Bản tin bất động sản 13/5: Sở Tài nguyên và Môi trường có đủ thẩm quyền cấp sổ hồng cho condotel

Tháng 4, lượng quan tâm bất động sản giảm do thông tin siết tín dụng bất động sản

Theo Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - trong 3 đợt dịch Covid -19 lượng quan tâm đều giảm ngắn hạn, sau khi dịch được kiểm soát, lượt quan tâm đã tăng 100 - 200% thì con số mà trang thông tin ghi nhận trong quý I năm nay là lượng quan tâm 3 tháng đầu năm tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, theo thống kê, lượng quan tâm tháng 4 đã giảm 14% so với tháng 3/2014. Nguyên nhân theo ông Quốc Anh là do các thông tin liên quan đến bất động sản, các thông tin về chính sách, siết tín dụng bất động sản đã ảnh hưởng tới hành vi tìm kiếm thị trường.

"Một số loại hình mà chúng ta quan tâm như đất nền đã giảm 2%. Các sàn đều đang chờ xem thị trường sẽ như thế nào", ông Quốc Anh cho biết.

Ngoài ra, theo chuyên gia bất động sản này, các biện pháp liên quan tới siết chặt tín dụng là chủ trương tốt, để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, các nước trên thế giới áp dụng 2 biện pháp: Kiểm soát thuế, các khoản vay đồng thời nâng cao nguồn cung thị trường.

HoREA: Yêu cầu "luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở" không có tính logic và không phù hợp

Trong kiến nghị vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 02/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu, hiện nay có hiện tượng "lạ" là mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022 rất cụ thể và hợp lý, nhưng mới đây vẫn có một số hội, hiệp hội tiếp tục tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo để tiếp tục kiến nghị "giải cứu" bất động sản du lịch.

Theo đó, nhiều đề nghị đưa ra như cần phải định danh cho bất động sản du lịch hoặc gỡ nút thắt pháp lý để thị trường bất động sản du lịch phát triển hoặc cần tạo dựng khung khổ pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch.

Bên cạnh đó, có cả đề nghị sớm giải quyết khối tài sản 30 tỷ USD đang "mắc kẹt" để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư; hoặc cần phải luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở; phải có các văn bản dưới luật về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bất động sản du lịch.

Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, tất cả các kiến nghị trên đều đã được xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành của Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Thông tư 03/2021/TT-BXD và nhất là sau khi Nghị định số 02/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 6/1/2022, có hiệu lực từ 1/3/2022 vừa qua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đánh giá, những kiến nghị này chủ yếu là nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư và có dấu hiệu lợi ích cục bộ, chứ không hẳn là vì sự phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường BĐS du lịch. Nhất là khi những kiến nghị về “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở” cũng không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, như Điều 125 Luật Đất đai 2013.

Bản tin bất động sản 13/5: Sở Tài nguyên và Môi trường có đủ thẩm quyền cấp sổ hồng cho condotel
Dự án Movenpick Cam Ranh.

Theo ông Châu, yêu cầu “luật hóa đất ở không hình thành đơn vị ở” đã không có tính “logic”, mà còn không phù hợp với Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong đó đã chỉ đạo rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch theo hướng tập trung nguồn lực xây dựng các khu vực động lực phát triển du lịch và khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm… chứ không có định hướng nào về các khu du lịch nghỉ dưỡng có loại “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư đã "vỡ mộng" khi vì mua phải dự án condotel "đất ở không hình thành đơn vị ở"

Theo Vietnamnet, tại dự án Movenpick Cam Ranh Resort thuộc khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow (Dự án Movenpick Cam Ranh) do Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang làm chủ đầu tư, thời gian qua, hàng chục khách hàng mua biệt thự tại dự án này đã xuống đường căng băng rôn, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đứng ra tổ chức đối thoại 3 bên.

Khách hàng cho biết, trong hợp đồng ký kết có ghi rõ loại hình sở hữu của thửa đất là đất ở lâu dài - Đất ở không hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian kể từ khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng khách hàng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Trần Xuân Lượng, Tiến sĩ chuyên ngành Bất động sản – Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, người mua condotel đang mơ hồ giữa sửa luật là để hợp thức, để cấp sổ đỏ lâu dài như nhà ở là hoàn toàn không có. Đã là đất ở phải có quy hoạch hạ tầng, điện đường trường trạm... phục vụ cho việc để ở. Còn đây là đất kinh doanh thương mại, dịch vụ.

“Không có chuyện sửa đổi luật để hợp lý hóa sổ đỏ lâu dài cho loại hình bất động sản này nếu nó được xây trên đất thương mại dịch vụ. Sửa luật ở đây là để bổ sung tránh hiện tượng chủ đầu tư lợi dụng “kẽ hở” của pháp luật, trong khi đó người dân hiểu rõ được bản chất của loại hình bất động sản này để đầu tư”- ông Lượng nói.

