Hà Nội: Đề xuất tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội mới đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án thí điểm tổ chức không gian đi bộ-văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa (quận Hai Bà Trưng).

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố giao Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp chặt chẽ, tham vấn ý kiến các sở, ngành thành phố trong quá trình lập, hoàn chỉnh đề án.

Hồ Thiền Quang.
Ngay gần hồ Thiền Quang là khu vực hồ Ba Mẫu và hồ Bảy Mẫu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Công an thành phố và các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao về việc Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng xây dựng Đề án không gian đi bộ, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý thực hiện, nhu cầu và sự cần thiết nghiên cứu đề án, phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, văn minh, mỹ quan đô thị và những nội dung liên quan, tham mưu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố theo quy định.

Thời gian qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và thị xã Sơn Tây nghiên cứu, đề xuất triển khai phát triển, mở rộng 3-5 khu vực thành không gian, tuyến phố đi bộ tại một số khu vực: Khu đô thị Nam đường vành đai 3-Bitexco (quận Hoàng Mai), không gian đi bộ xung quanh hồ Thiền Quang-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), không gian đi bộ xung quanh Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).

Bộ Công Thương nói về trách nhiệm trong hàng loạt vi phạm khi phát triển điện mặt trời

Ngày 30/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, báo chí đã đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ khi để xảy ra nhiều sai phạm trong việc phát triển điện mặt trờimái nhà thời gian qua. Các sai phạm này đã được Bộ Công Thương chỉ rõ trong kết luận vừa công bố.

Trả lời báo chí, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), cho biết vừa qua nhiều nhà đầu tư tham gia lĩnh vực điện mặt trời, cả mặt đất lẫn mái nhà. Do phát triển trong thời gian ngắn nhưng đã có sự phát triển "nóng" nên nảy sinh một số vướng mắc, xuất hiện quá tải cục bộ ở một số địa phương.

Về trách nhiệm của Bộ Công Thương, ông Hùng cho biết dẫn Quyết định 13 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời và Thông tư 18 của Bộ Công Thương hướng dẫn triển khai điện mặt trời mái nhà, nêu rõ những dự án này có công suất dưới 1 MW, đấu nối vào lưới điện phân phối dưới 35kV và các tấm pin phải lắp trên mái các công trình xây dựng.

Về thỏa thuận đấu nối, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ căn cứ vào các quy định để thỏa thuận, đấu nối với các chủ đầu tư, để được đấu nối vào lưới điện. Ông Hùng lưu ý, theo quy định thì những dự án dưới 1 MW thì Bộ Công Thương không có thỏa thuận về quy hoạch, cũng như không cần phải cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Ông Bùi Quốc Hùng cho biết thêm với Bộ Công Thương, theo Quyết định 13 thì có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để triển khai, thực hiện các dự án cũng như kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh khắc phục những sai phạm.

Tuy nhiên vị này cho rằng thời gian thực hiện rất ngắn nên chưa có điều kiện để kiểm tra đồng bộ và có những chấn chỉnh kịp thời, cũng như chưa sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm khi xây dựng chính sách làm thế nào, đảm bảo cho đúng quy hoạch để quản lý, kiểm soát trong các dự án việc vượt công suất.

Làm rõ thêm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay liên quan đến những tồn tại, sai sót ở lĩnh vực này thì các cơ quan có thẩm quyền đã vào kiểm tra và có kết luận. Về trách nhiệm các tập thể, cơ quan, cá nhân liên quan của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh bất cứ tập thể, cá nhân nào vi phạm thì Bộ đã thực hiện nghiêm túc theo đúng kết luận.

Nhiều sai phạm tại các dự án điện mặt trời mái nhà phía Nam.
Nhiều sai phạm tại các dự án phát triển điện mặt trời. Ảnh minh họa

Trước đó Báo Người Lao Động đã đưa tin, Bộ Công Thương đã kiểm tra tại một số đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung có số lượng và quy mô điện mặt trời mái nhà lớn đưa vào vận hành trước ngày 1/1/2021.

Theo cơ quan này, việc phát triển điện mặt trời trong thời gian qua còn tồn tại một số bất cập. Phần lớn nhà đầu tư trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà mới được thành lập hoặc các doanh nghiệp tư nhân, chưa có nhiều kinh nghiệm về đầu tư.

Do đó, trong quá trình chuẩn bị, triển khai đầu tư xây dựng, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, một số chủ đầu tư chưa thực hiện tốt các quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đất đai, môi trường... mà chủ yếu tập trung và quan tâm đến việc đấu nối ngành điện lực, hoàn thành lắp đặt thiết bị điện và xác nhận ngày vận hành.

