Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không đưa ra kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay hơn 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả. Trong đó Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 - 12.000 tỷ đồng, Vietjet trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng, Vietravel 1.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với các doanh nghiệp hàng không và các ngân hàng thương mại diễn ra vào chiều 28/9, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến doanh thu ngành hàng không sụt giảm tới 80 - 90% từ cuối tháng 5/2021 đến nay.
Toàn bộ các đường bay thương mại quốc tế và đường bay nội địa đều bị dừng. Mỗi ngày các hãng hàng không phải chi hơn 100 tỷ đồng vì máy bay phải nằm chờ tại các cảng hàng không.
Ông Bùi Doãn Nề cũng cho biết, hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam lên tới 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airline là 20.000 tỷ đồng. Do vậy Hiệp hội kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay hơn 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả. Trong đó, Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 - 12.000 tỷ đồng, Vietjet vay trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng và Vietravel 1.000 tỷ đồng.
Ngoài ra Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất 2 gói vay cụ thể: Áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay lãi suất 0% như đã áp dụng với Vietnam Airlines cho các hãng hàng không khác với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng với thời hạn tối đa 3 năm. Đồng thời, cho phép các hãng hàng không thuộc Hiệp hội được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất 4%) với thời hạn 3 - 4 năm.
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không kiến nghị vay hơn 30.000 tỷ đồng để “giải cứu” các doanh nghiệp hàng không.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bắc- Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng là khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch COVID-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng. Từ đó có thể thấy các tổ chức tín dụng đã có những chính sách hỗ trợ rất lớn đối với các hãng hàng không.
Ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, đến nay Vietcombank cấp tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không và hệ sinh thái lên đến 16.000 tỷ đồng.... Cũng theo ông Tùng, mặt bằng lãi suất Vietcombank cho các doanh nghiệp hàng không vay rất thấp, nếu tính các chi phí, trích lập dự phòng thì lãi suất cho vay với doanh nghiệp hàng không mang tính hỗ trợ.
Còn theo ông Trần Long- Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, tổng hạn mức mà BIDV cấp cho Vietnam Airlines và Bamboo là 3.300 tỷ đồng và hiện dư nợ cấp cho hai hãng này là 2.800 tỷ đồng. Ngoài cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, BIDV cũng giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu với lãi suất rất ưu đãi cho doanh nghiệp. Nếu cộng thêm các chi phí như bảo hiểm tiền gửi, dự trữ bắt buộc… thì giao dịch ký quỹ (margin) là âm.
Về phía các ngân hàng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cũng chia sẻ, ngành ngân hàng đã làm hết khả năng của mình thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho không chỉ các hãng hàng không mà cả các doanh nghiệp và người dân. Ông Hùng hy vọng sẽ có sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành có liên quan để có thể trợ giúp các hãng hàng không nhiều hơn trong tương lai.
Từ những kiến nghị trên, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy dư nợ tín dụng hiện nay đối với các hãng bay khoảng 24.000 tỷ đồng. Số này chiếm tỷ lệ nhỏ so với dư nợ 9,8 triệu tỉ đồng của toàn nền kinh tế, và so với khoảng 3,5 - 4 triệu tỷ đồng dư nợ các doạnh nghiệp đang gặp khó khăn bởi dịch COVID-19. Phó Thống đốc cũng cho rằng, ngân hàng cũng là 1 ngành kinh tế, ngân hàng cũng là doạnh nghiệp, các ngân hàng hiện cũng rất khó khăn.
Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục theo dõi diễn biến lãi suất của thị trường và chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cân đối, xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Từ đó, sẽ xem xét, điều chỉnh nới "room" tăng trưởng tín dụng trên cơ sở các Tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn, thẩm định hiệu quả của phương án vay vốn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cấp tín dụng.
Bên cạnh đó, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đề nghị các ngân hàng thương mại ưu tiên cho các hãng hàng không vay. Vì đây là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế và khả năng dịch được khống chế, hoạt động bay trở lại được thì sẽ hồi phục nhanh. Cùng với việc ưu tiên vốn cho các hãng bay, các ngân hàng nên giảm lãi suất cho vay đối với các hãng hàng không, trong đó chủ động mạnh dạn cho vay tín chấp.
Theo Phó thống đốc, thời gian tới, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp nghiên cứu để đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không và sớm trình lên Chính phủ.
Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo "The Flying Dutchman - Vietnam’s changing frontier", phân tích triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ:HoSE) vừa có văn bản thông báo về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.
HoSE vừa có thông báo bổ sung 4 cổ phiếu là C32 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3-2, HAP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco, VPH - Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã chứng khoán IPA: HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua các nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Ông Đoàn Hoàng Nam, con trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL vừa mua vào thành công 25 triệu cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,92%.
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày 28/8, khi nhà đầu tư đón nhận loạt tín hiệu tích cực: tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 2 được điều chỉnh mạnh lên, lợi nhuận từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu gây ấn tượng, đồng thời giới chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nghiêng về kịch bản bắt đầu nới lỏng chính sách ngay trong tháng Chín.
Từ ngày 27/8, Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức thuế này bao gồm 25% thuế cơ bản và 25% bổ sung, theo tờ The Economic Times.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) ngày 27/8 đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/8, giá vàng miếng niêm yết ở mức 126,7 - 128,2 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm trước, chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng trong khi chiều bán chỉ tăng 200.000 đồng.
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Bộ Tài chính trình, những khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi, sẽ được xem xét xóa.
Chi phí nợ trong năm tài khóa 2026 của Nhật Bản dự kiến tăng vọt lên khoảng 220 tỷ USD, tương đương 32,4 nghìn tỷ yên. Đây là con số cao kỷ lục, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ chính sách tiền tệ đảo chiều và những khoản chi tiêu xã hội ngày một phình to.
Các ngân hàng thương mại ngày hôm nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá 126 triệu đồng/lượng (mua vào) -128 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn cuối ngày liền trước 300.000 đồng/lượng mỗi chiều. Theo dự báo, giá vàng miếng SJC sớm đạt kỷ lục mới 130 triệu đồng/lượng.
Ngày 26/8, thị trường chứng khoán ghi nhận phiên tăng trưởng ngoạn mục của số chính với đà phục hồi và dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip. Nhận định phiên giao dịch ngày mai (27/8), chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền mạnh, nhóm ngành mang tính chất dẫn dắt (ví dụ ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 26/8, các thương hiệu lớn như SJC, DOJI, PNJ và Bảo Tín Minh Châu đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 126,1 - 127,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?