Nhiều bãi tập kết cát, bãi chứa vật liệu xây dựng trái phép, Đà Nẵng mạnh tay xử lý

Ngày 14/5, UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo về việc xử lý thông tin phản ánh của người dân liên quan đến việc tập kết cát, tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn.

Theo UBND huyện Hòa Vang, trước đó, UBND huyện này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã rà soát và xử lý các bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng không đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra, tại các xã còn tồn tại nhiều bãi vi phạm và có chiều hướng gia tăng thêm số bến, bãi chứa cát và vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp, đất do UBND xã quản lý.

Cụ thể, ngày 15/3, UBND huyện Hòa Vang đã có Công văn số 501/UBND-TNMT phê bình UBND xã Hòa Nhơn không kịp thời kiểm tra, xử lý, để xảy ra việc tập kết cát không đúng quy định tại khu vực thôn Phước Thuận - Phước Hậu và yêu cầu xã chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp tập kết cát không đúng quy định; yêu cầu các trường hợp trên di dời toàn bộ khối lượng cát đã tập kết tại bãi; xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân tự ý cho thuê đất để làm bãi tập kết cát thu lợi bất hợp pháp...

Ngày 31/3, UBND xã Hòa Nhơn đã có Báo cáo số 33/BC-UBND cho biết: “Về pháp lý đất đai, 3 bãi tập kết cát (tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu) của cá nhân, doanh nghiệp đều sử dụng sai mục đích đất và việc tập kết vật liệu cát này chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

UBND xã Hòa Nhơn đã xử phạt 3 trường hợp cho thuê đất không đúng quy định với tổng số tiền 12 triệu đồng. Bãi tập kết cát rất lớn nói trên là của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phúc Thành Đạt thuê mặt bằng tại khu vực này. Công ty đã xin gia hạn thời hạn dời cát đến ngày 31/5/2022 với lý do là công trình của công ty chưa triển khai thi công được và việc tìm một vị trí thay thế để di dời là rất khó khăn.

Trong khi đó, báo cáo với Thường trực Thành ủy tại Báo cáo số 329-BC/HU ngày 29/4/2022, Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, để khắc phục tình trạng tập kết cát trái phép nói trên (tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu), Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan khẩn trương di dời khối lượng cát còn lại.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phúc Thành Đạt cam kết hoàn thành di dời cát trước ngày 20/5/2022. Huyện ủy đã giao UBND huyện kiểm tra việc di dời theo thời gian cam kết nói trên, nếu chưa hoàn thành việc di dời thì xử lý theo quy định của pháp luật. Huyện ủy cũng kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố giao các ngành chọn địa điểm quy hoạch để làm bãi tập kết cát trên địa bàn huyện, phục vụ nhu cầu xây dựng cơ bản, xây dựng nhà ở và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.

Bản tin bất động sản 13/5:
Nhiều bãi tập kết đã được chính quyền yêu cầu di dời nhưng đến nay vẫn tồn tại. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Qua ghi nhận, hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang còn nhiều bãi tập kết cát trái phép khác. Trong đó, có những bãi tập kết cát đã được chính quyền các địa phương yêu cầu di dời nhưng đến nay vẫn còn tồn tại. Điển hình là bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng ở gần chân cầu Đỏ thuộc thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu. Dù chủ bãi đã cam kết với UBND xã Hòa Châu là dừng hoạt động trước ngày 10/4 nhưng bãi tập kết cát này vẫn còn hoạt động.

Ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hòa Vang: Trước đó, chủ bãi tập kết cát ở đầu đường Trần Quốc Thảo (xã Hòa Phước) đã bị UBND huyện Hòa Vang xử phạt vào tháng 2/2022 với số tiền 8,5 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong vòng 15 ngày (kể từ ngày 25/2/2022) nhưng không chấp hành; UBND xã Hòa Phước đã làm việc và yêu cầu chủ bãi di dời, hoàn trả lại mặt bằng trước ngày 10/5...

Còn đối với các bãi tập kết cát trái phép khác trên địa bàn, Phòng TNMT huyện đã tham mưu UBND huyện Hòa Vang ban hành công văn giao UBND của 11 xã thuộc địa bàn huyện rà soát, xử lý các bến, bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện Hòa Vang yêu cầu Chủ tịch UBND các xã kiểm tra, mời làm việc, yêu cầu chủ các bến, bãi tập kết cát khẩn trương giải phóng trữ lượng cát còn lại, không được phép gia tăng trữ lượng cát mới; di dời phương tiện, máy móc, thiết bị và hoàn trả lại mặt bằng, bảo đảm vệ sinh môi trường; đồng thời yêu cầu các chủ sử dụng đất cam kết sử dụng đất đúng mục đích được cho phép.

Chủ tịch UBND các xã tiến hành xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích để tập kết cát, vật liệu xây dựng trên địa bàn quản lý.

Địa phương nào để xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích mà không xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang. Phòng TNMT đề xuất UBND huyện có hình thức xử lý đối với UBND các xã không thực hiện nghiêm túc việc xử lý, di dời, dọn dẹp và hoàn trả mặt bằng tại các vị trí tập kết cát trái phép.

