Dự án Gateway Thảo Điền

Năm 2016, Dự án Gatewway Thảo Điền (TP HCM) của Kim Sơn Land gây xôn xao dư luận khi một người dân đã kiện Công ty này ra tòa với lý do dù dự án này là dự án kinh doanh, không thuộc một trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nhưng UBND quận 2 (nay là TP Thủ Đức, TPHCM) lại ra quyết định thu hồi đất của người dân để giao đất cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Dự án Gateway Thảo Điền (xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2) do Sơn Kim Land làm chủ đầu tư. Tại dự án này có phần đất 675,7m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (175 Xa Lộ Hà Nội, P Thảo Điền, quận 2). Phần đất này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi theo quy định, nhưng UBND quận 2 tổ chức thu hồi phần đất nói trên để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Văn bản của Thanh tra TP HCM năm 2016 nhận xét: “Việc UBND quận 2 tiến hành các thủ tục cưỡng chế thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà Trường là theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Báo cáo số 4585/BTNMT-TTr ngày 29/11/2012) thì phần đất của gia đình bà Trường không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 34, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/2/2007 của Chính phủ, do đó việc UBND quận 2 tổ chức thu hồi phần đất nêu trên là không phù hợp”.

Trước đó, ngày 15/10/2010, UBND quận 2 đã ban hành quyết định 13672/QĐ – UBND – TNMT về việc thu hồi diện tích đất nói trên của bà Trường để giao cho Sơn Kim Land triển khai dự án Gateway Thảo Điền. Đến ngày 1/7/2011, UBND quận 2 đã thực hiện cưỡng chế thu hồi phần đất nói trên để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án dù chưa được sự đồng thuận của chủ đất.

Không đồng tình với quyết định cưỡng chế, gia đình bà Trường đã khiếu nại, yêu cầu UBND quận 2 thu hồi quyết định cưỡng chế đất nói trên nhưng bị bác. Gia đình bà Trường tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi lên Bộ Tài nguyên & Môi trường và UBND TP HCM.

UBND quận 2 thời điểm đó lại ra quyết định buộc gia đình bà phải giao đất cho chủ đầu tư với giá bồi thường chỉ hơn 2,2 tỉ đồng. Sau đó, Công ty Sơn Kim đồng ý hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/m2, tính ra tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tăng lên được 5,6 tỉ đồng. Dù vậy, gia đình bà Trường vẫn không đồng ý.

Dự án GateWay Thảo Điền.
Dự án GateWay Thảo Điền.

Sau khi khiếu nại không có kết quả, ngày 15/9/2010, bà Trường đã khởi kiện ra tòa để giải quyết. Sau khi bị khởi kiện, Công ty Sơn Kim lại tăng tiền hỗ trợ, đền bù lên hơn 10 tỉ đồng rồi hơn 25,6 tỷ đồng nhưng bà Trường vẫn không đồng ý.

Năm 2016, TAND quận 2 mới đưa vụ việc ra xét xử, quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của gia đình bà Trường, tuyên hủy quyết định thu hồi đất số 13672/QĐ-UBND do UBND quận 2 ban hành. Bản án sau đó bị UBND quận 2 và Công ty Sơn Kim cùng kháng cáo.

Ngày 14/9/2017, TAND TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của UBND quận 2 và Công ty Sơn Kim, tuyên không hủy quyết định thu hồi đất. Không đồng tình với phán quyết của tòa, bà Trường và các con kháng nghị lên TAND tối cao.

Ngày 2/5/2019, Chánh án TAND tối cao đã ra Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND TP HCM vì cho rằng có nhiều sai phạm. Ngày 6/8/2019, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP HCM đã ra bản án Giám đốc thẩm cho rằng việc UBND quận 2 thu hồi đất là không đúng nên tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND TP HCM, yêu cầu xét xử lại theo quy định.

Theo bản án giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP HCM, Ủy ban thẩm phán cho việc thu hồi 675,5m2 đất để thực hiện dự án do Công ty Sơn Kim làm chủ đầu tư là dự án kinh doanh, không phải là dự án phát triển kinh tế do Nhà nước làm chủ đầu tư, dự án này không thuộc một trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Điều này cũng được thể hiện rõ trong quá trình thẩm định, đề xuất, quyết định chấp thuận dự án của Công ty Sơn Kim, các cơ quan chức năng và UBND các cấp của UBND TP HCM đều xác định trách nhiệm của Công ty Sơn Kim trong việc thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng đất để thực hiện dự án. Như vậy, việc UBND quận 2 ra quyết định thu hồi đất của người dân giao cho Công ty Sơn Kim là không đúng.

Đáng chú ý, cũng từ việc khởi kiện của bà Trường đã làm "phát lộ" thêm nhiều tình tiết liên quan dự án Gateway Thảo Điền. Tại công văn số 585/BTN&MT-TTr gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 29/11/2012 về giải quyết khiếu nại của gia đình bà Trường, Bộ TN&MT cho biết dự án Gateway Thảo Điền “Tuy được UBND TP HCM phê duyệt chủ trương từ năm 2009 nhưng chưa được xét duyệt bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của phường Thảo Điền, quận 2. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Bắc Xa lộ Hà Nội cũng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt”.

Ngoài ra, khu đất dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim có tổng diện tích 10.943,7m2 thuộc khu đất số 17, 25 phường Thảo Điền, quận 2. Trong đó, khu đất số 25 có diện tích 7.373m2 thuộc mặt tiền Xa lộ Hà Nội đã được quy hoạch để xây dựng trường mầm non. Đến trước thời điểm UBND quận 2 ra quyết định thu hồi đất của bà Trường thì đồ án điều chỉnh chi tiết xây dựng đô thị khu dân cư Bắc Xa lộ Hà Nội, quận 2 chưa được phê duyệt.

