với sự cố lần này đã khiến cổ phiếu của Công ty công nghệ facebook bay hơi 5%.
Với sự cố gián đoạn trong đêm 4/10, đã khiến cổ phiếu của Công ty công nghệ facebook bay hơi 5%. Ảnh minh họa

Khoảng 23h ngày 4/10, khi người dùng truy cập vào hàng loạt dịch vụ của Facebook, bao gồm nền tảng chính như Instagram, WhatsApp và Messenger đều không thể truy cập.

Có hơn 8.000 lượt báo lỗi của Facebook trên DownDetector, con số trên với Instagram là hơn 50.000, WhatsApp gần 30.000 lượt còn Facebook là hơn 70.000 lượt. Có thời điểm lượt báo lỗi khi truy cập Facebook tăng lên hơn 110.000.

Sau đó, Facebook đã chia sẻ nội dung trên Twitter rằng: “Chúng tôi biết rằng một số người sử dụng gặp sự cố khi truy cập vào các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể và chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào".

Đến sáng 5/10 (giờ Việt Nam), sau 6h gián đoạn các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin Facebook, Instagram, Messeger và WhatsApp đã hoạt động trở lại. Nguyên nhân đằng sau sự cố này vẫn chưa được làm rõ.

Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đã nhanh chóng gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân sau khi Facebook được khôi phục: "Xin lỗi vì sự gián đoạn xảy ra ngày hôm nay. Cá nhân tôi hiểu rằng người dùng cần các dịch vụ của Facebook để giữ liên lạc với những người thân yêu".

Tuy nhiên, với sự cố lần này đã khiến cổ phiếu của Công ty công nghệ facebook bay hơi 5%.

Nguyên nhân đằng sau sự cố này vẫn chưa được làm rõ.
Nguyên nhân đằng sau sự cố này vẫn chưa được làm rõ.

Theo Bloomberg, tài sản cá nhân của Mark Zuckerberg giảm hơn 6 tỷ USD chỉ trong vài giờ sau khi Facebook ngừng hoạt động vài giờ vào ngày 4/10.

Khối tài sản "bốc hơi" khiến vị trí của Mark Zuckerberg trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới đã rớt một bậc. Hiện tại, Mark Zuckerberg sở hữu 121,6 tỷ USD, xếp vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, sau tỷ phú Bill Gates.

Bloomberg cho biết, một đợt bán tháo đã khiến cổ phiếu của Facebook giảm 4,9% vào cùng ngày, bên cạnh mức giảm 15% cách đây hai tuần.

Cổ phiếu của Facebook trên sàn Nasdaq giảm 5,3% giá trị so với đầu ngày, về mốc 324,87 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của công ty đang về mức 916,2 tỷ USD. Trên các sàn S&P 500 và Nasdaq Composite Index, giá cổ phiếu của Facebook cũng giảm từ 1,7-2,61%.

Sau khi khắc phục được sự cố, ông chủ của Facebook - tỷ phú Mark Zuckerberg đã viết lời xin lỗi trên trang cá nhân.
Sau khi khắc phục được sự cố, ông chủ của Facebook - tỷ phú Mark Zuckerberg đã viết lời xin lỗi trên trang cá nhân.

Trước đó vào khoảng đầu tháng 10/2021, Facebook đang đứng trước vấn đề lớn khi Frances Haugen, nhà khoa học dữ liệu hàng đầu từng làm việc cho Facebook lên tiếng cáo buộc công ty lừa dối khách hàng. Theo đó, Frances Haugen (37 tuổi), cựu quản lý sản phẩm của Facebook đã xuất hiện chương trình "60 Minutes" của Đài CBS, cô cho biết có nhiều tài liệu cho thấy Facebook biết rõ nền tảng của họ được dùng để phát tán sự thù ghét, bạo lực và thông tin sai lạc. Tuy nhiên, công ty này cố gắng che giấu các bằng chứng.

Frances Haugen nói: "Điều tôi thấy ở Facebook nhiều lần là xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook. Họ hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa lợi ích của chính mình, như kiếm nhiều tiền hơn".

Frances Haugen đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, tố Facebook che giấu nhiều thiếu sót trước các nhà đầu tư và công chúng.

Frances Haugen cho biết: "Tôi sử dụng nhiều mạng xã hội. Về cơ bản, Facebook tệ hơn bất cứ thứ gì tôi thấy trước đây. Tới năm nay, tôi nhận ra mình phải đưa ra đủ bằng chứng để không ai có thể nghi ngờ điều đó là có phải sự thật hay không".

Trong khi đó, Facebook cho rằng nhiều tuyên bố của Haugen "gây hiểu lầm" và khẳng định ứng dụng của họ có lợi nhiều hơn là gây hại.