VCCI: Dự thảo Luật Đất đai mới vẫn chưa rõ quy định về condotel

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản hồi âm đề nghị của Bộ Tư pháp về việc tham gia thẩm định dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo đó, đơn vị này nhấn mạnh việc soạn Luật Đất đai cần thiết phải nhìn trong tổng thể chung của hệ thống pháp luật về kinh doanh để đảm bảo thống nhất, hạn chế tình trạng chồng chéo, gây cản trở, ách tắc hoạt động đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, đối với chế độ sử dụng đất đối với bất động sản nghỉ dưỡng, condotel, biệt thự biển, VCCI đánh giá quy định tại dự thảo vẫn rất khó phân định đất để xây dựng các bất động sản nghỉ dưỡng, condotel, biệt thự biển... thuộc loại đất gì và chế độ sử dụng đất như thế nào.

"Trong khi đó, trên thực tế, có nhiều dự án nghỉ dưỡng, để xây dựng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chủ đầu tư đã được cơ quan nhà nước chấp thuận thực hiện theo hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở", văn bản VCCI nêu rõ.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết hiện nay, theo phản ánh của doanh nghiệp, các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương đều dừng việc xử lý và cấp giấy chứng nhận cho khách hàng mua sản phẩm nghỉ dưỡng trên đất ở không hình thành đơn vị ở, với lý do chưa có cơ chế pháp lý quy định.

"Điều này ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng và chủ đầu tư tại dự thảo, cũng như ảnh hưởng tới thị trường bất động sản", VCCI nhìn nhận.

Để giải quyết những vướng mắc trong thực tế, VCCI cho rằng dự thảo cần quy định rõ chế độ sử dụng đất đối với các dạng bất động sản nêu trên, đồng thời quy định chuyển tiếp cho các dự án bất động sản có tính chất này trước thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực.

Bản tin bất động sản 29/8:
Dự thảo Luật Đất đai mới vẫn chưa rõ quy định về condotel. Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo VCCI, một số quy định tại dự thảo Luật Đất đai chưa đảm bảo tính thống nhất, có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động đầu tư.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 6 dự thảo "cá nhân người nước ngoài" không được xem là người sử dụng đất, không được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất; thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao.

VCCI cho rằng quy định này cần được xem xét lại để bảo đảm tính thống nhất với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở hiện hành. Bởi, theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở 2014 thì người nước ngoài được thừa nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng theo dự thảo thì lại không được thừa nhận quyền sử dụng đất.

Điều này dường như chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 "việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất".

"Mặt khác, nếu người nước ngoài bán nhà cho người Việt Nam thì người mua có được thừa nhận quyền sử dụng đất không? Vô hình trung, quyền của người mua là người Việt Nam sẽ không được đảm bảo", VCCI nhìn nhận.

Một ví dụ khác, Khoản 2 Điều 216 dự thảo quy định các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê.

Trong khi đó, Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định các điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản. Giữa khoản 2 Điều 216 Dự thảo và Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đang không khớp nhau, điều này sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Công khai chủ đầu tư, đơn vị thi công chậm để dân giám sát

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có công văn gửi các sở ngành, địa phương về việc thực hiện kết luận hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Chính phủ, Ban cán sự đảng UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung rà soát các hạn chế, các chỉ tiêu không đạt trong công tác 6 tháng đầu năm để có các giải pháp khắc phục, tháo gỡ, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ theo Chương trình hành động của Chính phủ và tỉnh đề ra.

Tập trung triển khai dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; thực hiện tốt công tác GPMB, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chủ động sẵn sàng các dự án tái định cư, kế hoạch cân đối ngân sách, các mỏ vật liệu xây dựng và huy động tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ triển khai các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về giao thông kết nối.

Gồm các dự án: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh; các tuyến giao thông kết nối với đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 5 dự án thành phần tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (994),...

Trong quá trình triển khai, tỉnh nhấn mạnh sẽ thông tin công khai danh sách những chủ đầu tư, đơn vị thi công chậm triển khai dự án, tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát.

Ngoài ra, các ngành, địa phương tiếp tục đổi mới môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh gắn với đổi mới lề lối, phương thức làm việc, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm quỹ đất sạch thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, khoáng sản, môi trường; khẩn trương hoàn thành quy hoạch tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, sự phồn vinh, hạnh phúc của người dân; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát triển văn hóa, khoa học công nghệ, thể dục, thể thao; bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, giữ vững ổn định tình hình địa bàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của tỉnh…

Trong đó, tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì triển khai phương án mở cửa lại các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Sở Tài chính, Cục Thuế tăng cường quản lý nguồn thu, chống thất thu; tích cực thu hồi nợ thuế; điều hành chi bám sát dự toán, tiết kiệm, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2022.

Sở Y tế chủ trì tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phòng, chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết; phân bổ kịp thời vaccine và tăng cường tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ người dân tiêm vaccine phòng Covid-19...

