Sơn Kim land là gì?

Sơn Kim Group gây dựng tên tuổi từ những năm 1950 với các sản phẩm may mặc và chính thức được thành lập từ năm 1975 với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành. Hợp Tác Xã nổi tiếng trong ngành dệt may hàng đầu tại Việt Nam. Đến nay vị trí lãnh đạo của tập đoàn đã chuyển giao đến thế hệ thứ 3. Chủ tịch của Sơn Kim Group hiện nay là ông Nguyễn Hoàng Tuấn. Trước đó, ông ngoại của ông Tuấn là người đã sáng lập Hợp tác xã Đại Thành và sau đó là mẹ ông.

Mẹ ông Tuấn, bà Nguyễn Thị Sơn, cũng chính là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực dệt may thập niên 90, khi đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với nhân công lên tới 10.000 người. Chồng mất khi các con còn nhỏ, bà Nguyễn Thị Sơn, Phó tổng thư ký Hội luật gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và kinh doanh quốc tế đã ở vậy nuôi con thành người.

Vượt qua bao rào cản của cơ chế, của lòng người, chị đã lèo lái cơ nghiệp của dòng họ ba đời kinh doanh may mặc vượt qua bao cơn sóng dữ, không ngừng lớn mạnh và mở rộng sang các lĩnh vực bất động sản, truyền thông, bán lẻ…

Đến năm 1993, Hợp tác xã Đại Thành được đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim – tiền thân của SonKim Retail. Sơn Kim lúc này hoạt động trong những lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản. Đây cũng là năm ông Nguyễn Hoàng Tuấn đi du học trở về nước và sau đó chính ông là người phát triển mảng thời trang của công ty. Thương hiệu Vera ra đời năm 1997 là kết quả của liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm. Sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ của Vera không chỉ thể hiện được chất lượng mà còn cả sự thông hiểu thị trường Việt Nam.

Tiếp nối thành công của Vera, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương hiệu Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Ngày nay, Liên doanh Q&V đang sở hữu 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, với hơn 80 cửa hàng trực thuộc và hơn 100 điểm bán trên cả nước. Trên đà phát triển của mình, năm 2002, Sơn Kim lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey cho thị trường Việt Nam. Hợp đồng nhượng quyền 5 năm sau đó đã được tái ký và gia hạn đến năm 2022.

Những câu chuyện ít biết về Kim Sơn Land
Hệ sinh thái của Sơn Kim Group.

Năm 2006, Sơn Kim cho ra đời thêm 2 công ty nữa là Công ty Cổ Phần SonKim BacNinh và Công ty Cổ Phần Truyền Thông Vision 21. Sau 7 năm hoạt động, Vision 21 đổi tên thành VGS Shop, với tầm nhìn trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử bậc nhất tại Việt Nam.

Giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình holdings giống như cách nhiều tập đoàn lớn thực hiện. Sơn Kim Holdings sau khi tái cơ cấu bao gồm 3 công ty: Sơn Kim Retail, Sơn Kim Land và Công ty Vision 21.

Năm 2017, SonKim Retail đã ký kết hợp tác với chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc GS25 để mở rộng thị trường tại Việt Nam. GS25 mở cửa hàng đầu tiên ngay sau đó tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhanh chóng mở rộng tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Trong cùng năm, SonKim Retail thành lập Pourcel Indochine Limited – một mô hình nhượng quyền thương hiệu từ hai đầu bếp nổi tiếng thế giới Jacques và Laurent.

Năm 2019, SonKim Retail hợp tác cùng thương hiệu Watami tại Nhật Bản, mở chuỗi nhà hàng Watami Japanese Dining và Kyo Watami Grill & Sushi. Cùng năm 2019, công ty Global Target được thành lập cùng với Công ty Cổ Phần SonKim Industrial Logis DC Park, chú trọng vào phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa. Trong quý IV 2019, SonKim Retail đã gây ấn tượng mạnh trên thị trường khi huy động thành công tổng số vốn lên đến hàng chục triệu USD.

Tính đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của Sơn Kim Group vào khoảng 7.600 tỷ đồng và doanh thu hằng năm khoảng 800 tỷ đồng (số liệu 2017).

Năm 2020, SonKim Retail quyết định đầu tư vào HealthSpa, với tầm nhìn phát triển một chuỗi dịch vụ chăm sóc tinh thần và thể chất, mang lại sự thư thái và tiện lợi.

Đến năm 2021, Trung Tâm Phức Hợp SonKim Lifestyle Innovation Center (SLiC) khánh thành địa điểm đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên một điểm đến lý tưởng cho các start-up trong lĩnh vực thời trang, sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là một sân chơi cho giới trẻ thưởng thức những món ăn mới lạ, cũng như mở ra cho người dân Việt một thế giới trải nghiệm mới mẻ từ hệ sinh thái của SonKim Retail.

Các sản phẩm của Sơn Kim Land

Tại lĩnh vực bất động sản, Sơn Kim Land là đơn vị cung cấp các dự án căn hộ, khách sạn, resort và tòa nhà văn phòng. Các dự án căn hộ của Sơn Kim gồm có Gateway Thảo điền, Serenity Sky Villas và The Nassim. Hạng mục khách sạn và resort có The Berkley, Blue Ocean Resort – Phan Thiết, Indochine Park Tower. Sơn Kim còn sở hữu các cao ốc văn phòng Empress Tower và Sentinel Place, tiếp theo là Office Complex A và B, nằm trong dự án Metropole Thủ Thiêm.

