Bitcoin tụt dốc chạm đáy 2022, nghi vấn do một cá mập "xả hàng"

Giá Bitcoin đêm qua bất ngờ sụt giảm 11% xuống sát mốc 30.000 USD, bằng ½ so với mức đỉnh của tháng 11 năm 2021, khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.

Một trong các nguyên nhân được nhiều người nhắc đến nhất của lần sụt giảm này là việc FED tăng lãi suất cơ bản đi cùng với các điều kiện kinh tế yếu trên thế giới đã khiến dòng tiền rút ra khỏi các tài sản như tiền mã hóa và cổ phiếu.

Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng gần đây, nghi vấn do một cá mập "xả hàng" - Ảnh 1.

Nhưng một số nguồn tin cho biết, cú sụt giảm mạnh đêm qua còn có nguyên nhân từ đợt "xả hàng" của một trong số các cá mập lớn nhất đang nắm giữ Bitcoin – Terraform Labs (TFL) tổ chức đứng sau đồng stablecoin dựa trên thuật toán UST (TerraUSD), đồng thời cả đồng coin LUNA và Luna Foundation Guard (LFG).

Vào đêm qua, Terraform Labs đã bán sạch toàn bộ Bitcoin mình đang nắm giữ - khoảng 42.530 Bitcoin – tương đương 1,3 tỷ USD. Từng được kỳ vọng có thể hồi sinh Bitcoin với kế hoạch mua vào khoảng 10 tỷ USD để giữ ổn định cho đồng stablecoin UST, giờ đây chính Terraform Labs lại trở thành "tội nhân" khi bán ra một khối lượng lớn Bitcoin, đẩy giá của đồng tiền mã hóa này giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng gần đây.

Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng gần đây, nghi vấn do một cá mập "xả hàng" - Ảnh 2.

Trên thực tế, đồng UST cũng đã mất khả năng neo giá theo tỷ lệ 1:1 với USD lần thứ hai trong vòng 3 ngày qua khi giá giảm 5,3% xuống mức 95 cent vào đêm qua. Để duy trì được mức giá 1 USD, đảm bảo tỷ lệ 1:1 khi neo giá với USD, LFG có thể buộc phải bán toàn bộ kho dự trữ LUNA và Bitcoin của mình.

Mới đây một dòng tweet của Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs, cho biết, họ đang "triển khai thêm vốn" để hỗ trợ cho stablecoin của mình, nhưng không cho biết chi tiết. Ngoài ra Kwon cũng tweet thêm rằng: "LFG không cố gắng thoát hết vị thế Bitcoin của mình" và cho biết "mục tiêu là để số vốn này nằm trong tay một nhà tạo lập thị trường chuyên nghiệp" vì vậy họ cần tăng cường thanh khoản cho UST.

Tuy nhiên nhiệm vụ này đang ngày càng khó khăn hơn cho Terraform Labs khi giá trị của UST vẫn đang trên đà sụt giảm. Từ mức giá 95 cent, vài tiếng trước UST bất ngờ sụt giảm xuống chỉ còn 0,8 USD (thậm chí có lúc còn rơi xuống mức 0,6 USD). Mặc dù vậy, so với tỷ lệ 1:1 khi neo giá với đồng USD, mức giá này đang quá thấp so với một đồng stablecoin.

Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng gần đây, nghi vấn do một cá mập "xả hàng" - Ảnh 3.

Sự sụt giảm giá của UST còn có tác động nguy hiểm hơn nhiều người tưởng. Với vai trò là đồng tiền trung tâm cho hệ sinh thái được Terraform Labs gây dựng nên nhiều năm nay, sự đi xuống của UST có thể gây ra tác động tiêu cực vượt ra ngoài phạm vi của mình.

Simon Furlong, đồng sáng lập và COO của Geode Finance, trả lời TechCrunch cho biết: "Có hơn 18 tỷ USD (giá trị vốn hóa của UST) thanh khoản liên quan đến UST trong hệ sinh thái DeFi rộng lớn – nơi UST đang được sử dụng làm tài sản thế chấp và trong các kho dự trữ khác nhau – điều có thể bị xóa sổ và gây ra làn sóng sụp đổ trên khắp thị trường DeFi."

Sau hai năm tăng trưởng đầy hưng phấn, mùa đông trên thị trường tiền mã hóa đang đến và những tác động tiêu cực của nó có thể chỉ mới bắt đầu.