Thứ sáu 16/05/2025 16:39
Tin mới
  • CEO Bách Hoá Xanh đăng ký bán 200.000 cổ phiếu MWG khi giá tăng mạnh

  • Phó thủ tướng: Thị trường bất động sản còn dấu hiệu bất ổn 'lúc nóng, lúc lạnh'

  • Điều chỉnh 1.790 m2 đất văn phòng sang chung cư tại dự án Mỹ Đình Pearl

  • Doanh nghiệp đại gia 'Đường bia' lỗ 5 năm liên tiếp, ôm khối nợ gấp 46 lần vốn chủ

  • Thủ tướng yêu cầu bổ sung chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

  • Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

  • Trong quý I/2025, cả nước đã có 19 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành và cấp phép xây dựng

  • Vietnam Airlines muốn tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, chi 3,5 tỷ USD mua 50 máy bay thân hẹp

  • Giá vàng ngày 16/5 tăng 3 triệu đồng/lượng, vàng SJC bám sát mốc 121 triệu đồng

  • Giao thông Đèo Cả (HHV) tăng vốn điều lệ lên 4.737 tỷ đồng

  • Tạm dừng ứng dụng thuế điện tử từ 23/5 đến 15/6

  • Vietcombank (VCB) rao bán loạt bất động sản tại Quảng Ninh giá khởi điểm thấp hơn 3,2 tỷ đồng so với định giá

  • DIC Corp dự kiến phát hành hơn 36 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024

  • Giá dầu giảm giá sau phát biểu của ông Trump về Iran

  • Tencent đặt cược vào 'đế chế' 1,4 tỷ người dùng của WeChat để dẫn đầu cuộc đua AI tại Trung Quốc

  • Chứng khoán Mỹ nối tiếp đà tăng

  • Tín dụng bất động sản chuyển biến làm sao kiểm soát rủi ro, tình trạng 'bong bóng'

  • TikTok bị cáo buộc vi phạm quy định nội dung trực tuyến của EU

  • OpenAI ra mắt mô hình ngôn ngữ mới và chiến lược mới - Doanh nghiệp hưởng lợi gì?

  • VN-Index tăng hơn 3 điểm, nhóm cổ phiếu ngân hàng trụ cột

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

11:43 |  16/05/2025

Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.

Mới đây, Perplexity AI công bố quan hệ đối tác mới với PayPal nhằm triển khai chức năng mua sắm trực tiếp trong trò chuyện. Hợp tác này diễn ra trong bối cảnh Perplexity đang hoàn tất vòng gọi vốn 500 triệu USD, với mức định giá 14 tỷ USD.

Như vậy, người tiêu dùng Mỹ sắp có thể đặt vé du lịch, mua sắm sản phẩm và vé hòa nhạc trực tiếp ngay trong giao diện trò chuyện của Perplexity – và thanh toán tức thì qua PayPal hoặc Venmo. Xu hướng này được dự báo sẽ lan rộng trên cuộc chạy đua AI toàn cầu.

Cuộc bắt tay giữa Perplexity AI và Paypal khiến cuộc chạy đua AI trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. (Ảnh: Paypal)

Mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột

Theo CNBC, người dùng tại Mỹ sẽ sớm có thể thực hiện toàn bộ quy trình mua hàng ngay trong cửa sổ chat của Perplexity: từ tìm hiểu thông tin, đặt vé, mua sản phẩm đến thanh toán – tất cả không cần rời nền tảng.

Giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp trong cuộc trò chuyện bằng PayPal hoặc Venmo, và toàn bộ quy trình thanh toán, giao hàng, theo dõi đơn và hỗ trợ sau bán sẽ do PayPal đảm nhiệm. Với tính năng passkey checkout, việc mua sắm sẽ trở nên cực kỳ đơn giản – chỉ một lần nhấn.

Chúng tôi muốn có mặt ở mọi nơi người dùng đặt câu hỏi và ra quyết định. Tầm nhìn của chúng tôi về AI trợ lý là làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn – dù người dùng đang ở đâu hay đưa ra quyết định như thế nào.

ông Ryan Foutty, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Perplexity chia sẻ

Mở rộng thương mại điện tử bằng AI

Perplexity bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm cho người dùng trả phí tại Mỹ vào năm ngoái, kết nối với các nền tảng như Shopify. Giờ đây, hãng đã nâng tầm trải nghiệm khi cho phép thực hiện toàn bộ giao dịch ngay trong đoạn hội thoại, điều mà ChatGPT của OpenAI vẫn chưa làm được.

Động thái này đưa Perplexity vào cuộc đua thương mại AI cùng các đối thủ lớn như OpenAI, Anthropic và Google – trong bối cảnh các ông lớn công nghệ đang chạy đua tích hợp AI vào trải nghiệm tiêu dùng.

Công nghệ Ai giúp nâng tầm thương mại điện tử. (Ảnh: Reuters)

PayPal – người dẫn đầu trong thương mại số qua AI

Không chỉ có Perplexity, PayPal hiện cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng thanh toán AI cùng các đối thủ như Stripe, Visa và Mastercard. Tháng 4 vừa qua, cả ba công ty này đồng loạt giới thiệu các công cụ AI nhằm tích hợp vào giao dịch trực tuyến.

Thế hệ thương mại tiếp theo sẽ do các tác nhân AI điều khiển. Người dùng đang bắt đầu tìm kiếm, mua sắm, và hoàn tất giao dịch thông qua trợ lý ảo – không cần can thiệp thủ công.

Ông Srini Venkatesan, Giám đốc công nghệ của PayPal cho hay

Venkatesan cho biết hệ thống của PayPal có thể kết nối trực tiếp với người bán, xử lý thanh toán và vận chuyển mà không cần người dùng nhập lại thông tin. PayPal cũng xác minh danh tính cho cả bên mua và bên bán, đảm bảo an toàn cho giao dịch.

“Chúng tôi cung cấp lớp tin cậy cần thiết – đảm bảo rằng người bán là thật, và người mua cũng vậy,” ông nói thêm.

Xu hướng AI hóa quyết định mua sắm

Theo dữ liệu của Salesforce, trong năm qua, việc sử dụng AI trò chuyện để hỗ trợ dịch vụ khách hàng đã tăng 42%, trong khi ảnh hưởng của AI đến quyết định mua hàng cũng tăng 6%.

Tổng doanh số toàn cầu có yếu tố AI thúc đẩy trong hai tháng cuối năm 2024 đã đạt 229 tỷ USD, tăng mạnh so với 199 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các đối thủ như ChatGPT của OpenAI, Claude của Anthropic và AI Overview của Google đang chiếm lợi thế trong mảng tìm kiếm thời gian thực và phản hồi nâng cao bằng AI.

Như vậy, với sự hợp tác giữa Perplexity và PayPal, thương mại điện tử bằng AI đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm thông tin bằng AI, mà giờ đây có thể mua hàng, thanh toán, nhận hàng và được hỗ trợ hoàn toàn trong một cuộc hội thoại.

Tất cả những thao tác này rất đơn giản, nhanh gọn, và họ không cần thoát khỏi ứng dụng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cuoc-dua-ai-nong-hon-khi-mua-sam-truc-tuyen-co-the-thuc-hien-duoc-thong-qua-ung-dung-ai-d28606.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.