Đối với nhiều người, đại dịch Covid-19 đã đưa ra một loạt thách thức hoàn toàn mới mà chúng ta chưa từng đối mặt. Nó làm xáo trộn các thói quen thông thường, gây ra căng thẳng và lo lắng, buộc mọi người phải thay đổi thói quen tự do, thoải mái trong cuộc sống bình thường, tất cả điều này đều có thể dẫn đến những thay đổi về sức khỏe tổng thể.

Ảnh: Flamingo Images/Stocksy United.
Ảnh: Flamingo Images/Stocksy United.

Bài viết này đưa ra một số điểm mà Covid-19 đã làm thay đổi chúng ta và gợi ý cách cải thiện sức khỏe tinh thần bằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng trong quá trình thay đổi và thích ứng với dịch bệnh.

Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào?

Người ta đã xác định rằng, căng thẳng quá mức hoặc lâu dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mức độ căng thẳng tăng lên trong đại dịch làm cho sức khỏe tinh thần của chúng ta trở nên xấu đi.

Báo cáo nghiên cứu về hành vi ăn uống theo cảm xúc
Báo cáo nghiên cứu về hành vi ăn uống theo cảm xúc.

Trong thời gian qua, một nghiên cứu bao gồm 600 người trưởng thành đã cho thấy, một nửa số người tham gia phỏng vấn cho biết họ cảm thấy tình trạng lo lắng, căng thẳng, đặc biệt là về thói quen ăn uống trong thời kì đại dịch. Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần với chế độ ăn uống và hoạt động rèn luyện thể chất.

Thói quen ăn uống thay đổi như thế nào trong đại dịch Covid-19?

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, chúng ta cũng bắt đầu có những thay đổi về thói quen ăn uống. Các nghiên cứu cũng đã ghi nhận về sự thay đổi đáng chú ý trong thói quen ăn uống thời gian qua, mặc dù những thay đổi này không giống nhau đối với tất cả mọi người.

An toàn thực phẩm trong đại dịch

Một số trường hợp, việc lựa chọn thực phẩm và thói quen ăn uống đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an ninh lương thực trong đại dịch. Tình trạng này gây ra những thay đổi tiêu cực trong lượng thức ăn và cách ăn uống do thiếu nguồn tài chính.

Tình trạng mất việc, giảm lương ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động chi tiêu, đối phó với thay đổi này, một số người đã lựa chọn mua những thực phẩm có giá rẻ hơn bình thường và lượng ít hơn. Thay thế các sản phẩm đắt tiền như thịt, protein động vật bằng những thực phẩm có giá cả phải chăng hơn.

Đồ hộp và thực phẩm chế biến sẵn.
Đồ hộp và thực phẩm chế biến sẵn.

Tăng lượng tiêu thụ thực phẩm đóng hộp và đồ ăn liền

Trong một nghiên cứu với gần 8.000 người, 30% trong số đó cho biết đã tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn bình thường trong thời gian giãn cách xã hội. Mặc dù trong thời gian này, hầu hết việc ăn ở ngoài ít hơn và nấu ăn ở nhà nhiều hơn bình thường, họ vẫn sử dụng các loại thực phẩm ăn liền, đóng hộp nhiều hơn vì sự tiện lợi, dễ bảo quản và dễ sử dụng của chúng.

Việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm đóng hộp, đồ ăn liền trong thời gian dài làm giảm lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể thông qua ăn uống, các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài thường có chứa chất bảo quản cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng quá nhiều. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có sự thay đổi tiêu cực này, một số trường hợp được ghi nhận, lượng rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn đã tăng lên khi họ tự nấu ăn tại nhà.

Chế độ ăn uống có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào?

Song song với việc nghiên cứu về Corona, các nhà khoa học cũng vẫn đang không ngừng khám phá các vấn đề có ảnh hưởng xoay quanh đại dịch, trong đó có chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần của con người trong đại dịch. Các nghiên cứu chỉ ra những thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt có thể gây ra những thay đổi về tâm trạng.

Hệ vi sinh vật đường ruột

Hệ vi sinh vật đường ruột chịu ảnh hưởng lớn từ những gì chúng ta ăn. Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và nhiều chất xơ, như trái cây, rau củ quả, làm tặng số lượng vi khuẩn lành mạnh và cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể. Chúng cũng có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm. Mặt khác, thực phẩm có xu hướng tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa cũng dẫn đến việc làm gia tăng căng thẳng, mệt mỏi và trầm cảm.

Tháp dinh dưỡng Địa Trung Hải.
Tháp dinh dưỡng Địa Trung Hải.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một mô hình ăn uống dựa trên chế độ ăn uống truyền thống của người dân thuộc các nước giáp biển Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Nó chứa nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá tươi và hạn chế các loại thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm chế biến sẵn.

Chất béo không bão hòa lành mạnh nhứ axit béo omega-3 có trong cá tươi được xem là một trong những chất dinh dưỡng giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cắt giảm lượng thịt đỏ cũng làm giảm khả năng sản sinh các chất gây ức chế thần kinh dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.

Các nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần hiện này còn khá mới và đang được quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp rèn luyện thể chất hợp lí vẫn là phương pháp tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.