Trường hợp bệnh nhân ở TT Quảng Phú, huyện Cư M’gar. Ngày 19/10/2022 bệnh nhân đi máy bay từ Việt Nam sang Nam Phi để du lịch. Ngày 26/10, bệnh nhân về lại Việt Nam (sân bay Nội Bài) có quá cảnh tại sân bay Singapore, sau đó đi máy bay về tỉnh Đắk Lắk.

Đến ngày 01/11, bệnh nhân có biểu hiện đau mỏi các khớp và xuất hiện nhiều nổi mụn đỏ ở bụng và lưng, bệnh nhân đã thực hiện khai báo y tế và tự cách ly tại nhà. Hiện tại bệnh nhân khỏe mạnh, không sốt, đau mỏi các khớp toàn thân, nổi nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng. Những trường hợp tiếp xúc gần chưa có biểu hiện bất thường khác.

Nhận được thông tin, ngành Y tế đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh, điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà thực hiện việc cách ly phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và truyền thông kiến thức phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho gia đình, cộng đồng xung quanh. Đồng thời lấy mẫu dịch từ vết tổn thương mụn đỏ trên da và ngoáy họng của bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Đậu mùa khỉ. Ảnh: Internet
Dấu hiệu nhận biết bệnh Đậu mùa khỉ. Ảnh: Internet

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương tổ chức rà soát các trường hợp đến địa phương có yếu tố dịch tễ bệnh đậu mùa khỉ; Duy trì các đội phản ứng nhanh tại đơn vị và các bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Triển khai thực hiện phương án phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương; Chủ động, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai các biện pháp tuyên truyền cụ thể về việc sử dụng khẩu trang y tế đúng quy định, các kiến thức phòng chống dịch cơ bản để người dân hiểu và tự chủ động phòng tránh; Chuẩn bị sẵn sàng về trang thiết bị và hậu cần để đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch.

Tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn y tế và biện pháp giám sát cộng đồng, xử lý kịp thời ngay từ khi phát hiện; tăng cường giám sát y tế. Các Bệnh viện, cơ sở điều trị đã thực hiện triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế, UBND tỉnh và của Sở Y tế, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà khi đến khám chữa bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hấp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.