Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ

Chỉ số S&P 500 giảm 0,38% xuống còn 3.735 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 152 điểm, tương đương 0,5%, và đóng cửa ở gần 30.365 điểm. Đây là phiên giảm thứ 5 liên tiếp đối với cả S&P 500 và Dow Jones.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite lội ngược dòng khi tăng 0,18% lên 10.828 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên liên tục.

CNBC dẫn lời ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại công ty chứng khoán National Securities, nhận định: “Phiên 14/6 hôm nay là một trong những ngày mà thị trường có tâm lý chờ đợi xem tình hình sẽ ra sao”.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang họp phiên thường kỳ trong hai ngày 14-15/6. Thị trường tài chính dự báo chắc chắn Fed sẽ thông báo nâng lãi suất vào chiều 15/6, có thể là thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản.

Sự kiện được nhà đầu tư chờ đợi dõi theo nhất là cuộc họp báo do Chủ tịch Jerome Powell chủ trì sau khi phiên họp của Fed kết thúc. Các phát biểu của ông Powell sẽ giúp thị trường hiểu thêm về định hướng tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ trong tương lai.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ dao động giữa xanh và đỏ trong phần lớn thời gian của phiên 14/6 rồi chạm đáy trong khoảng một tiếng giao dịch cuối buổi chiều. Dow Jones có lúc tăng 170 điểm nhưng có có lúc sụt tới 370 điểm.

S&P 500 rơi vào vùng thị trường gấu trong phiên 13/6. Chỉ số đại diện thị trường này tiếp tục lún sâu hơn vào thị trường gấu trong phiên 14/6. So với đỉnh lịch sử, S&P 500 đã sụt khoảng 22%.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 14/6 diễn biến tiêu cực trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng mạnh khi nhà đầu tư dự đoán Fed sắp thắt chặt tiền tệ một cách quyết liệt.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên mức 3,48%, cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây. Lợi suất kỳ hạn hai năm cũng chạm 3,43%.

CNBC dẫn lời ông Jim Paulsen, Giám đốc chiến lược đầu tư tại The Leuthold Group, nhận xét: “Nếu lợi suất vẫn còn tăng thì các chỉ số cổ phiếu sẽ còn giảm”. Lợi suất 10 năm hiện nay cao gấp 2,3 lần ngày đầu năm 2022, lợi suất hai năm cao gấp 4,7 lần mức đầu năm.

Cổ phiếu Oracle bật tăng 10,4% sau khi công ty phần mềm này thông báo lợi nhuận vượt kỳ vọng nhờ “nhu cầu tăng mạnh” đối với mảng hạ tầng đám mây. Nhiều cổ phiếu công nghệ khác cũng diễn biến tích cực như Tesla, Microsoft và Nvidia.

Công nghệ là một trong hai nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đi lên trong phiên 14/6, tất cả 9 nhóm ngành còn lại đều sa sút.

Tuy diễn biến khả quan trong phiên vừa qua nhưng chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite hiện nay vẫn kém 32,6% so với đỉnh lịch sử thiết lập vào tháng 11/2021 và đang ở vùng thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Cổ phiếu công nghệ là nhóm rất nhạy cảm với lãi suất do doanh nghiệp vay nợ nhiều và dòng tiền kỳ vọng trong tương lai lớn. Ở môi trường Fed thắt chặt tiền tệ và lãi suất đi lên, các cổ phiếu công nghệ thường bị bán tháo đầu tiên.

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ, Bitcoin chưa hồi phục

Bitcoin chưa hồi phục

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 15/6 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã bật tăng phần nào sau chuỗi ngày giảm mạnh. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 22.000 USD/đồng, tăng 3,27% so với 24 giờ trước đó.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt gần 420 tỷ USD. Đà bán tháo trên thị trường suy yếu. Khối lượng giao dịch trong vòng 24 giờ qua giảm 28,72% xuống 47 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá Bitcoin vẫn giảm gần 30% so với 7 ngày trước đó. Tính từ mức đỉnh gần 69.000 USD/đồng được thiết lập hồi tháng 11/2021, Bitcoin đã mất 68% giá trị.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng Bitcoin đã có một đầu tuần tồi tệ. Dù giá bật tăng phần nào, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn ở thế nguy hiểm.

Nhiều tiền ảo vốn hóa nhỏ hơn cũng nhanh chóng lao dốc theo Bitcoin. Cụ thể, Ethereum giảm 0,4% trong 24 giờ qua nhưng tính chung 7 ngày gần nhất, tiền ảo đứng thứ 2 về vốn hóa đã “bốc hơi” khoảng 34,4% giá trị.

Binance Coin giảm nhẹ 0,1% trong 24 giờ qua nhưng trong 7 ngày trở lại, tiền ảo này giảm khoảng 24%.

Một số tiền ảo khác như TRON giảm 13,1%, WBTC giảm 2,3%, Pplygol giảm 2,7%..

Tuy vậy sắc xanh cũng lẽ lói trở lại với một số tiền ảo như Cardano tăng 5,5%, Ripple tăng 3,7%, Solana tăng 6,7%, Polkadot tăng 5,5%...

Thị trường tiền ảo gần đây liên tục ghi nhận tình trạng bán tháo khi giá Bitcoin lao dốc và nhiều sàn giao dịch thông báo dừng hoạt động. Binance, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới, đã dừng việc rút Bitcoin. Dù thông báo đây là một vấn đề kỹ thuật và đã khắc phục sau nhiều giờ nhưng việc này đã khiến cho nhiều nhà đầu tư lo lắng, hoạt động bán tháo diễn ra rộng khắp. Nhà cung cấp dữ liệu CoinGlas cho hay khoảng một tỷ USD tài sản thế chấp được cầm cố bởi khoảng 260.000 nhà giao dịch bán lẻ đã được thanh lý trong ngày 14/6.

Theo một số chuyên gia về lĩnh vực tiền ảo, việc Celsius Network - một trong những nhà cho vay tiền số lớn nhất thế giới ngừng rút tiền - hay sự sụp đổ trước đó của Stablecoin Terra USD, có xu hướng gây ra nỗi sợ hãi và tạo ra sự thiếu tự tin trên thị trường tiền ảo.

Thêm nữa, lạm phát tại Mỹ tăng cao, khiến nhà đầu tư quyết định rời bỏ tài sản rủi ro, như cổ phiếu và tiền ảo cũng đã đẩy giá Bitcoin chìm sâu trong suy giảm. Ngoài ra, những biến động gần đây khiến nhiều nhà đầu tư đã bị mất niềm tin và cho rằng thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm.

"Mọi thứ đang đỏ lửa tại thời điểm này, từ cổ phiếu cho tới tiền ảo hoặc bất kỳ tài sản nào khác", Nirmal Ranga, Trưởng bộ phận giao dịch và phân tích kỹ thuật tại sàn tiền ảo ZebPay, cho hay.