Hủy vé bay, các khoản phí sân bay, phí an ninh vào túi ai?

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình trạng hủy chuyến bay tăng đột biến. Khi hành khách không thực hiện chuyến bay (bỏ vé) và không được hoàn tiền vé bay (do quy định của hãng, thường là các vé bay giá rẻ), khoản tiền phí sân bay và phí an ninh kia đang nằm ở đâu, có được hoàn trả hay không?

Mỗi vé bay của các hãng hàng không cơ bản sẽ gồm tiền vé, thuế, tiền an ninh sân bay. Tùy vào mỗi hãng, các khoản phí có tên gọi khác nhau. Vietnam Airlines gọi là phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ hành khách. Trong khi đó Bamboo Airways gọi là "phí thu hộ", còn Vietjet Air là phí sân bay và phí an ninh sân bay.

Dịch Covid-19: Khách hủy/hoàn vé máy bay, phí dịch vụ và an ninh sẽ vào túi ai?
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng chỉ thống kê khi khách qua khâu soi chiếu. Do đó, nếu khách đặt vé mà không thực hiện chuyến bay, tất nhiên tiền mà hãng thu hộ sẽ không báo cho sân bay.

Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải, phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không (tôi tạm gọi là phí sân bay), phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý (phí an ninh). Thông tư cũng có nêu đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ trên là đơn vị được cấp phép cung cấp dịch vụ hàng không (khai thác nhà ga hành khách) cung cấp dịch vụ hành khách.

Mức giá này quy định đối với hành khách đi chuyến bay nội địa tại sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) đã có VAT là 100.000 đồng, nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng và các sân bay còn lại của nhóm B là 80.000 đồng. Riêng dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý có giá 20.000 đồng áp dụng cho tất cả các sân bay.

Cũng trong thông tư này, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng bay khi mua vé, hãng thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho bên sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.

"Như vậy, đối với hành khách hủy vé, bỏ vé vì bất cứ lý do gì mà không được hoàn tiền vé thì phí sân bay và an ninh này đơn vị nào sẽ nhận? Nếu là sân bay thì hành khách chưa từng sử dụng dịch vụ, chưa bước tới sân bay mà vẫn phải trả tiền thì thật vô lý, còn nếu là hãng bay thì đây không phải là tiền của hãng, hãng chỉ là đơn vị thu hộ" - một hành khách cho biết.

Chỉ mình Vietravel Airlines trả lại phí an ninh, dịch vụ cảng?

Được biết, hiện Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO không có chính sách hoàn phí thu hộ nếu khách không bay. Chỉ có duy nhất "lính mới" vừa gia nhập thị trường là Vietravel Airlines cho hoàn phí thu hộ.

Theo đó, trong chính sách giá của hãng này có nêu rõ, hạng phổ thông không được hoàn vẫn được hãng chi trả hoàn thuế phí của nhà chức trách do hãng thu hộ, với mức phí hoàn 100.000 đồng/khách/chặng"; với các loại vé đủ điều kiện hoàn sẽ hoàn trả đầy đủ giá vé, các loại thuế phí...

Dịch Covid-19: Khách hủy/hoàn vé máy bay, phí dịch vụ và an ninh sẽ vào túi ai?
Theo tìm hiểu, hiện Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO không có chính sách hoàn phí thu hộ nếu khách không bay. Chỉ có duy nhất "lính mới" vừa gia nhập thị trường là Vietravel Airlines cho hoàn phí thu hộ.

Một chuyên gia hàng không cho biết vé máy bay có 2 loại là được hoàn và không hoàn. Hiện các vé không được hoàn, các hãng sẽ "ẵm" luôn số tiền thu hộ. Khoản tiền này cần được làm rõ với khách hàng bởi bản chất tiền thu hộ không trả cho sân bay thì phải hoàn lại cho khách.

Cũng theo vị chuyên gia này, có một số hãng bay Air France, Ryanair hoặc Air Asia... hành khách không bay, tùy thuộc loại vé sẽ được hoàn lại phí sân bay và soi chiếu an ninh. Hành khách chỉ cần vào website của hãng và làm theo hướng dẫn, số tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 6 tháng kể từ ngày đề nghị.

Trước đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết hành khách không dự định thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ, trước khi làm thủ tục đổi, hoàn vé, hành khách cần hủy chỗ đã đặt để tránh bị mất phí bỏ chỗ (no-show). Thời gian hủy chỗ hợp lệ là ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành ghi trên vé.

Bên cạnh đó, hành khách có thể chủ động tự hủy chỗ, đổi vé và hoàn vé sang voucher ngay trên website của Vietnam Airlines, tại mục "quản lý đặt chỗ" nằm ở trang chủ.