Theo thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát đi chiều ngày 1/11, hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan Nhà nước quản lý có thể dẫn đến nhiều rủi ro về mặt thông tin, lợi ích...
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện tại, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bởi giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, mua sắm thông qua nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể gặp nhiều rủi ro.
Các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.
Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt một số khó khăn. Chẳng hạn, khi nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, phát sinh lỗi, hỏng; có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe... người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn. Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hóa bị cấm tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là với các sản phẩm liên quan sức khỏe (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm).
Ngoài ra, khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới, người tiêu dùng có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép thông tin bảo mật, thông tin cá nhân.
Khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp các thông tin thanh toán phạm vi quốc tế như thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử.
Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân.
Đặc biệt, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký không có các cam kết về bảo mật thông tin người tiêu dùng theo quy định của Việt Nam, không có quy trình xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra vấn đề và đương nhiên cũng không có trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý theo quy định tại Việt Nam.
"Do đó, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân người tiêu dùng trong quá trình phát sinh các giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký trên là rất lớn, tiềm ẩn khả năng gây ra những tổn thất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng," Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo.
Trước thực tế trên, Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành giao dịch trên nền tảng TMĐT; tuyệt đối không thực hiện giao dịch trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa thực hiện đăng ký với cơ quan chức năng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Sở Công Thương TP HCM có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch quý II/2024, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ còn là "cuộc chơi" giữa Shopee và TikTok Shop.
Mới đây, báo cáo về thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á của nền tảng OpenGov Asia cho biết, Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Đáng chú ý, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Lũy kế đến nay đã có 102 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng TTĐT đến từ nhiều quốc gia như Hoa kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore... Trong đó, Google, Facebook, Apple, Netflix,... và loạt doanh nghiệp nước ngoài đã nộp bao nhiêu tiền thuế trong 6 tháng năm 2024?
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156.000 tỷ đồng (tương đương 6 tỷ USD). Đáng chú ý, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online.
Đề xuất trên được ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - nêu khi trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều 17/6.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020 quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với các giao dịch thương mại điện tử, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Một bài viết được đăng tải trên nhóm nội bộ dành cho các kỹ sư của Meta đã hé lộ nguyên nhân khiến Facebook không thể truy cập trong đêm 5/3 (theo giờ Việt Nam).
Sở Công Thương và Sở TT&TT TP HCM sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Lenovo đã trình làng một nguyên mẫu máy tính xách tay có màn hình trong suốt. Công nghệ này tương tự như thực tế tăng cường ở một số khía cạnh.
Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, Amazon cho biết các đối tác Việt đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm. Trong hơn 17 triệu sản phẩm bán ra, các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon.
Ứng dụng nhắn tin đa phương tiện Snapchat nổi tiếng trên các thiết bị di động đã phải nhận bão đánh giá 1 sao sau khi bị phát hiện sử dụng bản đồ có chứa 'đường lưỡi bò' phi pháp.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, Shopee đạt doanh thu 59.000 tỉ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán ra, 254.000 lượt shop có lượt bán ra. TikTok Shop vượt qua Lazada để vươn lên thứ 2 về thị phần doanh thu với 16.300 tỉ đồng (117 triệu sản phẩm được bán ra, 107,7 nghìn shop có lượt bán ra).
Tỷ phú Elon Musk chia sẻ một dòng tweet trên Twitter rằng: "Và chúng ta sẽ sớm chào tạm biệt biểu tượng của Twitter và dần dần là tất cả các loài chim".
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa chính thức hợp nhất thành Công ty CP Vận tải đường sắt, theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp từ ngày 1/11/2024.