Quá trình kiểm tra tại Công ty điện lực Ninh Thuận, Công ty điện lực Bình Thuận, Công ty điện lực Bình Dương, tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, Công ty điện lực Đắk Lắk, Công ty điện lực Gia Lai…, đoàn kiểm tra đã phát hiện các vi phạm nổi bật như thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định của Bộ Công Thương; Ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, trái với quy định của Bộ Công Thương; thỏa thuận, chấp thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà gây quá tải hệ thống điện là trái quy định của Thủ tướng Chính phủ…

Một số hệ thống điện mặt trời mái nhà có vi phạm được đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương chỉ ra như: Hệ thống Cao Capital, Xuân Phú Đông, Công ty TNHH Quang Trung (ở Đồng Nai); hệ thống tại Công ty TNHH Thái Cát năng lượng xanh, Công ty TNHH Đầu tư năng lượng Hậu Giang, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hoàng Kim Phát, Công ty Cổ phần Mai Sơn Lâm (ở Bình Dương); hệ thống của Công ty Cổ phần Phát triển Zeus, Công ty TNHH Năng lượng Hoàng Quân, Công ty TNHH Thảo Nguyên Farm, Công ty BP Solar, Công ty Bắc Phương, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Gia Nhật Minh (ở Nình Thuận)…

Đáng chú ý, Bộ Công Thương kết luận Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà không đúng với hiện trạng lưới điện, thiếu minh bạch. Cụ thể, lưới điện chưa quá tải nhưng thông báo trên website là trạm/đường dây không giải tỏa được công suất; thông báo trên website đường dây/trạm biến áp không còn giải tỏa được công suất nhưng sau đó chấp thuận đấu nối nhiều khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp đã công bố quá tải trước đó. Điều này đã vi phạm quy định của Luật Điện lực năm 2004.

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương yêu cầu các công ty điện lực chịu trách nhiệm cho những vi phạm của mình. Đồng thời, yêu cầu EVN xử lý các hệ thống điện mặt trời mái nhà, các tổ chức và cá nhân có liên quan đã vi phạm quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà; kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình thực hiện phát triển các dự án, hệ thống điện mặt trời tại các công ty điện lực trên toàn quốc.

Bắc Giang: Phạt Công ty Everland 140 triệu đồng vì vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Everland (Công ty Everland) do doanh nghiệp này vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, Công ty Everland đã không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định (theo Luật kinh doanh bất động sản và chế độ báo cáo được quy định tại nghị định 117-2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản).

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt Công ty Everland 140 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty Everland thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

"Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Everland phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Everland không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Everland phải nộp tiền phạt trong thời hạn 10 (mười) ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này", văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Được biết, công ty Everland là đơn vị môi giới bất động sản tại dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (hay còn gọi là dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang) do Liên danh Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty CP Đầu tư phát triển bền vững EVERGREEN Bắc Giang làm Chủ đầu tư.

Công ty Everland có địa chỉ trụ sở chính tại: Số Nhà 18, ngách 28, ngõ 463 Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Lộc.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã có loạt bài viết phản ánh các dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó có thông tin về tình trạng đua nhau đặt cọc, giữ chỗ tại dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang (thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo đó, Dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang mới đang thi công phần móng, chưa đủ điều kiện mua bán, nhưng đã được rao bán rầm rộ. Đồng thời, nếu muốn mua những căn góc, căn đẹp thì hiện tại đã không còn.

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương trên kiểm tra, xác minh và xử lý nếu có sai phạm.

Quảng Nam: Phân khu Rosa Luxury Villas có giá từ 5 tỷ đồng/ nền

Rosa Luxury Villas có vị trí nằm tại Khu đô thị mới Điện Dương, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự án có phía Đông giáp sông Cổ Cò, hướng Biển Đông, cụm resort; phía Tây liền kề cụm giáo dục và chợ trung tâm phía Nam giáp cụm đô thị mới, phía Bắc giáp trục đường An Dương Vương – Lạc Long Quân.

Rosa Luxury Villas là phân khu thuộc quần thể Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Rosa Riverside Complex 60 ha. Phân khu Rosa Luxury Villas có tổng diện tích 5,15 ha, với mật độ xây dựng 70%. Sản phẩm của dự án bao gồm 88 lô đất nền, trong giai đoạn 1 mở bán 44 sản phẩm đất nền biệt thự diện tích từ 252 – 280 – 345 – 510 – 600 m2. Dự án được thiết kế và xây dựng với đường nội khu rộng từ 13,5 – 20,5 m2.

Phối cảnh Phân khu Rosa Luxury Villas Quảng Nam.
Phối cảnh Phân khu Rosa Luxury Villas Quảng Nam.

Rosa Luxury Villas được thừa hưởng tiện ích nội khu của khu đô thị Rosa Riverside Complex như trung tâm thương mại, khu công viên cây xanh, bến du thuyền, lối đi dạo công viên Cổ Cò, khu thể dục thể thao, trường mầm non…

Từ dự án Rosa Luxury Villas cư dân thuận tiện di chuyển đến các khu vực trong vùng như: resort four season, sân golf quốc tế Montgomerie Links, sân bay quốc tế Đà Nẵng, hệ thống trường liên cấp, khu du lịch biển Hà My, khu trung tâm thương mại…

Chủ đầu tư tự án Rosa Luxury Villas là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ An Dương, Tica Land là đơn vị phân phối của dự án.

Ngày 28/03/2022 chủ dầu tư dự án và đơn vị Tica Land tổ chức lễ ký kết đối tác chiến lược dự án Rosa Luxury Villas. Các sản phẩm thuộc dự án có mức giá tham khảo từ 5 tỷ đồng/nền.