Việt Nam sắp có siêu cảng kho vận quốc tế

Dự án Trung tâm Logistics và Cảng cạn Quốc tế (ICD) Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc, liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam, phát triển. Dự án là một trong những ICD đầu tiên của Việt Nam với các hạng mục kho vận đa phương thức, trong đó có một trung tâm phân phối quốc tế và một cảng cạn nội địa phục vụ kết nối đường sắt và đường không.

ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và Lào. Siêu cảng này cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảng cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước. Khi đi vào hoạt động, dự kiến ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía bắc.
ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và Lào. Siêu cảng này cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảng cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước. Khi đi vào hoạt động, dự kiến ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía bắc.

Việc đưa vào vận hành một trung tâm kho vận lớn ở khu vực phía Bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận, do đó tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam khi đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới của khu vực.

Trong 122022, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo các tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, bảo đảm khả năng thu hút nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH - Robert Yap cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác này với IFC là một cột mốc quan trọng nữa trong các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực của YCH. YCH dự kiến đầu tư hơn 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để mở rộng kết nối trong khu vực ASEAN và cải thiện thương mại giữa các quốc gia thành viên và với phần còn lại của thế giới, giúp các cộng đồng không ngừng phát triển.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự kiến ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía bắc. Siêu cảng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các dịch vụ kho vận tại Việt Nam và giảm chi phí dịch vụ kho vận, vốn vẫn ở mức cao ở Việt Nam, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

Hàng loạt vi phạm đất đai tại Hà Giang, Đồng Nai được công khai

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố công khai tình trạng vi phạm pháp luật đất đai của các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hà Giang và Đồng Nai.

Cụ thể, tại tỉnh Hà Giang có 7 trường hợp đang vi phạm pháp luật về đất đai được công khai. Đầu tiên là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Phú, có địa chỉ đất sử dụng vi phạm tại tổ 5, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

Theo Kết luận thanh tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, Công ty Hải Phú vi phạm pháp luật về đất đai vì đã lấn chiếm 49.424 m2 đất. Tiếp đó là Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang, địa chỉ đất sử dụng vi phạm tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Lý do doanh nghiệp này vi phạm pháp luật về đất đai là không sử dụng đất trong thời gian dài (12 tháng liên tục).

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Linh Quý có vi phạm tại dự án trồng rừng sản xuất tại Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên. Doanh nghiệp này không sử dụng đất trong 24 tháng không liên tục. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng địa phương đã kiến nghị xử lý vi phạm, thu hồi 2.908.000 m2 đất.

Các trường hợp còn lại cùng vi phạm pháp luật về đất đai do không sử dụng đất trong thời gian dài, bao gồm: Công ty Cổ phần Lâm Sinh Hà Giang, địa chỉ đất sử dụng vi phạm tại các xã Trung Thành, Minh Ngọc (huyện Vị Xuyên) và xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang; Hợp tác xã Ngàn Hoa và Hợp tác xã Dịch vụ Hoàng Bách, địa chỉ đất sử dụng vi phạm tại huyện Vị Xuyên; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yên Bình, địa chỉ đất sử dụng vi phạm tại xã Tân Thành, huyện Bắc Quang.

Dự án Khu dân cư, dịch vụ và cù lao Tân Vạn tại thành phố Biên Hòa chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng
Dự án Khu dân cư, dịch vụ và cù lao Tân Vạn tại thành phố Biên Hòa vi phạm luật đất đai do chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã rà soát và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố công khai 4 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai (đợt 1 năm 2022) do chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, cụ thể gồm:

Dự án tổng kho xăng dầu xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch của Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu COMECO với tổng diện tích 20 hécta.

Dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạch và sản xuất phân hữu cơ tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán của Công ty TNHH Thương mại xây dựng Đa Lộc (nay là Công ty Cổ phần thương mại xây dựng Đa Lộc).

Dự án Khu dân cư, dịch vụ và cù lao Tân Vạn tại thành phố Biên Hòa của Công ty Cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu, với tổng diện tích 48,05 hécta.

Dự án xây dựng xưởng sản xuất tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gốm mỹ nghệ Hồng Hưng 2, tại phường Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Bộ Xây dựng đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật về nhà ở.
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật về nhà ở.