Tháo dỡ khách sạn Hải Yến có tòa nhà 6 tầng đổ sập trong đêm ở Hải Phòng

Ngày 28/8, lãnh đạo UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết, địa phương đang chỉ đạo và giám sát việc phá dỡ khách sạn Hải Yến cao 8 tầng. Khách sạn này liền kề với tòa nhà 6 tầng bị đổ sập trong đêm, dẫn đến không đảm bảo an toàn, phải tháo dỡ.

Khách sạn Hải Yến không đảm bảo an toàn sau sự cố tòa nhà 6 tầng liền kề bị đổ sập trong đêm nửa tháng trước.

Trước đó, đêm 11/8, tòa nhà 6 tầng phía sau khách sạn Hải Yến (địa chỉ số 552 Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện An Dương) bất ngờ bị đổ sập. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tòa nhà 8 tầng của khách sạn liền kề phía trước, cũng như hàng chục căn hộ trong khu vực. Tầng 7 và tầng 8 khách sạn Hải Yến bị nghiêng về phía sau, nhiều mảng tường rạn nứt.

Ngay sau khi xảy sự cố, UBND huyện An Dương đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và UBND xã An Đồng tổ chức sơ tán những người dân sống trong khu vực ảnh hưởng, phong tỏa khu vực khách sạn Hải Yến đề phòng sự cố phát sinh.

Đồng thời huyện đã phối hợp cùng cơ quan chức năng liên quan đánh giá, kiểm định chất lượng công trình còn lại của khách sạn Hải Yến, xác định không đủ điều kiện tồn tại và đã yêu cầu chủ sở hữu tháo dỡ.

Bản tin bất động sản 29/8:
Khách sạn Hải Yến 8 tầng ở Hải Phòng bắt đầu được tháo dỡ. Ảnh: Tiền Phong

Khách sạn Hải Yến được cấp phép xây dựng từ năm 2004, cách đây mấy năm chủ sở hữu đã thế chấp khách sạn này để vay vốn của một công ty tài chính. Sau đó do khách sạn này không đủ khả năng thanh toán nợ đúng hạn, chủ nợ đã khởi kiện ra tòa, vụ việc được chuyển sang cơ quan thi hành án để thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, phần diện tích phía trên tầng 8 của khách sạn cũng được cho doanh nghiệp viễn thông thuê đặt cột thu phát sóng.

Đại diện UBND huyện An Dương cho biết, huyện đã làm việc với công ty tài chính cho khách sạn vay tiền và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, thống nhất phương án phá dỡ tòa nhà 8 tầng của khách sạn Hải Yến để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khu vực. Phương án phá dỡ đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, khách sạn bắt đầu được tháo dỡ biển quảng cáo, di dời cột thu phát sóng viễn thông, phong tỏa khu vực xung quanh để đảm bảo thi công an toàn.

Dự án Khu dân cư Nam Hà tại tỉnh Bình Thuận có giá từ 12 triệu đồng/m2

Dự án Khu dân cư Nam Hà có vị trí tại đường Z30A, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Dự án Khu dân cư Nam Hà có phía Đông giáp ranh với huyện Tánh Linh, hướng Tây giáp ranh với tỉnh lộ 766, hướng Nam giáp ranh với cụm khu công nghiệp Nam Hà, phía Bắc giáp ranh với khu vực chăn nuôi.

Dự án Khu dân cư Nam Hà có diện tích 32,5 ha; diện tích đất ở phân lô 152.677,66 m2; diện tích đất công viên cây xanh 40.909,19 m2; diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật 47.165,9 m2; đất thương mại dịch vụ 12.339,46 m2; mật độ xây dựng 45,53%.

Dự án Khu dân cư Nam Hà phát triển với loại hình Đất nền nhà phố, biệt thự; quy mô xây dựng với 1.349 lô đất nền, diện tích từ 110 m2 – 158 m2.

Bản tin bất động sản 29/8:
Tiện ích nội khu dự án Khu dân cư Nam Hà.

Tiện ích nội khu dự án Khu dân cư Nam Hà: Khu vui chơi trẻ em, trung tâm y tế, chợ Nam Hà, khu Clubhouse và giải trí, khu công viên cây xanh, trường học mầm non, khu ẩm thực 24/24.

Tiện ích ngoại khu dự án Khu dân cư Nam Hà: Liên kết đến KCN Nam Hà, UBND Đông Hà, Trường học cấp 1 - 2 khoảng 5 phút di chuyển; chợ Đông Hà, trung tâm y tế 10 phút di chuyển; đến thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2 giờ di chuyển.

Dự án Khu dân cư Nam Hà do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Hà – Đức Linh làm chủ đầu tư, công ty có trụ sở chính tại 268 Đường Z30A, Thôn Nam Hà, Xã Đông Hà, Huyện Đức Linh, Tỉnh Bình Thuận.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Hà – Đức Linh hoạt động ngày 10/10/2017, công ty do ông Nguyễn Thế Hiển làm người đại diện pháp luật, hoạt động chính trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; xây dựng nhà để ở.

Các sản phẩm đất nền tại dự án Khu dân cư Nam Hà có giá bán trên thị trường từ 12 triệu đồng/m2.