TP. Đà Nẵng hoàn thành 103,4% kế hoạch đầu giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh: VGP/Lưu Hương
TP. Đà Nẵng hoàn thành 103,4% kế hoạch đầu giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 11/3, báo cáo tại Kỳ họp thứ 5, HĐND Thành phố khóa X, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 6.935 tỷ đồng. Trên cơ sở số giao của Thủ tướng Chính phủ, được sự thống nhất của Thành ủy và HĐND, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Thành phố sau điều chỉnh là hơn 8.159 tỷ đồng (cao hơn 1.224 tỷ đồng so với số Trung ương giao).

Tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đến ngày 31/1 là hơn 7.167 tỷ đồng, đạt 103,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 87,8% kế hoạch do HĐND Thành phố giao (đạt mức cao so với các năm qua). Kế hoạch vốn còn lại năm 2021 chưa giải ngân là hơn 991 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương hơn 628 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương 363 tỷ đồng.

Như vậy, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của TP. Đà Nẵng đạt cao hơn mức Trung ương giao theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ và Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu trên 95% kế hoạch Trung ương giao).

Theo lãnh đạo Thành phố, đây là nỗ lực lớn của toàn thể các ban, ngành, chính quyền địa phương; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi do mưa bão kéo dài và dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải tạm dừng thi công các công trình, kể từ 16/9/2021, Thành phố mới cho phép các công trình xây dựng trên địa bàn được thi công trở lại.

Năm 2022, Thành phố đã ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành, các ban quản lý dự án, các sở, ngành, UBND các quận, huyện tập trung hoàn thành sớm nhất các thủ tục đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm điều kiện bố trí vốn theo quy định; cam kết tỉ lệ giải ngân, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu giải ngân chi tiết từng tháng.

"Đà Nẵng sẽ xem xét kỷ luật, điều chuyển, thay thế các cá nhân gây khó khăn, tiêu cực, yếu kém về năng lực, trình độ làm chậm trễ tiến độ triển khai các công trình và chậm giải ngân. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công thì xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan", ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

* Liên quan về giải ngân vốn đầu tư công, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có công văn về việc kiểm điểm trách nhiệm các chủ đầu tư giải ngân không hết vốn đầu tư công.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi biểu dương các chủ đầu tư đã quyết tâm, phấn đấu thực hiện đầu tư công năm 2011 đạt kết quả tích cực trong điều kiện dịch bệnh COIVID-19 với nhiều khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên vẫn còn một số chủ đầu tư không giải ngân hết theo kế hoạch vốn được giao.

Trong đó có 6 cơ quan, đơn vị tỉ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 thấp hơn mức giải ngân bình quân chung do Thủ tướng Chính phủ giao và có 17 cơ quan, đơn vị không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, nhận hình thức xử lý đối với tập thể, người đứng đầu và cá nhân liên quan chậm nhất trước ngày 20/3.