Hành khách hủy vé, bỏ vé chịu mất tiền vé máy bay là đương nhiên, nhưng các khoản phí còn lại có được hoàn trả hay các hãng bay sẽ giữ luôn là vấn đề đang rất được dư luận quan tâm.
Hủy vé bay, các khoản phí sân bay, phí an ninh vào túi ai?
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình trạng hủy chuyến bay tăng đột biến. Khi hành khách không thực hiện chuyến bay (bỏ vé) và không được hoàn tiền vé bay (do quy định của hãng, thường là các vé bay giá rẻ), khoản tiền phí sân bay và phí an ninh kia đang nằm ở đâu, có được hoàn trả hay không?
Mỗi vé bay của các hãng hàng không cơ bản sẽ gồm tiền vé, thuế, tiền an ninh sân bay. Tùy vào mỗi hãng, các khoản phí có tên gọi khác nhau. Vietnam Airlines gọi là phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ hành khách. Trong khi đó Bamboo Airways gọi là "phí thu hộ", còn Vietjet Air là phí sân bay và phí an ninh sân bay.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng chỉ thống kê khi khách qua khâu soi chiếu. Do đó, nếu khách đặt vé mà không thực hiện chuyến bay, tất nhiên tiền mà hãng thu hộ sẽ không báo cho sân bay.
Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải, phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không (tôi tạm gọi là phí sân bay), phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý (phí an ninh). Thông tư cũng có nêu đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ trên là đơn vị được cấp phép cung cấp dịch vụ hàng không (khai thác nhà ga hành khách) cung cấp dịch vụ hành khách.
Mức giá này quy định đối với hành khách đi chuyến bay nội địa tại sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) đã có VAT là 100.000 đồng, nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng và các sân bay còn lại của nhóm B là 80.000 đồng. Riêng dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý có giá 20.000 đồng áp dụng cho tất cả các sân bay.
Cũng trong thông tư này, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng bay khi mua vé, hãng thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho bên sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.
"Như vậy, đối với hành khách hủy vé, bỏ vé vì bất cứ lý do gì mà không được hoàn tiền vé thì phí sân bay và an ninh này đơn vị nào sẽ nhận? Nếu là sân bay thì hành khách chưa từng sử dụng dịch vụ, chưa bước tới sân bay mà vẫn phải trả tiền thì thật vô lý, còn nếu là hãng bay thì đây không phải là tiền của hãng, hãng chỉ là đơn vị thu hộ" - một hành khách cho biết.
Chỉ mình Vietravel Airlines trả lại phí an ninh, dịch vụ cảng?
Được biết, hiện Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO không có chính sách hoàn phí thu hộ nếu khách không bay. Chỉ có duy nhất "lính mới" vừa gia nhập thị trường là Vietravel Airlines cho hoàn phí thu hộ.
Theo đó, trong chính sách giá của hãng này có nêu rõ, hạng phổ thông không được hoàn vẫn được hãng chi trả hoàn thuế phí của nhà chức trách do hãng thu hộ, với mức phí hoàn 100.000 đồng/khách/chặng"; với các loại vé đủ điều kiện hoàn sẽ hoàn trả đầy đủ giá vé, các loại thuế phí...
Theo tìm hiểu, hiện Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO không có chính sách hoàn phí thu hộ nếu khách không bay. Chỉ có duy nhất "lính mới" vừa gia nhập thị trường là Vietravel Airlines cho hoàn phí thu hộ.
Một chuyên gia hàng không cho biết vé máy bay có 2 loại là được hoàn và không hoàn. Hiện các vé không được hoàn, các hãng sẽ "ẵm" luôn số tiền thu hộ. Khoản tiền này cần được làm rõ với khách hàng bởi bản chất tiền thu hộ không trả cho sân bay thì phải hoàn lại cho khách.
