Theo đó, Thông báo yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sân golf Đà Lạt, trong đó cập nhật hạng mục nâng cấp, mở rộng đường Trần Quốc Toản, gửi UBND thành phố Đà Lạt thẩm định theo thẩm quyền (trước ngày 5/6/2023).

UBND thành phố Đà Lạt tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng (đây là yêu cầu thủ tục bắt buộc) đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân golf Đà Lạt theo quy định (hoàn thành trước ngày 30/6/2023). Đồng thời, cập nhật nội dung quy hoạch chi tiết của dự án vào các đồ án quy hoạch có liên quan.

Ngay sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan thì khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án. UBND thành phố Đà Lạt chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định theo quy định.

Sở Xây dựng tổ chức thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân golf Đà Lạt theo đề nghị của UBND thành phố Đà Lạt (hoàn thành trước ngày 10/6/2023).

Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đề nghị tách hạng mục nâng cấp, mở rộng đường Trần Quốc Toản thành một dự án độc lập để nộp và thẩm định ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân golf Đà Lạt được phê duyệt; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét (trước ngày 5/7/2023).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án. Trong đó, biện pháp trồng rừng thay thế được áp dụng bằng hình thức nhà đầu tư trồng gấp 4 lần số lượng cây thông trong khuôn viên sân golf Đà Lạt (dự kiến khoảng 600 cây); hướng dẫn chủ rừng thực hiện khai thác cây sau khi được cấp phép theo quy định. Hoàn thành các thủ tục liên quan đến rừng trong tháng 6/2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng sẵn sàng hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án để kịp thời thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường ngay sau khi dự án được chấp thuận tách thành dự án độc lập từ dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt. Đồng thời, tiến hành các thủ tục thẩm định, trình phê duyệt (hoàn thành trước ngày 20/7/2023).

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát hồ sơ khoa học khoanh vùng bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh hồ Xuân Hương; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xin thỏa thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ khoa học khoanh vùng bảo vệ di tích thắng cảnh hồ Xuân Hương (do hiện nay hồ sơ chưa hoàn thiện và đầy đủ, chưa thể hiện rõ phạm vi ranh giới khu vực 1 và 2); báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/6/2023.

Thông báo của UBND tỉnh Lâm Đồng lưu ý:

Trong quá trình lập hồ sơ, thiết kế kỹ thuật và thi công dự án phải đảm bảo nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc chặt hạ cây xanh, san gạt mặt bằng; không tác động làm ảnh hưởng đến công trình chiếu sáng nghệ thuật dọc tuyến đường Trần Quốc Toản; thực hiện nghiêm giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt, tuyệt đối không để tác động đến môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường nước hồ Xuân Hương.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên, các sở, ban, ngành, UBND thành phố Đà Lạt và nhà đầu tư phát huy tinh thần chủ động; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ hoàn thành các thủ tục theo mốc thời gian đã thống nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án; việc chuẩn bị hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính trên tinh thần ưu tiên, đảm bảo hoàn thành trong thời gian sớm nhất và đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu hoàn thành mọi thủ tục liên quan để tổ chức lễ khởi công dự án trước ngày 5/8/2023.

Phối cảnh mô hình tòa nhà câu lạc bộ golf khi hoàn thành
Phối cảnh mô hình tòa nhà câu lạc bộ golf khi hoàn thành.

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin Công ty Hoàng Gia Đà Lạt xây dựng 2 công trình hầm quy mô lớn tại sân golf Đồi Cù. Tuy nhiên, 2 công trình hầm này chỉ mới là ý tưởng đề xuất. Thực tế, công trình bên trong là tòa nhà câu lạc bộ golf, chủ đầu tư đang thi công xây dựng theo giấy phép, hạng mục này cung cấp dịch vụ cho người chơi golf.

Được biết, Công ty Hoàng Gia Đà Lạt đã đề xuất ý tưởng xin đầu tư một số hạng mục trong sân golf Đồi Cù. Cụ thể là làm 2 hầm để xe (7 tầng/1 hầm) kết hợp trung tâm thương mại và xây dựng một số công trình dịch vụ khác ở sân golf này nhằm giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu đỗ xe, nhất là ở khu trung tâm TP Đà Lạt.

Về cơ sở đề xuất ý tưởng đầu tư 2 công trình hầm tại sân golf, ông Trần Quốc Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Đà Lạt cho biết: Công ty đề xuất xây dựng hầm giữ xe, kết hợp trung tâm thương mại ở sân golf sẽ góp thêm nhiều sản phẩm du lịch cho địa phương và du khách, bổ sung thêm một không gian phục vụ du khách, nhất là vào những ngày mưa bão trong năm.

Còn công trình hiện đang thi công là tòa nhà câu lạc bộ đã được cơ quan chức năng cấp phép. Tòa nhà câu lạc bộ golf đã được tỉnh phê duyệt trong tổng thể quy hoạch mặt bằng sân golf Đồi Cù năm 1994. Giai đoạn 1 là làm sân golf, giai đoạn 2 là tòa nhà nói trên. Hội đồng kiến trúc tỉnh đã nhiều lần đánh giá về chỉ tiêu kiến trúc và Sở Xây dựng đã cấp phép từng giai đoạn cho công trình này.

Vị trí công trình tiếp giáp đường Đinh Tiên Hoàng (khu vực sân tập golf, lỗ golf số 8). Chức năng của tòa nhà là phục vụ câu lạc bộ golf và khách chơi golf. Công trình bao gồm khối nhà tiếp đón và 2 khối dịch vụ golf, bãi đậu xe, giao thông nội bộ, sân bãi. Khối tiếp đón có chiều cao tuyệt đối ≤12m, số tầng cao ≤2 tầng, không kể một tầng hầm; khối dịch vụ golf 1 có chiều cao tuyệt đối ≤9,5m, cao 2 tầng, không kể một tầng hầm; khối dịch vụ golf 2 có chiều cao tuyệt đối ≤12 m, 3 tầng cao và 2 tầng hầm.

Trước đó, ngày 28/3, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt làm việc với Công ty Hoàng Gia Đà Lạt để nghe trình bày chi tiết về ý tưởng đầu tư, xây dựng 2 công trình hầm. Sau khi nhà đầu tư trình bày ý tưởng, các sở ngành địa phương đã cho ý kiến rằng, dự án phải tuân thủ đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, cụ thể là không cho phép có công trình nổi lên trên, không cho công trình tiếp giáp với đường Trần Quốc Toản hướng ra hồ Xuân Hương và trả lại địa hình tự nhiên của khu vực. Đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện ý tưởng đề xuất dựa trên tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Sở Xây dựng nên chưa có cơ sở xem xét báo cáo UBND tỉnh, chưa thống nhất và cũng chưa phê duyệt gì về công trình này.