Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng vọt trở lại và đóng cửa (rạng sáng 14/10 giờ Việt Nam) tăng thêm gần 830 điểm, lên trên ngưỡng 30.000 điểm và đánh dấu sự kết sự kết thúc chuỗi 6 phiên giảm trước đó.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh cho dù Mỹ đêm qua (giờ Việt Nam) đón nhận thông tin xấu.

Bộ Lao động Mỹ công bố lạm phát tăng cao hơn mức dự báo lên cao nhất trong 40 năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 8,2% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức kỳ vọng tăng 8,1% của các chuyên gia.

Diễn biến này gây thêm áp lực đối với lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), qua đó tác động tiêu cực lên nền kinh tế số 1 thế giới.

Lạm phát lõi (loại bỏ biến động của giá thực phẩm và năng lượng) tăng 0,6% trong tháng 9, cao hơn mức kỳ vọng tăng 0,4%. Từ đầu năm, lạm phát lõi tăng 6,6%, cao nhất kể từ năm 1982.

Các chỉ số chứng khoán tầm rộng S&P 500 và công nghệ Nasdaq Composite cũng tăng điểm mạnh trong phiên.

Diễn biến tăng điểm trở lại của thị trường chứng khoán Mỹ được đánh giá là bất ngờ trong bối cảnh tin xấu vẫn chồng chất.

Phiên tăng của chứng khoán Mỹ đã kéo giá dầu tăng, USD ở mức cao và vàng sụt giảm
Phiên tăng của chứng khoán Mỹ đã kéo giá dầu tăng, USD ở mức cao và vàng sụt giảm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bật dậy sau 6 phiên giảm trước đo do giới đầu tư chốt lời hoạt động bán khống (short) và tình trạng bán non (short squeeze) đã diễn ra mạnh mẽ. Cổ phiếu tăng trở lại buộc nhiều người bán khống phải kết thúc vị thế bán để cắt lỗ. Quá trình này tạo thêm sức ép tăng giá cho cổ phiếu trên diện rộng.

Giới đầu tư cũng đặt cược vào cam kết trợ giá của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Sức cầu bắt đáy của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cộng hưởng đã giúp thị trường cổ phiếu Mỹ có một phiên đảo chiều ngoạn mục.

Tuy nhiên trên thị trường tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường lao dốc thằng đứng ngay sau khi báo cáo CPI tháng 9 của Mỹ được công bố. Mặc dù phục hồi sau đó, nhưng giá Bitcoin vẫn giao dịch dưới mốc 19.000 USD.

Trong biên bản, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã gợi ý về các đợt tăng sắp tới, đồng thời thừa nhận mức độ ngạc nhiên về tốc độ tăng lạm phát. Ethereum đã giảm xuống dưới 1.300 USD trong phiên giao dịch hôm nay.

Giống như với Bitcoin, đây là mức giá thấp nhất mà Ethereum đã đạt được kể từ cuối tháng 9 và nếu nó di chuyển xuống dưới mức này, nó sẽ chạm mức đáy chưa từng thấy kể từ tháng 7.

Bitcoin hiện thấp hơn 73% so với mức cao nhất mọi thời đại là hơn 69.044 USD mà đồng tiền này đạt được vào tháng 11/2021.