Dù đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa nhưng sản phẩm viên uống giảm cân SEVEN DAYS vẫn xuất hiện tại nhiều hiệu thuốc
Dù đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa nhưng sản phẩm viên uống giảm cân SEVEN DAYS vẫn xuất hiện tại nhiều hiệu thuốc tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe người tiêu dùng.

Căn cứ các Thông báo số 99/TB-ATTP, 100/TB-ATTP, 101/TB-ATTP, 106/TBATTP của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về tạm dừng lưu thông hàng hóa, ngày 24/1/2022 BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã có Thông báo số 91/TB-BQLATTP gửi Phòng Y tế các quận, huyện yêu cầu tạm dừng việc bán, lưu thông, sử dụng hàng hóa trên địa bàn TP đối với 4 loại sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cụ thể gồm:

Sản phẩm DIAMOND Power Slim (số lô: 0001, ngày sản xuất (NSX): 25/09/2020, hạn sử dụng (HSD): 24/09/2023); tổ chức công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty TNHH VNQUEN (địa chỉ: Tổ dân phố Cầu Thành 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên); tổ chức sản xuất sản phẩm là Công ty Cổ phần BIGFA (địa chỉ: KCN Lương Sơn, Km36-QL6, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Sản phẩm Slimming TIGI MAX 28 (số lô: 190669, NSX: 21/06/2019 HSD: 20/06/2022); tổ chức công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty CP Thiết bị Y tế An Phú Xuân (địa chỉ: Tổ dân phố Cầu Thành 2, Thị trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên); phân phối bởi Công ty TNHH TM DV Vinapharma (địa chỉ: 622/24A Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Sản phẩm VSlim Phục Linh Plus (số lô: 0001, NSX: 06/03/2020, HSD: 05/03/2023); tổ chức công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty TNHH LIMEXCOPHARMA Việt Mỹ (địa chỉ: Số 2, ngõ 7 đường Đa Lộc, Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội); tổ chức sản xuất sản phẩm là Nhà máy 2- Công ty CP dược phẩm quốc tế Thăng Long (địa chỉ: Lô 7-1 Protrade International Tech Park, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Sản phẩm Viên uống giảm cân SEVEN DAYS (số lô: 202021109, NSX: 9/11/2020, HSD: 08/11/2023); tổ chức công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty CPn XNK & TBYT Lee Nguyen (địa chỉ: 267 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); nhập khẩu cũng bởi: Công ty CP XNK & TBYT Lee Nguyen.

Lý do tạm dừng lưu thông 4 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên là do trong các sản phẩm này phát hiện có chất cấm Sibutramine. BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng yêu cầu Phòng Y tế các quận, huyện phổ biến thông tin về thực phẩm bảo vệ sức khỏe trong danh sách tạm dừng lưu thông hàng hóa vì chứa chất cấm đến các nhà thuốc, quầy thuốc, các cơ sở kinh doanh và người sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn để biết và không kinh doanh, sử dụng.

Đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà thuốc, quầy thuốc theo phân cấp quản lý về việc lưu hành của hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thông tin nêu trên. Trường hợp phát hiện các sản phẩm trong danh sách đang lưu hành trên thị trường thì báo cáo về BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng để phối hợp xử lý.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cũng đưa ra cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chất cấm Sibutramine là gì và vì sao độc hại đến vậy?

Sibutramine là một loại dược chất trong y khoa, lúc đầu chất này được sử dụng trong trị bệnh trầm cảm, sau đó người ta phát hiện ra chất này giúp làm giảm cảm thụ thèm ăn và được sử dụng làm thuốc trị bệnh béo phì. Trung bình khi sử dụng chất này giúp làm giảm 5% trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, để sử dụng được loại thuốc có chất này, người bệnh phải tuân theo chỉ dẫn của bác bỏ sỹ, chứ không thể tự sử dụng vì nó sẽ gây nên tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là người dân có tiền sử bị bệnh tim mạch và huyết áp. Vậy nên nếu tự sử dụng có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Sibutramine đã bị Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và nhiều cơ quan quản lý dược trên thế giới đưa vào danh sách cấm vì gây tác động xấu đến tim mạch của người sử dụng.

Theo những nghiên cứu cho thấy, chất Sibutramine làm tăng đáng kể huyết áp, hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân sau lúc dùng thuốc và gây nguy cơ đáng kể cho những bệnh nhân có tiền sử bệnh về tim như suy tim, đột quỵ… Thậm chí là nó còn tồn tại thể gây ra những tương tác bất lợi như rình rập đe dọa tính mạng nếu dùng chung với những loại thuốc khác mà người tiêu dùng đang dùng làm trị bệnh.

Tại Việt Nam, từ ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.