Ngày 13/5, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, đã thông báo về việc đề xuất ban hành nghị quyết quy định về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang đã được Thường trực HĐND tỉnh thông qua (tháng 12/2023) và dựa trên đề xuất của UBND TP Nha Trang.

Đề xuất tái thu phí tham quan, du lịch vịnh Nha Trang

Theo ông Hà cho biết: “Hiện Sở Tài chính đang hoàn tất hồ sơ gửi qua Sở Tư pháp thẩm định dự thảo nghị quyết quy định mức thu, nộp, quản lý, sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang. Sau khi hoàn tất bước này sẽ gửi cho UBND tỉnh hoàn tất hồ sơ và trình HĐND tỉnh thẩm định, thông qua”.

Dự thảo đưa ra mức phí cho khách du lịch người Việt Nam, người nước ngoài tham quan vịnh Nha Trang là 30.000 đồng/lượt; giảm 50% phí cho trẻ em từ 6 đến 16 tuổi; miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, công dân cư trú tại Khánh Hòa, người dân và du khách tắm tại các bãi ven đất liền, cư dân sinh sống, thường trú trên các đảo, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2010, việc thu phí chỉ áp dụng đối với khách lên tham quan khu bảo tồn biển Hòn Mun - đảo Hòn Mun.

Việc thu phí này tạm dừng từ giữa năm 2022 đến nay sau sự cố san hô ở vịnh Nha Trang bị tẩy trắng. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cho đóng cửa các điểm lặn trong vùng lõi vịnh Nha Trang, đồng thời ban hành kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030.

Vịnh Nha Trang rộng gần 250 km2, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước. Nơi đây có nhiều san hô, hệ sinh thái phong phú, đa dạng bậc nhất Việt Nam, các bãi lặn nổi tiếng, thu hút du khách đến lặn biển, xem đáy đại dương.

Tuy nhiên, gần đây san hô ở nhiều khu vực trong vịnh Nha Trang bị suy giảm nghiêm trọng do tác động của con người, thiên tai.