Mới đây, thượng tá Phan Thành Được, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người, liên quan ổ dịch bệnh COVID-19 tại Công ty tài chính F88 (đường Trần Phú, khóm 4, P.7, TP Bạc Liêu), xảy ra ngày 22/8.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu xác định có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”, liên quan Công ty này, vì không thuộc diện được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức cuộc họp nhằm đưa ra hướng xử lý chuỗi lây nhiễm COVID-19 liên quan Công ty tài chính F88.

chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đánh giá, các đơn vị, các ngành đã triển khai tốt công tác truy vết thần tốc, khoanh vùng hiệu quả, phong tỏa kịp thời các khu vực có các ca nhiễm, qua đó góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Ông Hùng đề nghị các địa phương, cơ quan đơn vị trong tỉnh trước mắt và lâu dài không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Các huyện, thị xã phải sẵn sàng để hỗ trợ cho TP.Bạc Liêu, kể cả về nhân lực, lương thực, thực phẩm… khi được yêu cầu.  Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị ngành y tế, lãnh đạo TP.Bạc Liêu quan tâm đến lực lượng lấy mẫu tầm soát COVID-19; phải trực tiếp xuống địa bàn thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngành công an phối hợp với ngành y tế xác định nguồn lây nhiễm bệnh COVID-19 tại Công ty tài chính F88 nhanh nhất để đưa ra các hướng xử lý nếu có sai phạm.  Báo VietNamnet cho hay, trước đó hồi 0h30 ngày 23/8, ngành y tế Bạc Liêu có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đối với anh P.N.A. (30 tuổi, ở trọ tại phường 7, TP.Bạc Liêu), nhân viên Công ty tài chính F88.  Điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 20/8, sau khi đồng nghiệp cùng công ty này xuất hiện triệu chứng ho, sốt, A. tự test nhanh COVID-19 và cho kết quả âm tính. Sau đó, nhân viên A. xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi nên tự test nhanh lần 2 thì cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế TP.Bạc Liêu sau đó test nhanh tại chỗ cũng ghi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân được đưa đi cách ly rạng sáng 23/8.   Đến 3h ngày 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký quyết định phong tỏa TP.Bạc Liêu, các huyện, thị còn lại áp dụng Chỉ thị 16.
Bạc Liêu: Khởi tố vụ án liên quan ổ dịch COVID-19 tại Công ty tài chính F88

Được biết, theo ngành y tế tỉnh Bạc Liêu, từ khi xuất hiện ổ dịch tại Công ty tài chính F88 (từ ngày 22/8) cho đến nay, đã ghi nhận 18 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, phường 1 có 6 ca, phường 7 phát hiện 2 ca, phường 3 có 6 ca, huyện Vĩnh Lợi 4 ca (có 1 ca về từ vùng dịch). Số F1 liên quan các chùm ca bệnh này là 223 người. Ngành y tế đã lấy hơn 36.700 mẫu test nhanh sàng lọc trong cộng đồng và lấy mẫu gộp gần 30.000 người tại TP Bạc Liêu để xét nghiệm RT-PCR.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đánh giá, các đơn vị, các ngành đã triển khai tốt công tác truy vết thần tốc, khoanh vùng hiệu quả, phong tỏa kịp thời các khu vực có các ca nhiễm, qua đó góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Ông Hùng đề nghị các địa phương, cơ quan đơn vị trong tỉnh trước mắt và lâu dài không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Các huyện, thị xã phải sẵn sàng để hỗ trợ cho TP Bạc Liêu, kể cả về nhân lực, lương thực, thực phẩm… khi được yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị ngành y tế, lãnh đạo TP.Bạc Liêu quan tâm đến lực lượng lấy mẫu tầm soát COVID-19; phải trực tiếp xuống địa bàn thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngành công an phối hợp với ngành y tế xác định nguồn lây nhiễm bệnh COVID-19 tại Công ty tài chính F88 nhanh nhất để đưa ra các hướng xử lý nếu có sai phạm.

Trước đó hồi 0h30 ngày 23/8, ngành y tế Bạc Liêu có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đối với anh P.N.A. (30 tuổi, ở trọ tại phường 7, TP Bạc Liêu), nhân viên Công ty tài chính F88.

Điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 20/8, sau khi đồng nghiệp cùng công ty này xuất hiện triệu chứng ho, sốt, A. tự test nhanh COVID-19 và cho kết quả âm tính. Sau đó, nhân viên A. xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi nên tự test nhanh lần 2 thì cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế TP Bạc Liêu sau đó test nhanh tại chỗ cũng ghi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân được đưa đi cách ly rạng sáng 23/8.

Đến 3h ngày 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký quyết định phong tỏa TP Bạc Liêu, các huyện, thị còn lại áp dụng Chỉ thị 16.