Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?
Coteccons là doanh nghiệp gì?

Coteccons là doanh nghiệp gì?

Công ty Cổ Phần Xây dựng Coteccons hay còn được gọi tắt là Coteccons là một trong những công ty xây dựng uy tín trên thị trường Việt Nam.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD; Tên tiếng Anh Coteccons Construction Joint Stock Company) tiền thân là Bộ phận Khối Xây lắp thuộc Công ty Kỹ thuật xây dựng và Vật liệu xây dựng-Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 - Bộ Xây dựng. Ngày 24/08/2004, công ty chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần hoá với vốn điều lệ ban đầu là 15,2 tỷ đồng. Cổ phiếu Coteccons chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh ngày 09/12/2009 đã mở ra một trang mới trong lịch sử hoạt động của Coteccons.

Năm 2012, Công ty mở rộng địa bàn hoạt động, thi công công trình nước ngoài (Lào), bước đầu chinh phục thị trường tại khu vực Đông Dương. Năm 2015, để tạo đà cho chiến lược mua bán sáp nhập, Công ty phát hành 3.604.530 cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ số lượng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons), tăng tỉ lệ lệ sở hữu của Coteccons tại Unicons là 100%.

Địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà Coteccons, 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. SĐT: 028-35142255/35142266.

Lĩnh vực hoạt động chính Coteccons

Xây dựng, lắp đặt các công trình dân dụng và công nghiệp, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị và khu đô thị công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy lợi.

Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật liên quan: Thiết kế tổng mặt bằng xây dựng công trình, thiết kế kiến trúc công trình dân dựng và công nghiệp, thiết kế ngoại thất công trình, thiết kế cấp nhiệt, thông hơi, thông gió, điều hòa không khí, công trình dân dụng và công nghiệp, thiết kế phần cơ điện công trình, thiết kế công trình dân dựng – công nghiệp, thiết kế xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?

Lĩnh vực hoạt động chính Coteccons là xây dựng, lắp đặt các công trình dân dụng và công nghiệp, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị và khu đô thị công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy lợi.

Xây dựng công trình cấp thoát nước, xử lý môi trường.

kinh doanh, môi giới, tư vấn bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu.

Lắp đặt hệ thống cơ – điện – lạnh.

Chuyên kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu: sắt, thép, kết cấu xây dựng, vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, vật tư – máy móc – thiết bị – phụ tùng thay thế, dây chuyền công nghệ ngành xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị xây dựng.

Chủ tịch Coteccons là ai?

Ông Bolat Duisenov hiện đang là tân Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons.

Ông Bolat Duisenov (sinh ngày 30/4/1981 tại Kazakhstan), tốt nghiệp Thạc sĩ Luật của Trường Đại học Luật Kazakh Humanitarian, Almaty Kazakhstan. Tính đến hiện tại, ông đã có khoảng 18 năm kinh nghiệm ở mảng đầu tư và 12 năm làm việc tại Việt Nam.

Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?
Ông Bolat Duisenov hiện đang là tân Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons.

Ý nghĩa Logo Coteccons

Biểu tượng chính trong logo Conteccons chính là hình elip đang chuyển động quanh trục chữ C với ý nghĩa về sự vận động, phát triển không ngừng, liên tục của thương hiệu. Điểm nhấn tiếp theo trong logo Coteccons đó chính là phần chữ tên thương hiệu được thể hiện ở hai chữ C màu đỏ nổi bật. Điều này giúp cho người nhìn một lần nữa dễ ghi nhớ biểu tượng của doanh nghiệp.

Logo Coteccons sử dụng 3 gam màu chủ đạo là đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Màu đỏ trong thiết kế logo Coteccons không chỉ có tác dụng làm nổi bật thiết kế, màu đỏ còn tượng trưng cho màu của nhiệt huyết, sự nhiệt tình góp phần đem đến thành công của thương hiệu.

Màu xanh dương thường được dùng trong các thiết kế logo bởi nó là gam màu trung tính. Trong logo Coteccons, màu xanh dượng tạo cảm nhận về sự uy tín, độ tin cậy và tính đảm bảo – đây là những yếu tố vô cùng cần thiết trong lĩnh vực xây dựng của thương hiệu.

Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?

Màu xanh lá cây nhẹ nhàng tạo cho thiết kế logo Coteccons một ấn tượng mát mắt dễ chịu, nhấn mạnh đến sự thân thiện của các công trình mà đơn vị thực hiện.

Các công ty con của Coteccons

Một trong các lợi thế cạnh tranh của Coteccons khi tham gia vào các siêu dự án chính là năng lực các công ty thành viên của Coteccons. Các công ty con chính là nguồn hỗ trợ đắc lực giúp Coteccons gặt hái được nhiều thành công và luôn đứng trong đội ngũ những nhà thầu xây dựng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons

Ricons là công ty xây dựng đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các nhà thầu xây dựng uy tín năm 2020. Ricons được thành lập từ năm 2004 với hoạt động chính là đầu tư phát triển các dự án bất động sản. Năm 2008, Ricons mở rộng sang lĩnh vực xây lắp với hàng loạt các dự án từ thiết kế đến quản lý thi công trong nhiều loại hình gồm: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, chung cư và nhà xưởng công nghiệp có quy mô lớn.

Những năm gần đây, Ricons liên tục cải tiến hệ thống quản lý, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động xây lắp. Đồng thời Ricons còn nghiên cứu tái khởi động lại hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng và môi giới bất động sản. Điều này không những mang lại nguồn thu mới cho Ricons mà còn tạo nên lợi thế lớn cho Coteccons khi tham gia đấu thầu hoặc triển khai các dự án D&B.

