Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - sẽ ra mắt vào thứ Năm và dự báo sẽ tăng 0,4%.

Cách đây không lâu, các nhà đầu tư chỉ kỳ vọng mức tăng 0,2% nhưng chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất cao cho thấy rủi ro có thể lên tới 0,5%.

Các thị trường đã đẩy lùi thời điểm có thể xảy ra đợt nới lỏng đầu tiên của Fed từ tháng 5 đến tháng 6, hiện được định giá ở mức xác suất khoảng 70%. Hợp đồng tương lai ngụ ý rằng sẽ có nhiều hơn 3 lần cắt giảm 1/4 điểm trong năm nay, so với 5 lần vào đầu tháng.

Có ít nhất 10 diễn giả của Fed có mặt trong danh sách tuần này và có khả năng sẽ lặp lại khẩu hiệu thận trọng về lãi suất của họ. Cuộc khảo sát sản xuất ISM sẽ diễn ra vào thứ Sáu, cũng như PMI của Trung Quốc.

Cổ phiếu châu Á giảm điểm trước 'bữa tiệc lạm phát'

Bất chấp sự thay đổi diều hâu, Phố Wall vẫn cố gắng đạt được những đỉnh cao mới nhờ lợi nhuận khổng lồ của diva AI Nvidia (NVDA.O), đã tăng thêm 277 tỷ USD giá trị thị trường vào tuần trước.

Các nhà phân tích JPMorgan viết trong một ghi chú vào thứ hai (26/2): “Đây có thể là chất xúc tác không chỉ giúp Phố Wall tăng giá mạnh hơn về mặt vật chất đối với Chứng khoán Mỹ mà còn chứng kiến ​​sự tách biệt hơn nữa giữa cổ phiếu và lợi suất vì Mag7 đang chứng tỏ mang lại kỳ vọng về thu nhập bất kể môi trường lãi suất như thế nào”.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều giao dịch thấp hơn 0,2%. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và hợp đồng tương lai FTSE đều giảm 0,1%.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS), giảm 0,3% sau khi tăng 1,7% vào tuần trước lên mức cao nhất trong 7 tháng.

Những mức tăng trong quá khứ đó phần lớn được hỗ trợ bởi sự phục hồi của chứng khoán Trung Quốc, vốn đã tăng gần 10% trong nhiều phiên với hy vọng về các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn. Chip xanh (.CSI300), đã giảm 0,4% vào thứ Hai.

Nikkei của Nhật Bản (.N225), đã tăng 0,5%, sau khi tăng 1,6% vào tuần trước để vượt mức cao kỷ lục trước đó khi phe bò tìm cách kiểm tra rào cản 40.000.

Số liệu về giá tiêu dùng của Nhật Bản sẽ được công bố vào thứ Ba (27/2) và được dự báo sẽ cho thấy lạm phát cơ bản giảm xuống 1,8% trong tháng 1, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022.

Một kết quả nhẹ sẽ bổ sung thêm khả năng chống lại việc thắt chặt từ Ngân hàng Nhật Bản, mặc dù các nhà hoạch định chính sách dường như đang dựa vào việc tăng lương để biện minh cho việc chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Các số liệu về lạm phát ở Liên minh châu Âu sẽ được công bố vào thứ Sáu, trong đó lạm phát cơ bản một lần nữa được dự đoán sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 ở mức 2,9% và đang đến gần ngày Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể nới lỏng chính sách.

Thị trường gần như đã định giá đầy đủ cho đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 6, trong đó tháng 4 được coi là có khả năng xảy ra 36%.

Người đứng đầu ECB Christine Lagarde phát biểu sau đó vào thứ Hai, cũng như nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Anh.

Ngẫu nhiên, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) tổ chức cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm vào thứ Tư và có một số khả năng nó thực sự có thể tăng lãi suất do lạm phát dai dẳng, mặc dù nước này có thể rơi vào suy thoái trong quý IV.

Sự thay đổi trong định giá của Fed đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc đạt mức cao nhất trong ba tháng vào tuần trước, mặc dù trái phiếu đã cố gắng tăng vào thứ Sáu. Thị trường phải đối mặt với một thử thách khó khăn vào cuối phiên khi Kho bạc bán 127 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 2 và 5 năm, cùng với 42 tỷ USD trái phiếu 7 năm khác đáo hạn vào thứ Ba.

Ngoài ra còn có nguy cơ một số cơ quan chính phủ Hoa Kỳ có thể đóng cửa nếu Quốc hội không thể đồng ý gia hạn khoản vay trước thứ Sáu.

Trên thị trường tiền tệ, lãi suất trái phiếu cao hơn trên toàn cầu là gánh nặng đối với đồng yên, vốn chạm mức thấp nhất trong nhiều tháng đối với đồng euro và mức đáy 9 năm đối với đồng đô la Úc và New Zealand.

Đầu ngày thứ Hai (26/2), đồng euro ở mức 162,70 yên, gần mức cao nhất là 163,45, trong khi đồng đô la giữ ở mức 150,45 yên và chỉ kém mức cao nhất là 150,88.

Đồng tiền chung ổn định ở mức 1,0816 USD, sau một thời gian ngắn đạt mức 1,0889 USD vào tuần trước.

Trên thị trường hàng hóa, vàng giảm nhẹ ở mức 2.032 USD/ounce, sau khi tăng 1,4% trong tuần trước.

Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã lấn át rủi ro đối với nguồn cung từ Trung Đông.

Dầu Brent giảm 40 cent xuống 81,22 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 37 cent xuống 76,12 USD/thùng.