Chiều ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera, sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt quảng cáo "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm...
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera, sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (địa chỉ: 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) công bố, sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (nằm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin;
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị xử lý nghiêm sản phẩm kẹo rau củ quảng cáo "1 VIÊN TƯƠNG ĐƯƠNG 1 ĐĨA RAU", kiểm tra hoạt động Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt
Đồng thời có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Về sản phẩm kẹo rau củ Kera Vietnam do Hoa hậu Thùy Tiên và team "chị em rọt" Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán trong các livestream từ cuối năm 2024 đang nhận về nhiều sự chú ý từ dư luận về hàm lượng chất xơ có trong loại kẹo rau này có như quảng cáo.
Tại các phiên livestream bán hàng, Quang Linh Vlogs giới thiệu sản phẩm này dành cho những người "không ăn được rau và khẳng định "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Tuy nhiên, nam vlogger bị nhiều người cho là quảng cáo lố, phóng đại công dụng sản phẩm.
Ngày 24/2, Quang Linh Vlogs xin lỗi về việc truyền tải thông tin chưa chính xác rằng “1 viên kẹo rau củ tương đương 1 đĩa rau”, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Nam vlogger khẳng định sau khi nhận ra sai sót, anh đã sửa và không còn nhắc đến thông tin đó trong các phiên livestream tiếp theo.
Sản phẩm kẹo của công ty Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục gây tranh luận. Ảnh: Hằng Du Mục/Facebook.
Mới đây, người tiêu dùng đã gửi kẹo rau Kera đến Quatest - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường - tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia để kiểm định. Kết quả "100g sản phẩm có 0,51g chất xơ tổng. Hộp kẹo này có 96g, nên kể cả khi ăn hết cả hộp sẽ có 0,5g chất xơ - tương đương với 1/6 quả chuối. Trong đó, một viên kẹo sẽ chứa 0,016g chất xơ".
Trả lời dư luận, fanpage Kera Vietnam chính thức đăng tải thông tin: "Liên quan đến một số thông tin về hàm lượng chất xơ trong sản phẩm Kẹo rau củ Kera, Kera Vietnam xin thông báo chi tiết về sản phẩm Kẹo rau củ Kera như sau: Theo bảng kiểm nghiệm đã đăng tải trong thông cáo báo chí vào ngày 24.2, hàm lượng chất xơ Inulin (một loại chất xơ hòa tan) trong kẹo rau của Kera là 186mg/viên.
Ngoài ra trong 100gr kẹo rau củ KERA có 0.935% chất xơ từ rau củ quả, theo thông tin cung cấp từ nhà máy ASIA LIFE - Nhà máy sản xuất kẹo Kera. Như vậy, tổng hàm lượng chất xơ từ bột rau củ và chất xơ Inulin (một loại chất xơ hòa tan) trong 1 viên kẹo rau củ Kera là hơn 200mg chất xơ. Ngoài ra, trong kẹo rau củ Kera còn có vitamin A, B6, B12, Maxicuma (40% curcumin). Thông tin này đã được Kera công bố trước đây".
Đối chiếu thông tin từ hai bên, kết quả kiểm định hàm lượng chất xơ trong 1 viên kẹo rau củ đơn vị bán sản phẩm cung cấp cao gấp 12,5 lần con số mà người tiêu dùng đưa ra khiến dư luận lại tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi về độ chính xác trong quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng.
Bảng thành phần dinh dưỡng trong 1 viên kẹo rau K. do nhãn hàng đăng tải.
Theo tìm hiểu, kẹo Kera là sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group). Sản phẩm được ra mắt vào đầu tháng 12/2024, chỉ 1 tháng sau khi công ty thành lập.
Tra cứu thông tin từ hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cer Group được thành lập vào tháng 11/2024 với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng. Công ty này có đăng ký trụ sở tại TP Thủ Đức, TP HCM. Ông Lê Tuấn Linh người đại diện pháp luật. Ông Linh cũng là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Hằng Du Mục Entertainment thường được cư dân mạng biết đến với vai trò quản lý của Hằng Du Mục.
Cer Group đăng ký kinh doanh ngành nghề chính là hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Ngoài ra, công ty còn đăng ký thêm các ngành nghề kinh doanh liên quan đến bán buôn tổng hợp, bán lẻ thực phẩm, bán buôn nông và lâm sản nguyên liệu,...
Về cơ cấu cổ đông sáng lập, Hằng Du Mục sở hữu 25% cổ phần (góp 1,25 tỷ đồng), Quang Linh Vlogs sở 13,67% vốn (góp 683 triệu đồng); Phạm Thị Nhật Lệ (chị Quang Linh) góp 13,66% và một số thành viên khác.
Đáng chú ý, chỉ 1 tháng sau khi thành lập, tháng 12/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đã tăng vốn điều lệ lên thành 15 tỷ đồng.
Theo quy định của pháp luật, Căn cứ khoản 3 Điều 5 và khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP:
- Đối với cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.
- Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 160 triệu đồng.
Ngoài ra, tại khoản 7 và điểm a, điểm c khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với tổ chức, cá nhân vi phạm gồm những nội dung sau đây:
- Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm nêu trên trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
- Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên.
- Buộc cải chính thông tin đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên.
Quảng cáo sai sự thật có phải chịu trách nhiệm hình sự không?
Căn cứ Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, quy định về việc xử phạt đối với người có hành vi quảng cáo sai sự thật như sau:
(i) Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
(ii) Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri ngày 5/1 về việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng sản phẩm, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định tình trạng diễn biến phức tạp trên không gian mạng và gây nhiều hệ lụy tiêu cực.
Các cá nhân thường lợi dụng sự nổi tiếng, được nhiều người quan tâm để quảng cáo phóng đại công dụng của thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm, lừa dối người tiêu dùng về việc đã sử dụng sản phẩm; dùng uy tín cá nhân quảng cáo cho hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ tài chính, đầu tư, tiền ảo và tín dụng đen…
Hình thức quảng cáo phổ biến nhất là tự đăng tin bài, livestream bằng tài khoản mạng xã hội có đông người theo dõi.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ đẩy mạnh việc giám sát, xử lý nghiêm những nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật, tập trung rà quét, phát hiện và xử lý các quảng cáo sai sự thật, tập trung trên Facebook, YouTube, TikTok.
Trách nhiệm xác thực thông tin quảng cáo và đảm bảo nội dung quảng cáo minh bạch, an toàn của người nổi tiếng, KOL cũng cần được bổ sung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo.
Đây là những thông tin ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình, Bộ TT&TT cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT tổ chức ngày 6/3.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Theo số liệu công bố ngày 16/6, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát đi tín hiệu trái chiều: giá nhà mới giảm tháng thứ hai liên tiếp, kéo dài đà suy yếu suốt hai năm qua, trong khi doanh số bán lẻ bất ngờ khởi sắc nhờ loạt chương trình kích cầu tiêu dùng và lễ hội mua sắm lớn.
Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14/6 với hơn 94% đại biểu tán thành, mức thuế suất chung với các doanh nghiệp là 20%. Theo Luật này, công ty con, đơn vị liên kết của doanh nghiệp không được hưởng thuế suất ưu đãi 15-17%, để tránh lợi dụng chính sách.
Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Boston Consulting Group Việt Nam (BCG), nền kinh tế trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?