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons

Unicons là công ty con đầu tiên của Coteccons. Cũng như công ty Ricons, Unicons là cũng hoạt động trong mảng xây dựng.

Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?

Năm 2016, sau nhiều lần tăng tỷ lệ sở hữu, Coteccons chính thức mua lại đủ 100% vốn điều lệ của Unicons. Sau hơn 10 năm hoạt động Unicons đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, luôn nằm trong Top các công ty xây dựng tư nhân lớn và uy tín nhất với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 20%. Unicons chính là đội quân chủ lực của Coteccons tham gia trên khắp các công trường, từ Bắc vào Nam với các công trình có quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Coteccons cùng với Unicons và Ricons đã cung cấp một dịch vụ khép kín từ khâu thiết kế, thi công cho đến việc tư vấn bán hàng cho các chủ đầu tư. Đây được xem là một lợi thế lớn của coteccons mà khó một nhà thầu nào trong nước có thể so sánh kịp.

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC

FCC thành lập năm 2014 với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng hạ tầng, xây dựng đường bộ, công trình dân dụng, công nghiệp, công trình công ích. Từ năm 2014, FCC đã bắt đầu triển khai dự án đầu tư xây dựng BOT đường tránh Phủ Lý, TP.Hà Nam với giá trị hợp đồng hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án đã được triển khai vượt tiến độ, đưa vào hoạt động và thực hiện thu phí từ tháng 11/2016. Đây được xem là dự án đã khẳng định năng lực của Coteccons nói riêng và FCC nói chung trong lĩnh vực hạ tầng.

Hiện tại, FCC vẫn đang tích cực tìm kiếm, nghiên cứu và phát triển thêm nhiều những dự án hạ tầng trọng điểm trong thời gian sắp tới, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của cả tập đoàn.

Tình hình kinh doanh của Coteccons sau "nội chiến" ra sao?

Năm 2012, Coteccons nhen nhóm sự xuất hiện đầu tiên của nhóm cổ đông ngoại Kusto Group (nắm 25%). Khi bất động sản khó khăn do khủng hoảng tài chính, sức ép lớn buộc Coteccons quyết định nhận đầu tư để đổi mới mô hình kinh doanh. Việc bán cổ phần cho Kusto Group, thu tiền về giúp doanh nghiệp bứt phá một vài năm sau, nhưng cũng từ đó những bất đồng nội bộ manh nha.

Kusto Group là một tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành có trụ sở tại Singapore với các lãnh đạo chủ chốt đều đến từ Đông Âu, các đối tác của Kusto cũng là các nhân vật quyền lực trong giới kinh doanh.

Coteccons là doanh nghiệp gì? Chủ tịch Coteccons là ai? Tình hình kinh doanh của Coteccons sau 'nội chiến' ra sao?
Coteccons sau "nội chiến" ra sao?

Đến năm 2018 tỉ lệ cổ phiếu nắm giữ của nhóm này mở rộng lên hơn 36% và từ đây quan hệ đối tác dần chuyển sang đối đầu, mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông ngoại mà đại diện là Kusto và nhóm cổ đông nội mà đại diện là ông Lê Bá Dương xảy ra khi không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề quản trị doanh nghiệp.

Từ đó, liên tiếp những cuộc “vạch mặt” doanh nghiệp được diễn ra, cả hai phe cùng đấu qua lại khi công khai những thông tin tiêu cực về đối phương.

Nhóm cổ đông của Kusto cho rằng có nhiều lợi ích đáng ra thuộc về Coteccons đang bị mất vào tay nhóm công ty tuy trên danh nghĩa nằm trong Coteccons Group - nhưng thực chất là những công ty có cổ phần của một số người trong ban lãnh đạo thời điểm đó của Coteccons.

Giữa bối cảnh Covid-19, phía Kosto gửi công văn triệu tập cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường, trong đó nhấn mạnh “Các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group đã gây thiệt hại cho khoản đầu tư của chúng tôi khi giá cổ phiếu giảm đáng kể và quyền cổ đông của chúng tôi bị vi phạm nghiêm trọng.”

Trong khi đó, Ban lãnh đạo của Coteccons cũng phản pháo cho rằng những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiệm trọng đến giá cổ phiếu CTD và hoạt động sản xuất kinh doanh công ty.

Đặc biệt, Coteccons cho biết Ricons, Unicons hay bất cứ đơn vị nào khác cũng chỉ là một trong số rất nhiều nhà thầu phụ của Coteccons và không có sự xung đột lợi ích với Conteccons như cáo buộc của Kusto.

Mâu thuẫn được đẩy lên cao trào vào quý III/2020 với kết cục có phần cay đắng là ông Nguyễn Bá Dương chấp nhận rút khỏi HĐQT Coteccons và bán bớt cổ phần, không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp.

Từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành xây dựng, có những năm lãi đến cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên chịu tác động bởi tái cấu trúc, thay đổi cơ cấu nhân sự khiến lợi nhuận của Conteccons lao dốc không phanh.

Bên cạnh đó, những hệ luỵ do dịch bệnh kéo dài cũng ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2019, lợi nhuận Coteccons “bốc hơi” một nửa, thu về vỏn vẹn 710 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Các năm tiếp theo, báo cáo tài chính của công ty tiếp tục công bố thông tin với những bước trượt dài của doanh nghiệp, năm 2020 lãi 334 tỷ đồng, năm 2021 lãi 24 tỷ đồng và tới năm 2022 xuống mức “đáy” 20,7 tỷ đồng.

Đến quý I/2023, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng tích cực đạt 3.129 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do giá vốn hàng bán ở mức cao cùng nhiều loại chi phí nối đuôi tăng mạnh khiến lợi nhuận của doanh nghiệp xây dựng bị bào mòn, giảm 24% xuống còn 22 tỷ đồng.