toán cho bên công ty Thiên Thai số tiền là: 4.245.186.810 (Bốn tỉ hai trăm bốn lăm triệu một trăm tám mươi sáu đồng tám trăm mười đồng chẵn) theo cam kết ban đầu giữa hai bên.

Các đợt thanh toán tiếp theo sẽ được Công ty G.O.L.D.F.I.S.H thực hiện khi dự án xây dựng theo tiến độ nhất định, ngày bàn giao căn hộ dự kiến là quý 4 năm 2018.

Tuy nhiên gần 1 năm chậm tiến độ và “im lặng”, ngày 20/08/2019, Công ty Thiên Thai có công văn gửi Công ty G.O.L.D.F.I.S. với nội dung Dự án Ariyana chậm tiến độ xây dựng dẫn đến việc căn hộ chưa bàn giao được cho khách hàng. Đồng thời, đề xuất phương án chia sẻ một phần tài chính.

Ngày 13/09/2019, Công ty G.O.L.D.F.I.S. có công văn trả lời chủ đầu tư cụ thể: Các lý do chậm tiến độ do Công ty Thiên Thai đưa ra không phải là trường hợp bất khả kháng, đồng thời giải pháp khắc phục của Công ty Thiên Thai chưa thoả đáng so với những thiệt hại do Công ty G.O.L.D.F.I.S. phải gánh chịu.

Đến ngày 24/06/2021, Công ty Thiên Thai lại có một công văn số ARI 01/2021/TB gửi Công ty G.O.L.D.F.I.S. với nội dung lùi ngày bàn giao căn hộ và Điều chỉnh thu nhập cho thuê theo Hợp đồng tham gia chương trình cho thuê do ảnh hưởng bởi các sự kiện bất khả kháng.

Theo bà Vũ Thu Hiền, Giám đốc Công ty G.O.L.D.F.I.S. cho biết: “Trong Thông báo ngày 24/06/2021, công ty Thiên Thai cũng không thông báo rõ ràng thời gian bàn giao nhà mà chỉ cho biết “ngày bàn giao căn hộ sẽ được lùi tương ứng với khoảng thời gian tạm tính từ khi có phát sinh dịch bệnh cho đến khi việc ảnh hưởng bởi dịch bệnh chấm dứt và/hoặc có Thông báo, quyết định của Cơ quan quản lý nhà nước công bố hết dịch bệnh”. Và cho đến 15/12/2022 thì công ty Thiên Thai cũng không hề có công văn nào trả lời công văn số 23-2021/CV-CF ngày 23/3/2021 của chúng tôi. Qua toàn bộ quá trình diễn ra sự việc, công ty chúng tôi nhận thấy công ty Thiên Thai đã và đang có nhiều hành vi, dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chúng tôi”...

Bên cạnh đó, bà Hiền cũng thông tin thêm: khi mua dự án Ariyana Beach Resort & Suite Đà Nẵng phía chủ đầu tư không gửi cho khách hàng hồ sơ pháp lý của dự án. Toàn bộ thông tin về quy hoạch, thư bảo lãnh của ngân hàng, không cung cấp thông tin tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình;… Sự việc kéo dài suốt 5 năm qua đã khiến công ty chúng tôi đối mặt với hàng loạt khó khăn, khủng hoảng kinh tế. Một công ty có nền tằng từ tập đoàn Sovico mà lại đẩy khách hàng vào tình cảnh dở khóc dở cười... Các cơ quan chức năng phải xem xét, vào cuộc xử lý triệt để những chủ đầu tư có hành vi lừa dối khách hàng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản” bà Hiền bức xúc chia sẻ.

Hiện trạng dự án (ảnh chụp ngày 17/12/2022).
Hiện trạng dự án (ảnh chụp ngày 17/12/2022). Ảnh: VOV.VN

Ngay từ năm 2018, tại một hội thảo, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã bày tỏ lo ngại về sự bùng nổ nguồn cung các dự án bất động sản, đặc biệt là căn hộ condotel có thể khiến quy hoạch Đà Nẵng bị phá vỡ.

Kể từ năm 2015, phân khúc condotel Đà Nẵng phát triển rầm rộ với sự góp mặt của các tên tuổi như Ariyana Beach Resort and Suites, Luxury Apartment Đà Nẵng và Ánh Dương Wyndham Soleil Đà Nẵng hay Infinity Field Premier Residences... tổng số lượng lên tới vài nghìn căn. Tuy nhiên, ước tính, chỉ từ 30-35% số căn hộ condotel sinh lời.