Thành phố Thanh Hóa sẽ có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 3.700 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại phường Nam Ngạn (TP.Thanh Hóa), tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 10/5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1569/QĐ-UBND về việc, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa (tại MBQH Khu ở và dịch vụ thuộc khu đô thị Bắc cầu Hạc).

Dự án được đầu tư nhằm, cụ thể hóa điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu ở và dịch vụ thuộc khu đô thị Bắc cầu Hạc, phường Nam Ngạn (TP.Thanh Hóa); đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân có thu nhập thấp trên địa bàn; huy động được nguồn vốn đầu tư của các tổ chức kinh tế để thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án nhà ở xã hội phường Nam Ngạn có diện tích 28.002,9m2; trong đó: Khu A có diện tích 14.097,6m2; Khu B có diện tích 13.905,3m2. Dự án được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình, đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch chi tiết được cấp thẩm quyền phê duyệt và quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; với 2 khu nhà ở xã hội gồm khu A và khu B, các khu gồm 2 khối nhà, mỗi khối nhà cao 25 tầng.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.700 tỷ đồng, với khoảng 2.400 căn hộ. Thời hạn hoạt động là 50 năm (tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất); người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Tiến độ thực hiện dự án, không quá 05 năm (kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc chấp thuận nhà đầu tư). Dự kiến, Quý III/2022 - Quý IV/2022 sẽ hoàn thành các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng dự án; các thủ tục khác theo quy định của pháp luật có liên quan; Quý I/2023 - Quý IV/2027 sẽ triển khai và hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật, quyết toán dự án theo quy định.

Nhà đầu tư dự án sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu theo quy định của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP.

Đối với trách nhiệm trong việc triển khai dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất của dự án; chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật. Triển khai thi công xây dựng, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động đúng với các nội dung dự án đã được chấp thuận; trong đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án đảm bảo khớp nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực. Thực hiện khai thác, kinh doanh sản phẩm bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, các quy định có liên quan khác và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Thanh Hóa theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết kịp thời những công việc có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng trên theo quy định của pháp luật.

Sắp ra mắt tổ hợp căn hộ và nhà phố thương mại Lynn Times Phú Yên

Lynn Times Phú Yên có vị trí năm tại mặt tiền đại lộ Phan Chu Trinh, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Dự án nằm kế bên sông Đà Rằng, thuận lợi di chuyển đến các khu vực lân cận nhờ đại lộ Nguyễn Tất Thành và Hùng Vương.

Lynn Times Phú Yên có tổng diện tích 3 ha, được xây dựng kết hợp các loại hình như shophouse thương mại, city hotel và căn hộ khách sạn.

Các sản phẩm shophouse có diện tích từ 84 – 125 m2 với 158 căn, được thiết kế xây dựng 5 tầng. Các căn city hotel được thiết kế xây dựng 10 tầng với số lượng 10 căn và 1 tòa khách sạn với số lượng là 336 căn.

Lynn Times Phú Yên sở hữu những tiện ích nội khu như: tòa căn hộ khách sạn, dãy shop thương mại, bể bơi, công viên bên sông, sky bar và bến du thuyền. Dự án Lynn Times Phú Yên nằm trong thành phố Tuy Hòa thuận tiện di chuyển đến các tiện ích ngoại khu như: 3 phút tới tháp Nhạn, công viên Diên Hồng, bãi Rêu Xanh xóm Rớ, bãi biển Phú Lâm; 5 phút tới cảng hàng không Tuy Hòa, ga Tuy Hòa, bãi biển Tuy Hòa, bảo tàng thành phố; 7 phút tới trung tâm thành phố Bắc Tuy Hòa và 9 phút tới bệnh viện đa khoa Phú Yên.

Bản tin bất động sản 13/5:
Phối cảnh dự án Lynn Times Phú Yên.

Chủ đầu tư dự án Lynn Times Phú Yên là Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, đơn vị hợp tác chiến lược là Công ty Cổ phần Tập đoàn My Second Home (MSH Group) và Công ty Cổ phần Địa ốc Mai Việt (Mai Việt Land).

Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji được thành lập ngày 25/10/2018, đặt trụ sở tại tòa nhà TTTM và dịch vụ Ngọc Khánh, số 1 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Theo thông báo thay đổi ngày 14/12/2021, doanh nghiệp có tổng vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng tham gia đầu tư một số dự án khác như: Căn hộ khách sạn Dolce Penisola với diện tích 8.237 m2, Căn hộ khách sạn Wyndham Lynn Times Thanh Thuỷ với diện tích 9,7 ha.

Ngày 18/04/2022, Tập đoàn Onsen Fuji khởi động dự án Lynn Times Phú Yên, trong sự kiện chủ đầu tư ra quân cùng hai đơn vị phân phối chiến lược MSH Group và Mai Việt Land.

Dự án Lynn Times Phú Yên được khởi công vào quý 4/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2024.