BoE tăng lãi suất thứ 14 liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, đánh dấu đợt tăng lãi suất thứ 14 liên tiếp. Đây là mức lãi suất cao nhất trong 15 năm. Đồng thời, BoE đưa ra cảnh báo mới rằng chi phí đi vay có thể sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Không giống như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) hoặc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cả hai đều tăng lãi suất 1/4 điểm vào tuần trước, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE đưa ra rất ít thông tin về việc tăng lãi suất sắp kết thúc khi cơ quan này phải đối mặt với lạm phát cao.

Lạm phát của Anh đạt mức cao nhất trong 41 năm là 11,1% vào năm ngoái và đã giảm chậm hơn so với các nơi khác. Và giảm xuống 7,9% trong tháng 6, mức cao nhất so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters tuần trước dự báo lãi suất của BoE sẽ đạt đỉnh 5,75% vào cuối năm nay.

Song, dự báo riêng của BoE dựa trên các giả định thị trường gần đây hiện đã giảm bớt phần nào. Theo đó, lãi suất sẽ đạt đỉnh trên 6% và trung bình gần 5,5% trong ba năm tới.

Thống đốc Andrew Bailey cho biết: “Lạm phát ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người ít khá giả nhất và chúng ta cần đảm bảo chắc chắn rằng nó sẽ quay trở lại mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, BoE dự báo lạm phát sẽ giảm chậm hơn một chút từ cuối năm tới. Lạm phát không quay trở lại mục tiêu 2% cho đến quý II năm 2025, muộn hơn ba tháng so với dự báo hồi tháng 5.

Lạm phát giá dịch vụ mà BoE cho biết đưa ra tín hiệu về xu hướng giá dài hạn được dự báo sẽ duy trì ở mức cao và tăng trưởng tiền lương vào cuối năm nay dự kiến là 6%, tăng 1% so với dự báo 5% của tháng 5.

Việc tăng lương là nguyên nhân dẫn đến lạm phát cao hơn so với tỷ suất lợi nhuận của các công ty.

BoE ghi nhận "khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên" gần đây của nền kinh tế, đã thay đổi một chút dự báo tăng trưởng so với ba tháng trước, với nền kinh tế sẽ mở rộng 0,5% ít ỏi vào năm 2023 và 2024, và chỉ 0,25% vào năm 2025.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ tăng lên 4,8% vào cuối năm 2025, tăng từ mức dự báo 4,4% vào tháng 5 và 4,0% trong dữ liệu mới nhất.

Chi phí thế chấp đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2008, ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà ở. BoE dự báo đầu tư nhà ở sẽ giảm 5,75% trong năm nay và 6,25% vào năm 2024.