Theo phản ánh của VOV.VN, anh Nguyễn Trọng Bình, một chủ sở hữu căn hộ, cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ số 1518/2017/HĐMBCH, chủ đầu tư là Công ty CP Khách sạn và Du lịch Thiên Thai phải bàn giao căn hộ số 1518 toà nam, dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang cho anh vào quý IV năm 2018 (Thời gian bàn giao chính thức là cộng/trừ 120 ngày so với ngày dự kiến). Ngay sau đó, anh Bình đã hoàn tất thanh toán 95% giá trị hợp đồng (bao gồm khoản vay ngân hàng theo thỏa thuận 3 bên giữa chủ đầu tư, chủ sở hữu và Ngân hàng HDBank) theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, đã 4 năm tính từ thời hạn dự kiến bàn giao nhà, các chủ sở hữu vẫn chưa nhận được căn hộ.

Ngày 31/5/2019, Công ty Thiên Thai có văn bản gửi khách hàng xin lùi ngày bàn giao nhà dự kiến sang quý IV năm 2019 và hỗ trợ một phần tài chính theo phụ lục sửa đổi phụ lục 3 của hợp đồng được gửi kèm, đồng thời xác nhận nguyên nhân chậm bàn giao thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính là chủ đầu tư không hề bàn bạc trước với chủ sở hữu, anh Bình và nhiều chủ sở hữu không đồng ý ký vào phụ lục sửa đổi này.

Ngày 27/4/2020, Công ty Thiên Thai có văn bản SOST 1518/2020/CV-ARIYANA kèm phụ lục sửa đổi phụ lục 3 của HĐMBCH gửi khách hàng Nguyễn Trọng Bình, đề nghị ký phụ lục này với nội dung đề xuất tài chính và lùi ngày giao nhà dự kiến sang quý IV năm 2020 và chủ sở hữu được hưởng một khoản bù đắp tài chính do gia hạn bàn giao nhà dự kiến. Tuy nhiên, anh Bình không chấp nhận, không ký phụ lục mới do Công ty Thiên Thai đơn phương đề ra.

“Kể từ năm 2020 cho đến nay, Công ty Thiên Thai không hề có thêm bất cứ thông báo nào gửi chủ sở hữu liên quan đến tiến độ dự án cũng như thời hạn bàn giao nhà, thanh toán các khoản lãi, phạt như đã nêu. Các chủ sở hữu vẫn chưa nhận được nhà, chủ sở hữu cũng không thực hiện trả lãi cam kết, lãi phạt chậm bàn giao như hợp đồng đã ký và các phụ lục mà chủ đầu tư đơn phương nêu ra”, một chủ sở hữu cho hay.

Được biết, Luật Đất đai hiện hành xếp đất phục vụ cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du dịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ. Đất thương mại dịch vụ gồm đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ và các công trình khác phục vụ kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Thời hạn sử dụng đất kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng được quy định tại khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai năm 2013 về thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ. Theo đó đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng dựa trên sự xem xét quyết định đối với dự án nhưng không quá 50 năm. Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm. Khi hết thời hạn thì người sử dụng đất có thể được xem xét ra hạn nhưng không quá thời hạn nói trên.

Điều kiện kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng có hai loại điều kiện là điều kiện về chủ thể kinh doanh và điều kiện về bất động sản đưa vào kinh doanh theo các Điều 9. 10 Luật Kinh doanh bất động sản.

Đối với bất động sản đưa vào kinh doanh: Nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất; Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

Lưu ý đối với những nhà đầu tư “thứ cấp” hợp tác với chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng để kiếm lời như mua các biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, shophouse… rồi cho chủ đầu tư thuê, vận hành kinh doanh và chia lợi nhuận với chủ đầu tư. Đối với việc nhận chuyển nhượng biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn từ chủ đầu tư như trên thì các nhà đầu tư nhỏ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bởi vì pháp luật hiện hành chưa có cơ chế cấp Giấy chứng nhận cho bất động sản loại này. Chủ đầu tư chuyển nhượng một phần hay toàn bộ công trình xây dựng trên đất nhưng tư cách chủ đầu tư vẫn còn đối với dự án. Chủ đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đó sau khi chuyển nhượng. Như vậy thì người sử dụng đất là chủ đầu tư dự án hay nhà đầu tư? Vì vậy nhà đầu tư dự án rất khó có thể được cấp giấy chứng nhận đối với bất động sản và kéo theo nhiều rủi ro khi đầu tư.