Ngày 10/11 Moody's đã công bố xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, hạ triển vọng nợ công của Mỹ từ mức 'ổn định' xuống mức 'tiêu cực', dù vẫn giữ xếp hạng của nước ở mức cao nhất là AAA. Bộ Tài chính Mỹ ngay lập tức đã lên tiếng phản đối quyết định này.

Theo Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo ra tuyên bố khẳng định nền kinh tế vẫn vững mạnh và chứng khoán vẫn là tài sản đầu tư an toàn, ưu việt về thanh khoản.

Bộ Tài chính Mỹ phản ứng khi Moody hạ triển vọng nợ công xuống mức tiêu cực
Bộ Tài chính Mỹ phản ứng khi Moody hạ triển vọng nợ công xuống mức tiêu cực

Ông Adeyemo đề cập đến việc Chính phủ Mỹ đã thực hiện cam kết nhằm đảm bảo sự bền vững tài chính, trong đó bao gồm việc giảm thâm hụt hơn 1.000 tỷ USD trong thỏa thuận nâng mức trần nợ công hồi tháng 6 cũng như các đề xuất ngân sách nhằm giảm thâm hụt gần 2.500 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2023 kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua đã tăng lên 1.700 tỷ USD. Do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chi phí đi vay của Mỹ đã tăng vọt, khiến Mỹ gánh thêm 162 tỷ USD tiền lãi trong tài khóa 2023 so với tài khóa 2022.

Moody's đã đưa ra quyết định trên khi dự báo thâm hụt ngân sách của Mỹ vẫn sẽ rất lớn, làm giảm đáng kể khả năng chi trả nợ khi Mỹ chưa có các biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả để giảm chi tiêu hoặc tăng nguồn thu của chính phủ trong bối cảnh lãi suất ở mức cao.
Trong ba tổ chức xếp hạng, đánh giá tín nhiệm nợ, Moody's là cơ quan duy nhất còn duy trì xếp hạng nợ công của Mỹ ở mức cao nhất. Hồi tháng 8/2023, Fitch hạ xếp hạng của nước này từ -AAA xuống AA+ còn Standard & Poor's đã đánh giá ở mức AA+ từ năm 2011.

Cả Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đều chưa thông qua dự luật gia hạn tài trợ của chính phủ dự kiến hết hạn vào nửa đêm 17/11. Nếu không có thỏa thuận trước thời điểm đó, Mỹ sẽ rơi vào tình trạng chính phủ đóng cửa.