Chủ tịch Sơn Kim Land hiện tại, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, là thế hệ thứ 3 trong gia tộc. Xuất phát từ nền tảng của Legamex, gia đình họ Nguyễn đã thành lập Sơn Kim, và phát triển với 3 lĩnh vực cốt lõi là kinh doanh may mặc, bất động sản và truyền thông. Đến thời Nguyễn Hoàng Tuấn, ông đã chọn con đường đi cho riêng mình đó là ngành thời trang nội y và bất động sản cao cấp.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn bắt đầu tiếp nhận mảng kinh doanh bất động sản của gia đình từ năm 1998 và nhanh chóng đạt được những thành công ban đầu trong việc phát triển khu nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng và sau đó định hướng phát triển mảng bất động sản của Sơn Kim Land theo mô hình phát triển dự án, mua bán sáp nhập, khai thác và quản lý bất động sản.

Với mục tiêu độc đáo và khác biệt, Sơn Kim Land chọn cho mình hướng đi riêng vào phân khúc "bất động sản hạng sang phiên bản giới hạn" (luxury boutique). Các dự án được phát triển bởi Sơn Kim Land luôn đề cao thiết kế độc đáo, vị trí đắc địa và quy mô giới hạn.

Sau nhiều năm vật lộn trên thị trường địa ốc định hướng phát triển các dự án bất động sản hạng sang tại những vị trí đắc địa ở TP HCM, Sơn Kim Land đã được nhiều quỹ đầu tư ngoại rót vốn. Năm 2013, quỹ đầu tư EXS Capital quyết định đầu tư vào Sơn Kim Land. Đây được coi là một trong 10 thương vụ M&A bất động sản lớn nhất thời điểm đấy với giá trị 37 triệu USD. Đến 2014, quỹ đầu tư này tiếp tục rót thêm vốn vào công ty này, và cũng được bình chọn là một trong 34 thương vụ M&A tiêu biểu của năm. Cuối năm 2014, Hongkong Land cũng đã rót vốn đầu tư vào dự án The Nassim của Sơn Kim Land.

Tháng 5/2017, thông qua Quỹ đầu tư Lemongrass Master Fund, EXS Capital tiếp tục rót thêm 100 triệu USD vào Sơn Kim Land. Cùng hợp tác với Sơn Kim Land và EXS Capital lần này có công ty quản lý quỹ hàng đầu của Nhật Bản – ACA Investments.

Sơn Kim Land luôn chọn hợp tác với các đối tác là các tập đoàn hàng đầu như Hongkong Land, Hamon Developments, Bankinvest. Nhờ vào chiến lược “mượn sức mạnh” của các nhà đầu tư nước ngoài này, Sơn Kim Land luôn duy trì sự ổn định cho đến hôm nay dù thị trường nhiều năm qua có nhiều biến đổi.

Những câu chuyện ít biết về Kim Sơn Land
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch HĐQT Sơn Kim Group và Sơn Kim Land.

Qua nhiều năm hoạt động, Sơn Kim Land gặt hái nhiều thành công với các giải thưởng tiêu biểu sau đây:

Năm 2019, Sơn Kim Land mang về nhiều giải thưởng lớn tại Giải Thưởng Bất Động Sản Việt Nam 2019, Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2019, Giải thưởng Bất động sản Châu Á 2019 và Giải thưởng Bất động sản Quốc tế.

Năm 2020,Sơn Kim Land đạt giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất Châu Á 2020”; Dự án The Crest Residence đã được vinh danh tại giải thưởng Asia Pacific Property Awards 2020 (Giải Thưởng Bất Động Sản Châu Á), chiến thắng nhiều tại Giải thưởng Bất Động Sản Việt Nam 2020 và đạt giải thưởng Căn hộ tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Giải thưởng Bất Động Sản Quốc Tế.

Năm 2021, Dự án The Opera Residence giành chiến thắng ba Giải thưởng gồm: Kiến trúc tòa nhà cao tầng tiêu biểu tại Việt Nam, Dự án căn hộ tiêu biểu Việt Nam, Dự án phức hợp tiêu biểu tại Việt Nam tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2021.

Dù vậy, theo báo cáo tài chính năm 2016 của Sơn Kim Land, tính đến cuối năm 2016, công ty này lỗ lũy kế hơn 86,8 tỷ đồng.

Trong đó, năm 2016 đóng góp khoản lỗ hơn 46,7 tỷ đồng, năm 2015 công ty có lãi hơn 4,1 tỷ, do đó, Sơn Kim vẫn trong tình trạng thua lỗ từ trước đó.

Tổng nguồn vốn của Sơn Kim Land tăng mạnh trong năm này (từ 1.644 tỷ đồng đầu năm lên 3.280 tỷ đồng cuối năm) tuy nhiên chủ yếu tăng do nợ vay. Tính đến 31/12/2016, nợ phải trả của Sơn Kim Land ở mức 2.687 tỷ đồng, gấp 4,5 lần vốn chủ sở hữu doanh nghiệp, tăng 167% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức khá cao so với mặt bằng chung trong ngành bất động sản.

Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 154,1 tỷ đồng, dài hạn chiếm 1.556 tỷ đồng.

Giai đoạn này tài sản của Sơn Kim Land tập trung chủ yếu ở tài sản ngắn hạn, tiền và các khoản tương đương tiền tăng mạnh lên 679,9 tỷ đồng, ngoài ra tài sản chủ yếu nằm trong hàng tồn kho (1.274 tỷ đồng).