Ông chủ của các khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà hàng, du lịch đã giao lưu trực tuyến để chia sẻ về các phương thức đổi mới kinh doanh, lách qua "khe cửa hẹp" để có thể thích nghi trong đại dịch.
Đại dịch thúc đẩy công nghệ được ứng dụng nhiều hơn
Sau nhiều đợt giãn cách xã hội, các cá nhân và tổ chức đã quen hơn với việc áp dụng công nghệ trong các hoạt động kinh doanh. Hội họp, đàm phán, trao đổi thông tin trực tuyến hay chữ ký điện tử là những phương án cần thiết giữa bối cảnh hạn chế giao thương và đi lại. Nhu cầu gặp gỡ và trao đổi thông tin trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo tiêu chí “vừa chống dịch, vừa làm kinh tế”. Các hoạt động hội nghị, hội thảo cũng hoàn toàn chuyển sang hình thức online trong thời gian qua giúp duy trì, kết nối và mở rộng các hoạt động kinh doanh khi tình hình giãn cách đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều nơi.
Câu chuyện “gặp gỡ trực tuyến” hay Networking Online đã không còn xa lạ với giới văn phòng, rõ ràng dịch COVID-19 đã biến những điều tưởng chừng như không thể trở thành thói quen mới. Tuy nhiên để các cá nhân và tổ chức có thể tương tác và giao lưu trực tuyến khi mỗi người đều chỉ ngồi trước màn hình máy tính từ nhiều địa phương, quốc gia khác nhau là điều không hề dễ dàng. Làm thế nào để lan tỏa tinh thần tích cực khi những người tham dự đa phần hoạt động trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn, vốn là là phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19?
HoSkar Night tháng Tám đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam và khu vực như Savills Hotels APAC, Indochina Capital, STR, Melia International, HotelIntel Thailand, Akaryn Hotel Group, InterContinental Saigon, Annam Professional, Ideas Singapore, Skool Hospitality, CiHMS, Saint-Gobain, Việt Nam và hàng trăm đại diện cấp cao đến từ các khách sạn, resort trong và ngoài nước tham gia trực tuyến.
Công nghệ hỗ trợ ngành du lịch lách qua “khe cửa hẹp” trong đại dịch
Du lịch tìm cách lách qua "khe cửa hẹp"
Xuyên suốt buổi gặp gỡ trực tuyến, các diễn giả không phủ nhận những tác động dai dẳng do đại dịch COVID-19 đem lại, đặc biệt kể từ làn sóng bùng phát dịch bệnh thứ tư, tuy nhiên các chuyên gia cũng chia sẻ một vài điểm sáng trong bức tranh thị trường hiện nay. Có thể kể đến một vài khách sạn trong TP Hồ Chí Minh hoạt động trở lại, để cung cấp dịch vụ lưu trú cho các doanh nghiệp sản xuất thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã thuê các khách sạn 3-4 sao, cũng như một vài khách sạn 5 sao cho nhân viên lưu trú và thực hiện đưa đón từ công ty đến khách sạn mỗi ngày nhằm đáp ứng yêu cầu của thành phố trong việc đảm bảo yêu cầu “vừa cách ly, vừa sản xuất”.
Có thể thấy COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, điều này đã và đang góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới với tốc độ nhanh hơn. Một số khách sạn cũng tận dụng cơ hội này để nâng cấp tiện ích, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất nhằm có thể đem đến những trải nghiệm mới, đáp ứng những thay đổi trong tiêu chuẩn dịch vụ từ phía khách hàng sau đại dịch.
Việc thử nghiệm và triển khai công nghệ đang được xem như một xu thế tất yếu trong ngành nghỉ dưỡng nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cũng như đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về mức độ an toàn vệ sinh. Có thể kể đến một số ứng dụng như sử dụng menu điện tử thông qua quét mã QR trong hoạt động dịch vụ nhà hàng, hạn chế tiếp xúc vật lý thông qua công nghệ không điểm chạm (contactless) xuyên suốt quá trình lưu trú của khách, check-in online, ứng dụng AI trong hoạt động khách sạn.
Các chuyên gia cũng nhận định tầm quan trọng của công nghệ trong việc tổng hợp và phân tích các sự kiện, dữ liệu quá khứ để có thể dự báo các xu hướng tương lai. Đây cũng là một dữ liệu quan trọng để các khách sạn có thể thích nghi tốt hơn với những biến đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Các diễn giả đến từ Thái Lan cũng trao đổi về việc mở cửa đón khách quốc tế của Thái Lan thông qua chương trình “Phuket Sandbox”, mặc dù kết quả hiện tại chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên việc triển khai mô hình này được xem như một khởi đầu để ngành nghỉ dưỡng Thái Lan, cũng như các quốc gia Châu Á khác tham khảo chuẩn bị cho quá trình mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch. Theo chia sẻ từ đại diện STR, công suất phòng của những khách sạn tham gia chương trình “Phuket Sandbox” đã được cải thiện, đạt gần 20% vào tháng 7 so với công suất trung bình ở mức một chữ số ở những tháng trước đó.
Ban tổ chức chương trình HoSkar Night đã tiến hành khảo sát trực tuyến với khách tham dự về bức tranh tổng quan của ngành du lịch cũng như dự báo về giai đoạn hồi phục. Trong số hơn 200 người tham gia khảo sát, có khoảng 50% lựa chọn Phú Quốc là địa điểm phục hồi sớm nhất vào năm 2022, trong khi đó Nha Trang – Cam Ranh hay những địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế được cho là sẽ phục hồi chậm hơn.
Các điểm đến nghỉ dưỡng gần với thành phố lớn có thể tiếp cận bằng ô tô cũng nhận được nhiều kỳ vọng về triển vọng phục hồi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trong thời gian tới.
Phân khúc khách sạn 4 sao được dự đoán sẽ bắt nhịp hồi phục nhanh hơn so với phân khúc 5 sao với gần 78% lượt bình chọn. Ngoài ra, có đến hơn 72% khán giả Hoskar nghĩ rằng việc sụt giảm nguồn khách quốc tế vẫn sẽ là trở ngại chính của ngành du lịch trong năm 2022 và 2023.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels đồng thời là người tổ chức chuỗi sự kiện HoSkar Night cho hay: “Thật đáng khích lệ khi khách tham dự HoSkar Night đa phần là người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn, họ đều không có ý định rời khỏi ngành dù hiện tại lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn khi các hoạt động kinh doanh bị trì trệ. Với số lượng nhân sự trong ngành đăng ký tham gia giao lưu trực tuyến ngày càng đông, chúng tôi cũng đã tiến hành thử nghiệm các mô hình Bar/Lounge trực tuyến ngay tại HoSkar, nơi các nhân sự có thể “gặp gỡ” và trao đổi trực tiếp với nhau như một buổi Networking thực sự bên cạnh các phiên thảo luận của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực”.
Cũng theo ông Mauro Gasparotti, trong bối cảnh các sự kiện phải huỷ bỏ và tạm dừng do ảnh hưởng của COVID-19, chúng tôi mong muốn đem đến cách thức tổ chức mới ứng dụng nền tảng công nghệ nhằm duy trì kết nối trong lĩnh vực bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Thông qua các buổi gặp gỡ HoSkar hàng tháng, chúng tôi cũng muốn lan toả những thông điệp tích cực, giúp đỡ các cá nhân và doanh nghiệp trong ngành có thể giữ được tinh thần lạc quan trong giai đoạn khó khăn này.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?