Hướng dẫn quy trình chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải được sự cho phép của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi có đất.

người dân chỉ được chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND cấp có thẩm quyền.
Người dân chỉ được chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND cấp có thẩm quyền.

UBND cấp huyện căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Quy trình chuyển đất nông nghiệp lên đất thổ cư

Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình chuẩn bị hồ xin chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Hồ sơ gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ đã cấp).

Bước 2: nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện. Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Xử lý, giải quyết đơn xin chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo yêu cầu. Theo đó, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Sau đó, trình UBND cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Bước 4: Phòng Tài nguyên và Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sau khi hộ gia đình, cá nhân nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế.

Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Tiền sử dụng đất

Trường hợp chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 1.7.2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận

Nộp lệ phí trước bạ khi được cấp giấy chứng nhận mới từ 100.000 đồng trở xuống/lần cấp.

Phí thẩm định hồ sơ: Khoản phí thẩm định hồ sơ khi xin chuyển đất nông nghiệp lên đất thổ cư sẽ phụ thuộc vào từng tỉnh.

Hoài Đức yêu cầu CĐT An Lạc Green Symphony tháo dỡ tường bê tông chặn dường dân sinh của người dân

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, việc chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Đại học Vân Canh tiến hành xây dựng tường bao kiên cố là sai quy định. Cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Lạc tự tháo dỡ phần tường bê tông kiên cố tại 2 điểm đấu nối giữa dự án khu đô thị mới với khu đất dịch vụ 25,2 ha xong trước ngày 5/3 để khôi phục hiện trạng ban đầu.

Chủ đầu tư dự án khu đô thị An Lạc Green Symphony tự ý dựng bức tường kiên cố chặn đứng đường đi của người dân.
Chủ đầu tư dự án khu đô thị An Lạc Green Symphony tự ý dựng bức tường kiên cố chặn đứng đường đi của người dân.

Nếu sau ngày 4/3, công ty không tự chấp hành tháo dỡ 2 đoạn tường kiên cố trên thì UBND xã Vân Canh sẽ phối hợp với đơn vị chức năng lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật.Được biết, bức tường này đã chặn con đường này dẫn ra cánh đồng và nghĩa trang của người dân địa phương. Khi bị CĐT An Lạc Green Symphony xây tường chặn đường, thay vì đi đoạn đường khoảng 1,5 km thì người dân phải đi vòng xa hơn khoảng 5 km.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức - ông Nguyễn Anh nhấn mạnh, việc chủ đầu tư dự án tiến hành xây dựng tường bao kiên cố là sai quy định. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án tự tháo dỡ, nếu không sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo người dân địa phương phản ánh, con đường 20m và 40m nối từ xã Vân Canh (huyện Hoài Đức) ra khu vực cánh đồng và nghĩa trang của người dân các thôn Hậu Ái, Kim Hoàng và An Trai đã có từ nhiều năm qua bỗng bị chặn bởi một bức tường bê tông kiên cố từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án An Lạc Green Symphony trước đây là dự án thuộc Khu đô thị Đại học Vân Canh. Đến năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao 59,7ha đất cho Công ty CP đầu tư An Lạc thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau sáp nhập vào TP Hà Nội nên dự án phải rà soát và điều chỉnh theo quy hoạch chung Thủ đô.

Đến tháng 7/2019, dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tháng 6/2020, TP Hà Nội quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cho Công ty CP đầu tư An Lạc với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là hơn 57ha và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Tuy nhiên, trong khi dự án phải hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quyết định giao đất, xác định lại nghĩa vụ tài chính, bổ sung mốc giới sau khi điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương thì chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán và bàn giao biệt thự, nhà liền kề cho khách.

Ngày 27/4/2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Lạc (địa chỉ 62 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) do ông Nguyễn Trọng Thông làm Chủ tịch HĐQT và làm người đại diện pháp luật. Hành vi vi phạm là doanh nghiệp trên đã tổ chức thi công xây dựng công trình diện tích 6.177 m2 không có giấy phép xây dựng.

Hòa Bình: Loạt "dự án ma" bị yêu cầu tạm dừng xây dựng, phá dỡ công trình sai phạm

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Lương Sơn đã tiến hành kiểm tra thực tế địa điểm xây dựng "dự án ma" trên địa bàn.

