Bức tranh thị trường bất động sản 2024 'nắng hửng đông'
Bức tranh thị trường bất động sản 2024 'nắng hửng đông'

Thị trường bất động sản trên cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có nhiều điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới. Những đợt chào bán căn hộ mới vẫn xuất hiện, phân khúc nhà phát triển trở nên rõ ràng hơn.

Bên cạnh việc tái cân bằng danh mục đầu tư, các chủ đầu tư bắt đầu tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất, đưa ra các điều khoản thanh toán tốt hơn cho người mua có nhu cầu thật về nhà ở. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tập trung chuyển hướng sang đầu tư các phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thật và đã gặt hái một số thành công.

Trong đó, những dự án với mức giá hợp lý, phù hợp nhu cầu thực vẫn ghi nhận thanh khoản ổn định. Đây cũng được xem là phân khúc dẫn dắt thị trường nhà đất Việt Nam thời gian tới bởi nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn như TP Hà Nội, TP HCM luôn hiện hữu.

Về tài chính, từ đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và 4 lần hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm 0,5-2% lãi suất huy động ở tất cả các kì hạn. Hạn mức tăng trưởng tín dụng 2023 là 14-15%. Các tín hiệu tích cực đang ngày càng rõ ràng hơn khi Ngân hàng Nhà nước công bố gói hỗ trợ 120.000 nghìn tỷ VND cho nhà ở xã hội vào tháng 2/2023.

Bên cạnh đó, Chính phủ quyết định thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công. Bên cạnh đó, nhiều sửa đổi, dự thảo về Luật đất đai; Luật kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở được kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2023.

Đáng chú ý, những chính sách tích cực được ban hành như Nghị định 08 và Dự thảo Thông tư 16 (sửa đổi) gỡ khó cho thị trường trái phiếu; Nghị quyết thúc đẩy thị trường bất động sảnlành mạnh, bền vững; Nghị định 10 về hướng dẫn thi hành Luật đất đai, tháo gỡ cho BĐS nghỉ dưỡng; Thông tư 02 về cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, Nghị định 35 cho phép UBND tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền… cũng đang tác động tích cực, tạo tiền đề cho sự khởi sắc của thị trường BĐS 2023 vào cuối năm.

Bức tranh thị trường bất động sản 2024 'nắng hửng đông'

Theo ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam, trong 6 tháng qua, các phương tiện truyền thông và nhiều người cá nhân phản ánh về tình hình khó khăn của thị trường nhà đất Việt Nam.

"Trên thực tế, một số chủ đầu tư đã bắt đầu nhận ra, vẫn còn một thị trường mua bán ngoài kia và nó không giống như thị trường hồi năm 2019-2020 khi họ có thể bán số lượng lớn căn hộ cao cấp với giá cao và thường xuyên tăng giá.

Thị trường nhà đất Việt Nam hiện nay đã khác. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững và sự cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam. Các chính sách giá đột phá mà chúng tôi đang thấy từ các nhà phát triển mạnh nhất đang thúc đẩy khả năng chi trả đó", ông Marc Townsend nói.

Ông Marc Townsend nhận định, thị trường nhà đất Việt Nam thường hoạt động theo chu kỳ đóng băng – tan băng – đầu cơ – đóng băng – khó khăn – tan băng. Hiện thị trường đang bước qua chu kỳ đóng băng, dù đang ở giai đoạn khó khăn nhưng thanh khoản có dấu hiệu dần phục hồi và chu kỳ tan băng đang bắt đầu khởi động.

Ông dự báo, giá nhà ở thứ cấp sẽ có đông thái tăng trở lại vào giữa năm 2024. Còn giá sơ cấp có thể sẽ tiếp tục duy trì đi ngang, tăng nhẹ ở một số dự án mở bán giai đoạn mới nhưng không mạnh. Hiện nay thị trường vẫn là cơ hội mua tốt nhất cho người mua để ở và nhà đầu tư. Điều khoản thanh toán ưu đãi từ các CĐT đang giúp giá cả ngày càng phải chăng và hấp dẫn, nhất là với người mua lần đầu.

Còn với nhà đầu tư có tầm nhìn xa có thể tận dụng lợi thế của người đi đầu khi đà thị trường quay trở lại.

Theo dự báo của Savills Việt Nam, cuối năm nay, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn bởi ngân hàng đã hạ nhiệt lãi suất, các chính sách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn từ Chính phủ đang dần phát huy. Dự báo từ quý 4/2023, đà phục hồi của thị trường sẽ rõ nét hơn.

Ngoài ra, Chính phủ đã công bố nhiều chính sách để ổn định thị trường, tháo gỡ pháp lý cho doanh nghiệp BĐS và hỗ trợ cả người mua nhà được tiếp cận các khoản vay với lãi suất thấp hơn. Lãi suất cũng sắp giảm, tỷ lệ cho vay trên giá trị đang thay đổi. Người mua đủ điều kiện lựa chọn chủ đầu tư mạnh hơn để linh hoạt như áp dụng lãi suất cố định kéo dài để giúp người mua hạn chế rủi ro lãi suất.