Ngày 29/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã gửi công văn đến trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02); Phòng cảnh sát kinh tế (PC03); Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05); trưởng công an quận, huyện, TP Thủ Đức, kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp tiền từ thiện mà bà Nguyễn Phương Hằng đã phản ánh trong các buổi livestream trên mạng xã hội.

Theo công văn, ngày 28/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết các đơn thư tố cáo, tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp từ tiền từ thiện (như nghệ sĩ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, Võ Hoàng Yên...) mà bà Nguyễn Phương Hằng đã phản ánh trong các buổi livestream trên mạng xã hội và ý kiến chỉ đạo của thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, phó giám đốc Công an TP HCM.

Bà Nguyễn Phương Hằng
Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP HCM đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp tiền từ thiện mà bà Nguyễn Phương Hằng đã phản ánh trong các buổi livestream (phát trực tiếp).

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin như trên và báo cáo kết quả gửi về văn phòng trước ngày 3/10 để tập hợp tham mưu thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM báo cáo văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Trước đó, ngày 23/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP HCM đã nhận được công văn của Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đề nghị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Để thực hiện yêu cầu trên, Phòng PC02 đề nghị Phòng PC01, PC03 và công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp rà soát đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Nếu có, thống kê cụ thể tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý.

Kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

Công an TP HCM đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện, kết quả gửi về Phòng PC02.

Trong tháng 9/2021, Công an TP HCM đã nhận được một số đơn tố cáo của các nghệ sĩ tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng mạng xã hội trong nhiều ngày để vu khống rằng các nghệ sĩ ăn chặn tiền quyên góp từ thiện.

Một trong những người đứng đơn tố cáo bà Hằng là ông Huỳnh Minh Hưng (nghệ danh Đàm Vĩnh Hưng), ông Hưng tố cáo bà Hằng các hành vi: vu khống, bôi nhọ xúc phạm danh dự nhân phẩm và làm nhục ông Hưng liên tục trong nhiều ngày. Cụ thể, trong đơn tố cáo, ông Hưng viết: liên tiếp trong nhiều ngày bà Hằng đã dùng những ngôn từ xúc phạm, miệt thị mình. Ông Hưng cho rằng trong các buổi livestream trên mạng xã hội bà Hằng có dấu hiệu làm nhục người khác và xúc phạm nghiêm trọng đối với cá nhân ông Hưng.

Ngoài ra, ông Hưng còn cho rằng hành vi của bà Hằng có dấu hiệu vu khống khi nói ông Hưng ăn chặn hơn một nửa số tiền 96 tỉ đồng từ thiện; lừa đảo ăn cướp của công chúng; nhận tiền hối lộ và câu kết với người khác để sắp xếp cho cuộc thi The Voice (một chương trình trên truyền hình). Đơn của ông Hưng và một số nghệ sĩ khác đã được Công an TP HCM thụ lý.