Cũng theo vị chuyên gia này, có một số hãng bay Air France, Ryanair hoặc Air Asia... hành khách không bay, tùy thuộc loại vé sẽ được hoàn lại phí sân bay và soi chiếu an ninh. Hành khách chỉ cần vào website của hãng và làm theo hướng dẫn, số tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 6 tháng kể từ ngày đề nghị.
Trước đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết hành khách không dự định thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ, trước khi làm thủ tục đổi, hoàn vé, hành khách cần hủy chỗ đã đặt để tránh bị mất phí bỏ chỗ (no-show). Thời gian hủy chỗ hợp lệ là ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành ghi trên vé.
Bên cạnh đó, hành khách có thể chủ động tự hủy chỗ, đổi vé và hoàn vé sang voucher ngay trên website của Vietnam Airlines, tại mục "quản lý đặt chỗ" nằm ở trang chủ.
Xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý I/2025 đạt 939 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng ấn tượng này đến từ sự phục hồi nhu cầu tại nhiều thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và khối CPTPP. Tuy nhiên, phía sau con số lạc quan vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trước thuế đối ứng của Trump với toàn thế giới và bối cảnh thương mại toàn cầu tiếp tục bất ổn.
Các nhà chế biến thủy sản tại Ấn Độ và Đông Nam Á đang gấp rút lên kế hoạch vận chuyển sản phẩm sang Hoa Kỳ trong khoảng từ ngày 15 đến 20 tháng 5, nhằm đảm bảo hàng đến nơi trước ngày 9 tháng 7 – thời điểm được xem là hạn chót để tránh các mức thuế quan bổ sung do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025, xuất khẩu (XK) cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế XK cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Theo sự điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay (ngày 24/4), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu.
Lực bán áp đảo trên thị trường năng lượng trong phiên giao dịch hôm qua. Trên thị trường dầu thô thế giới, những thông tin về nguồn cung từ nhóm OPEC+ lan truyền đã gây áp lực lớn khiến giá đảo chiều giảm mạnh.
Theo The Korea Times, các quan chức ngành bán lẻ cho biết ngày càng có nhiều khách du lịch Nhật Bản đến Hàn Quốc mua gạo giữa bối cảnh giá gạo tại Nhật Bản liên tục leo thang,
Sáng 23/4, tiếp tục chương trình của phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Trên thị trường năng lượng, ngoại trừ khí tự nhiên, toàn bộ 4 mặt hàng còn lại trong nhóm đều ghi nhận mức tăng đáng kể sau khi mối quan hệ Mỹ - Iran lại có những dấu hiệu căng thẳng trở lại.
Tại thị trường trong nước, ghi nhận trong sáng nay (23/4), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên dao động trong khoảng 128.500 - 129.200 đồng/kg, ổn định so với ngày trước đó.
Phiên giao dịch đầu tuần chứng kiến xu hướng phân hóa rõ nét trên thị trường kim loại. Trên thị trường kim loại quý, giá bạc đóng cửa nhích nhẹ 0,16% lên mức 32,52 USD/ounce. Trong khi giá bạch kim quay đầu suy yếu 1,01% xuống còn 967,1 USD/ounce.
Reuters đưa tin, ngày 22/4, Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức hoàn tất việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với pin và tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào sáng nay (21/4), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên dao động trong khoảng 129.000 - 129.700 đồng/kg, ổn định so với ngày hôm qua nhưng giảm từ 3.500 - 4.000 đồng/kg so với ngày 17/4.
Giá của 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh từ 4-6% so với tuần trước. Trong đó, hai mặt hàng dầu thô cùng tăng khoảng 5% trong bối cảnh thị trường dần thích ứng với các chính sách thuế quan mới của Mỹ.
Sau điều chỉnh của cơ quan quản lý, ngày 17/4, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 350 đồng, xuống 18.850 đồng một lít, thấp nhất 5 năm.
Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.
Theo khung giá điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam giai đoạn 2025-2030 được Bộ Công Thương ban hành, mức giá trần cho thủy điện và điện gió là 6,95 USCent/kWh, nhiệt điện than là 7,02 USCent/kWh.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?