Tại buổi kiểm tra đối với "dự án ma" Beverly Hill, bước đầu Đoàn kiểm tra đã xác định trong khoảng thời gian 12 năm trước đây ông Đào Anh Tuấn là người trung gian đứng ra mua đất ở, đất vườn cho nhiều hộ dân và định hướng cho họ xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ theo mẫu thiết kế giống nhau trong khu dân cư nông thôn xóm Gừa và xóm Gò Đẻ, xã Cư Yên.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Đào Anh Tuấn tháo dỡ các biển chỉ dẫn vào "khu dự án Beverly Hill" trên các tuyến đường vào khu dân cư; tháo dỡ biển quảng cáo dự án tự đặt tên "Beverly Hill" và không quảng cáo về dự án không có thật trên các trang mạng internet.

Tại xã Cư Yên, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động xây dựng tại khu vực đang để tên "dự án ma" Beverly Hill 2 để kiểm tra và làm rõ các thông tin liên quan tới việc xây dựng và thửa đất.

Liên quan đến "dự án ma" Green Oasis Villas tại xóm Đồng Sầm (xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn), huyện đã có thông báo tới đơn vị chủ đầu tư và thống nhất phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm. Doanh nghiệp đang lên phương án để tháo dỡ.

Green Oasis Villas chỉ nằm cách xa trụ sở UBND xã Nhuận Trạch khoảng 1 km và cách trụ sở UBND huyện Lương Sơn, Hòa Bình khoảng 8 km. Tuy nhiên, công tác xử lý những vi phạm của Green Oasis Villas gần như vẫn “giẫm chân tại chỗ”.
Green Oasis Villas chỉ nằm cách xa trụ sở UBND xã Nhuận Trạch khoảng 1 km và cách trụ sở UBND huyện Lương Sơn, Hòa Bình khoảng 8 km. Tuy nhiên, công tác xử lý những vi phạm của Green Oasis Villas gần như vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Năm 2020, UBND huyện Lương Sơn đã kiểm tra và chỉ rõ nhiều sai phạm tại "dự án ma" Green Oasis Villas. Cụ thể, chủ đất đã tự ý xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đáng chú ý, trong thời gian qua "dự án ma" này vẫn được rao bán rầm rộ trên thị trường và công ty Cổ phần Bất động sản Green Oasis (Công ty Green Oasis) được giới thiệu làm chủ đầu tư với người đại diện pháp luật là ông Tạ Mạnh Hùng.

Trước đó, theo công văn số 145/SXD-QLN&TTBĐS ngày 13/1/2022 Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết, để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Công văn 145 cũng công bố danh sách 8 dự án bất động sản không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản, cụ thể gồm:

Dự án Green Oasis Hòa Bình - Huyện Lương Sơn

Dự án Beverly Hill - Huyện Lương Sơn

Dự án Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp - Huyện Lương Sơn

Dự án Mountain Villa – Huyện Lương Sơn

Dự án Sun Legend Villa – Đà Bắc Ecolodge - Huyện Đà Bắc

Dự án Kai Village Resort - Cầu Mè, xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình

Dự án Ohara Villas &Resort - Xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình

Dự án The Moon Village - Xã Yên Quang, thành phố Hòa Bình

Bắc Giang: Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng

Liên quan đến tình trạng các sàn môi giới BĐS trên địa bàn, rầm rộ rao bán căn hộ tại dự án Dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang, trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang - ông Đào Công Hùng khẳng định: Dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh (tên thương mại là Dự án Nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang) hiện tại đang xây dựng phần móng, chưa duyệt giá bán nên chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng.

Trước đó, vào ngày 31/3/2021 dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Tháng 7/2021 UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt liên danh Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư của dự án.

Evergreen Bắc Giang có tổng diện tích hơn 3,2ha, bao gồm các hạng mục như: nhà ở xã hội cao tầng; sân, đường, cây xanh, cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật...Trong đó, công trình nhà ở xã hội là những toà chung cư cao 20 tầng, tổng diện tích hơn 1,2ha; cung cấp ra thị trường các sản phẩm có diện tích từ 30 đến 70m2.

Mục đích chính của dự án nhà ở xã hội này là sau khi hoàn thành giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho 12.000 công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp và khu vực lân cận.