Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong số 65 dự này này có 56 dự án (tổng công suất 3087,661MW) đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương). EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng PPA với 51/56 dự án; trong đó Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 40 dự án .

Có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó có 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ tục COD, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình; 27 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy; 24 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Dưới đây, EVN công bố bảng biểu cập nhật chi tiết về tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp của 85 dự án và Bảng thông tin về việc chuẩn bị thủ tục để công nhận vận hành thương mại (COD) của 56 dự án đã đề xuất giá tạm.

Thêm nhiều dự án điện tái tạo được phát điện thương mại.
Thêm nhiều dự án điện tái tạo được phát điện thương mại.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra hôm qua (3/6), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước tình hình thiếu điện như thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp để cung ứng điện.

Trong đó, việc khẩn trương đưa các dự án điện tái tạo trực tiếp đưa vào lưới điện là một trong những việc cần làm.

Thiếu điện được dự báo sẽ xảy ra khá nghiêm trọng trong mùa hè năm nay. Việc đưa vào vận hành thêm các dự án điện sẽ góp phần giảm áp lực cung ứng điện. Cùng với đó, tiết kiệm điện là rất cần thiết.

Đến nay, đã có 63/63 tỉnh, thành phố ban hành chỉ thị về tiết kiệm điện.

Tích cực triển khai thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ Công Thương và EVN đang nỗ lực, tập trung cao tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với mục tiêu đưa các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp sớm phát điện lên lưới nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định pháp luật. EVN cũng đã đăng tải công khai và cập nhật thường xuyên thông tin tình hình thủ tục thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.