Ban quản trị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đánh giá một văn bản về chính sách tiền mã hóa do quỹ này đăng và bày tỏ sự đồng thuận với khung chính sách được đề nghị. Bài viết có nhan đề “Các yếu tố Chính sách hiệu quả với Tiền mã hóa”, đưa ra khung chính sách gồm 9 nguyên tắc đề cập đến tài chính vĩ mô, pháp lý và quản lý, và phối hợp quốc tế.

Nguyên tắc được đề nghị chủ yếu bao gồm đánh giá toàn diện và trọng tâm, giám sát và bảo vệ. Nguyên tắc đầu tiên là “Bảo vệ quyền thống trị về tiền tệ và tính ổn định bằng cách củng cố khung chính sách tiền tệ và không để tiền mã hóa làm đồng tiền chính thức hay trở thành đối tượng pháp lý”.

IMF cho biết, các thành viên ban điều hành của Quỹ đã thảo luận về nghiên cứu có tên “Các yếu tố của chính sách hiệu quả đối với tài sản mã hóa”, để ban hành “Hướng dẫn cho các quốc gia thành viên IMF về các yếu tố chính của một chính sách ứng phó phù hợp đối với tài sản mã hóa".

IMF phản đối hợp pháp hóa tiền mã hóa Bitcoin
IMF phản đối hợp pháp hóa tiền mã hóa Bitcoin. Ảnh minh họa

Quỹ cho biết, những nỗ lực như vậy đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà chức trách sau sự sụp đổ của một số sàn giao dịch và tài sản mã hóa trong vài năm qua.

Hội đồng “nhìn chung đồng tình” về đề nghị này, theo hội đồng quản trị của IMF. Hội đồng cũng nói về nguyên tắc “cùng hoạt động, cùng rủi ro, cùng quản lý” và “nhấn mạnh rằng IMF có thể đóng vai trò lãnh đạo suy nghĩ trong công việc tính toán” với tiền mã hóa.

IMF đã chỉ trích mạnh mẽ El Salvador vào cuối năm 2021 khi quốc gia Trung Mỹ này trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin là tiền pháp định, tiếp sau đó là Cộng hòa Trung Phi.

Các chuyên gia IMF cảnh báo mặc dù rủi ro vẫn chưa thành hiện thực do lượng lưu thông thấp nhưng bitcoin có thể được sử dụng nhiều hơn trong tương lai vì đây là phương thức đấu thầu hợp pháp và do các cải cách pháp lý mới để khuyến khích sử dụng tài sản tiền điện tử, bao gồm cả trái phiếu được mã hóa.

MF nhấn mạnh vẫn tồn tại "những rủi ro cơ bản đối với tính toàn vẹn và ổn định tài chính, tính bền vững tài chính và bảo vệ người tiêu dùng."

Trước những rủi ro pháp lý, sự mong manh về tài chính và bản chất đầu cơ chủ yếu của thị trường tiền điện tử, IMF khuyến nghị các cơ quan chức năng El Salvador xem xét lại kế hoạch tăng mức độ tiếp xúc của chính phủ với bitcoin, bao gồm cả việc phát hành trái phiếu được mã hóa.

Theo IMF, nền kinh tế Salvador đã tăng trưởng 2,8% trong năm 2022 và kể từ tháng 3 năm ngoái cũng ghi nhận tỷ lệ tội phạm giảm chưa từng có, trong khi kiều hối và nguồn thu từ du lịch tăng cao, góp phần tạo nên động lực mạnh mẽ cho hoạt động và đầu tư. Lạm pháp trung bình năm của El Salvador năm 2022 là 7,2%.