Tại bản án giám đốc thẩm, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP HCM cho biết đến thời điểm gia đình bà Trường bị thu hồi đất thì khu đất mà công ty Sơn Kim triển khai dự án đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 thuộc chức năng trường mầm non. Cùng với đó, dự án của Công ty Sơn Kim cũng chưa có trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị...

Được biết, cho đến nay nhiều cư dân tại chung cư này dù đã nhận nhà vào ở từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Dự án The Metropole Thủ Thiêm (dự án Khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm)

Tại dự án này, Sơn Kim Land nhận vai trò là nhà phát triển dự án cũng không yên bình khi năm 2018 đã có nơi chào bán sản phẩm này dưới tên My Paradise Thủ Thiêm cùng thông tin Sonkim Land là chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land là phải ra văn bản đính chính thông tin này.

Chưa dừng ở đó, tại thông báo Kết luận thanh tra về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ cho biết Khu phức hợp Sóng Việt có sai phạm khi Ủy ban Nhân dân Tp.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ cho biết: "Ủy ban Nhân dân Thành phố đã tính và đã thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó, có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước".

Hình ảnh dự án The Metropole Thủ Thiêm trên Website của Sơn Kim Land.
Hình ảnh dự án The Metropole Thủ Thiêm trên Website của Sơn Kim Land.

Đầu năm 2020, Sở Xây dựng TP HCM có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đủ điều kiện được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, 456 căn hộ thuộc Chung cư cao tầng tại lô đất 1-16 thuộc dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đủ điều kiện mở bán.

Tuy nhiên, The Metropole Thủ Thiêm có tổng chi phí thực hiện ước tính khoảng 7.273 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 75.965 m2 gồm 4 lô đất cạnh sông Sài Gòn. Khi mở bán, một số vị trí, giá cho mỗi m2 lên tới 7.900 USD. Như vậy thì con số 7.273 tỷ đồng trên hiện khó mua nổi 1 tòa tháp tại The Metropole Thủ Thiêm.

Được biết, Công ty CP Quốc Lộc Phát chỉ mới bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014, có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, trụ sở tại số 19, đường 31B, khu phố 5, phường An Phú, Quận 2, TP. HCM. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Quang Hưng và Lim Kok Siang.

Sau đó, ngày 8/10/2017, Công ty CP Quốc Lộc Phát cùng Sơn Kim Land thành lập CTCP Đầu tư TTSV - chủ đầu tư dự án The Metropole Thủ Thiêm có trụ sở tại số 30 đường số 11, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM. Do ông Phạm Minh Trung làm đại diện theo pháp luật.

Dự án The Nassim Thảo Điền

Năm 2016, dự án The Nassim Thảo Điền, do liên doanh của Sơn Kim Land và HongKong Land một đối tác nước ngoài đầu tư, lại bị người dân phản ánh về việc để xe chở vật liệu ra vào công trường phá nát đường số 11, thuộc phường Thảo Điền, quận 2.

Đáng nói con đường số 11 có tải trọng 2,5 tấn, nhưng xe chở vật liệu, bê tông ra vào có tải trọng cao gấp nhiều lần. CSGT quận 2 từng lên tiếng sẽ cử lực lượng tăng cường tuần tra, chặn bắt, xử lý nghiêm các xe quá tải ra vào dự án nói trên. Tuy nhiên, tình trạng này không hiểu sao vẫn tiếp diễn.

 Dự án The Nassim Thảo Điền
Dự án The Nassim Thảo Điền.

Khi đó, hàng loạt các vấn đề đặt ra như: Sơn Kim Land có biện pháp thi công nào để khắc phục tình trạng xe quá tải ra vào công trường? Giải pháp đã được cơ quan chức năng cho phép chưa? Điều này có ảnh hưởng gì đến tiến độ thi công dự án không?...

Dự án Serenity Sky Villas bị môi giới rao bán trái phép

Dự án Léman Luxury Apartments 2, theo tên gọi cũ của C.T Group, đã về tay Sơn Kim Land. Hiện tại, dự án này được phát triển thành "siêu biệt thự" trên không Serenity Sky Villas, giá triệu USD mỗi căn.

Serenity Sky Villas tọa lạc tại 259 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TP.HCM. Dự án do CTCP Serenity Sky Villas, trực thuộc Sơn Kim Land, là đơn vị phát triển. Được biết, theo thiết kế trước đó, dự án này là cao ốc văn phòng do Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC) làm chủ đầu tư.

Dự án
Dự án Dự án Serenity Sky Villas.

Năm 2009, SPSC đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần bất động sản C.T (C.T Land) để thành lập công ty liên doanh Công ty cổ phần đầu tư căn hộ xanh – CT Dầu khí (gọi tắt là CT Green) thực hiện dự án chung cư cao cấp tại 259 Điện Biên Phủ, P.7, Quận 3 theo tỷ lệ góp vốn 30 : 70 trên tổng vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng. C.T Land sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình trong CT Green cho Sơn Kim Land và Cty CP đầu tư phát triển quốc tế (Indeco).

Năm 2017, thời điểm đó Serenity Sky Villas không có dấu hiệu thi công, nhưng thông tin rao bán vẫn tràn ngập. Mặc dù vậy, đại diện Sơn Kim Land khẳng định công ty hoàn toàn chưa bán căn hộ dự án này.