Cảnh báo lừa đảo qua Zalo.
Cảnh báo lừa đảo qua Zalo.

Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh khiến kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, một số đối tượng xấu đã nghĩ ra một hình thức lừa đảo rất tinh vi qua mạng xã hội Zalo.

Hình thức lừa đảo được các đối tượng thực hiện như sau:

Đầu tiên, kẻ gian sẽ hack tài khoản Zalo để lấy thông tin người dùng bao gồm ảnh, thông tin cá nhân, danh sách số điện thoại bạn bè. Sau đó, hắn sẽ lập tài khoản Zalo với tên và hình ảnh của người dùng (tạm gọi là A), đồng thời mở tài khoản trùng tên với A tại ngân hàng.

Tiếp theo, kẻ gian kết bạn và nhắn tin cho bạn bè/người thân trong danh sách bạn bè (friendlist) của A, trình bày khó khăn, hỏi vay tiền sau đó cung cấp số tài khoản giả mạo trùng tên với A để nhận tiền. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh zalo và tài khoản giả mạo A, bạn bè/người thân của A đã tin tưởng và chuyển khoản.

Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Để tránh mắc bẫy kẻ gian, người dân cần:

Cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội. Quý Khách hàng cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.

Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế,...; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Nguyễn Tuyết Minh - Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Tuyên Quang