Điều này nhằm kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, bất cập nêu trên, tránh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Các nơi tập trung vào việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định trên địa bàn quản lý cũng như việc lập dự toán, xác định giá bán và giá bán thực tế của các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội của những đối tượng đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn. Điều này nhằm xác định các trường hợp bán lại, cho thuê, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và việc tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm, đồng thời xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở xã hội nếu có và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Thời gian qua, thực hiện kiểm tra việc sử dụng nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND các quận, huyện đã phát hiện một số trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích. Điển hình như dự án nhà ở xã hội tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp không sử dụng; khu nhà ở xã hội tại ô đất CC-1 khu đô thị Quốc Oai có 65 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp...

Sơn La: Khu đô thị TNR Grand Palace giá từ 29 triệu đồng/m2

TNR Grand Palace nằm tại tổ 5, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Dự án có tổng diện tích 1,69 ha vtrong đó, đất ở đô thị chiếm 10.304 m2, đất thương mại dịch vụ là 202 m2, đất dành cho hạ tầng kỹ thuật là 6.042 m2, còn lại là đất dành cho cây xanh và các tiện ích khác.

Khu đô thị TNR Grand Palace với các tiện ích nội khu như: khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập gym, spa, trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, hệ thống nhà hàng, cafe. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: trung tâm hành chính tỉnh Sơn La, bưu điện và hệ thống các ngân hàng…
Khu đô thị TNR Grand Palace sở hữu nhiều tiện ích nội khu gồm: khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập gym, spa, trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, hệ thống nhà hàng, cafe. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: trung tâm hành chính tỉnh Sơn La, bưu điện và hệ thống các ngân hàng…

Khu đô thị TNR Grand Palace dự kiến cung cấp ra thị trường 99 căn nhà liền kề và shophouse với diện tích phổ biến là 96 m2 và một số căn có diện tích từ 120 – 140 m2 và dự kiến bàn giao trong năm 2022.

Trên thị trường, khu đô thị TNR Grand Palace Sơn La giá từ 29 triệu đồng/m2.

Được biết, chủ đầu tư dự án Khu đô thị TNR Grand Palace là Công ty CP Bất động sản Hano-Vid và TNR Holdings Vietnam là đơn vị quản lý và phát triển của dự án.

Công ty CP Bất động sản Hano-Vid được thành lập ngày 01/12/2010, đặt trụ sở tại 430, Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Doanh nghiệp với vốn điều lệ khoảng 3.544 tỷ đồng theo thông báo thay đổi ngày 09/03/2020, do ông Nguyễn Thế Đạt (SN 1985) làm người đại diện. Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản và xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng.

Bắc Ninh: Khu đô thị An Bình Central Park giá từ 22 triệu đồng/m2

Khu đô thị An Bình Central Park có vị trí tại thôn Vọng Đông, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Dự án có tổng diện tích 180.000m2 với mật độ xây dựng là 80%.

Dự án Khu đô thị An Bình Central Park sở hững các tiện ích nội khu như: công viên, đường dạo bộ, trung tâm thương mại. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: khu công nghiệp Yên Phong 2, trường THPT Yên Phong 2 và hồ điều hòa rộng 40 ha…
Dự án Khu đô thị An Bình Central Park sở hữu các tiện ích nội khu gồm: công viên, đường dạo bộ, trung tâm thương mại. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: khu công nghiệp Yên Phong 2, trường THPT Yên Phong 2 và hồ điều hòa rộng 40 ha…

Dự án Khu đô thị An Bình Central Park được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 90.000m2 với 365 lô đất nền và giai đoạn 2 xây dựng trên diện tích 90.000m2 với 330 lô đất nền. Diện tích mỗi sản phẩm lô đất nền của dự án từ 85 – 120 m2. Đáng chú ý, tất cả các lô đều có 2 mặt tiền với phía trước mặt tiền 54 m hoặc 13,5 m còn phía sau đều có khe thoáng khu rộng 2 m.

Hiện trên thị trường, khu đô thị An Bình Central Park giá từ 22 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị An Bình Central Park là Công ty TNHH Xây dựng An Bình được thành lập ngày 13/10/2009, đặt trụ sở tại số 177, đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, Công ty TNHH Xây Dựng An Bình có tổng vốn điều lệ là 225 tỷ đồng theo thông báo thay đổi từ tháng 10/2020, do bà Nguyễn Thị Mỹ (SN 1977) làm người đại diện.

Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như xây dựng nhà để ở và xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng.