Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (TP Hải Phòng) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, công suất phục vụ của sân bay Cát Bi dự kiến nâng lên 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030.
Theo hồ sơ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được mở rộng với quy mô đạt 13 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030.
Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (tỷ lệ 1/2000) giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/09/2012 và điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1994/QĐ-TTg ngày 03/11/2014. Đến nay đã trải qua 10 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thống số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.
Đề xuất quy hoạch Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách vào năm 2030
Hiện tại thành phố Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 và phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 02/12/2023; trong đó cập nhật số liệu phát triển trong các năm qua, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng mới cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của thành phố.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy hoạch giao thông của thành phố, đồng thời đáp ứng nhu cầu vân tải bằng đường hàng không đi, đến thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận.
Theo đó, vị trí, chức năng của sân bay Cát Bi trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc vẫn là cảng hàng không quốc tế, với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021 – 2030, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 50 vị trí; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Đối với nhà ga hàng hoá, thời kỳ 2021 – 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa tại vị trí khu đất phía Tây Nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 23.500 m2, công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm. Khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm khi có nhu cầu.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ quy hoạch vị trí Nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam đường cất hạ cánh số 2 để phục vụ cho các chuyến bay chở khách kết hợp chở hàng hóa; quy hoạch khu đất có diện tích khoảng 80.000 m2 (bao gồm cả nhà ga hàng hóa, sân đỗ ô tô…. đồng bộ) cho nhu cầu khai thác đến năm 2050. Dự phòng nhu cầu phát triển trong tương lai đáp ứng đến 500.000 tấn hàng hóa/năm.
Đối với ga hành khách, thời kỳ 2021 – 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên Nhà ga hành khách T1 hiện hữu; xây dựng Nhà ga hành khách mới (T2). Tổng công suất Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga hành khách T2 đạt 13 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu, lựa chọn phương án và triển khai xây dựng mở rộng nhà ga hành khách nâng tổng công suất đạt 18 triệu hành khách/năm; xây dựng Nhà ga hàng không chung ở khu vực phía Nam đường cất hạ cánh số 2 khi có nhu cầu.
Nhà ga hành khách sân bay Cát Bi được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 5/2016 phù hợp với quy hoạch được duyệt, với diện tích sàn 15.630 m2; diện tích sân đỗ ô tô và đường giao thông 35.573 m2, đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm. Năm 2019 đã khai thác 2,6 triệu hành khách/năm).
Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách nâng tổng số vị trí đỗ code C lên 26 vị trí đỗ.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề đối với Dự án Sentosa Villa do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Mũi Né.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2609/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 về việc thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Mạnh Cường vừa ký Quyết định về việc giải thể Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Khánh Hoà phát đi cảnh báo hình thức “Phiếu đặt chỗ thiện chí”, “Phiếu đăng ký giữ chỗ” tại các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán hoặc dự án không có thật.
Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua cho phép Thành phố áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ cho việc tái định cư và tạm cư khi triển khai các dự án nói chung và dự án cải tạo chung cư cũ nói riêng.
Thanh tra TP Hải Phòng vừa ban hành kết luận thanh tra đối với 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó, thanh tra kiểm tra xác suất 155 hồ sơ, xác định có một số trường hợp nhà ở xã hội đã được bán không đúng đối tượng.
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định.
UBND TPHCM vừa có văn bản giao các sở, ban ngành liên quan sớm hoàn thiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến thực hiện trong năm 2026.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?