Trong cuộc đua AI tranh giành vị trí thống trị với Nvidia, Amazon tiếp tục thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 bằng việc mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững từ Neste để vận hành đội bay Amazon Air.
Amazon Web Services (AWS) sắp công bố bản nâng cấp mới cho chip Graviton4, nổi bật với băng thông mạng lên tới 600 gigabit mỗi giây – mức mà AWS gọi là cao nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây công cộng hiện nay, theo CNBC.
Ali Saidi, kỹ sư cấp cao tại AWS, so sánh tốc độ này như một cỗ máy có thể đọc được 100 đĩa CD nhạc mỗi giây.
Graviton4 là một bộ xử lý trung tâm (CPU), thuộc dòng chip phát triển nội bộ bởi phòng thí nghiệm Annapurna Labs của Amazon đặt tại Austin, Texas (Hoa Kỳ). Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược tự thiết kế chip của Amazon, giúp họ sẵn sàng cạnh tranh với các “ông lớn” bán dẫn truyền thống như Intel hay AMD.
Tuy nhiên, cuộc chiến thật sự của Amazon lại nằm ở mảng hạ tầng trí tuệ nhân tạo - nơi Nvidia đang thống trị.
Tại hội nghị re:Invent 2024 vào tháng 12 năm ngoái, AWS đã công bố Project Rainier – siêu máy tính AI được xây dựng dành riêng cho startup Anthropic, nơi Amazon đã đầu tư tới 8 tỷ USD.
Theo ông Gadi Hutt – Giám đốc cấp cao phụ trách sản phẩm và khách hàng tại AWS, mục tiêu của Amazon là giảm chi phí huấn luyện AI và tạo ra một lựa chọn thay thế hiệu quả hơn so với các GPU đắt đỏ của Nvidia.
Hiện tại, mô hình Claude Opus 4 của Anthropic đang chạy trên các chip Trainium2 do AWS phát triển. Và Project Rainier được vận hành nhờ hơn 500.000 chip Trainium – một khối lượng đơn hàng mà trước đây gần như chắc chắn sẽ thuộc về Nvidia.
Dù thừa nhận dòng chip Blackwell của Nvidia vẫn vượt trội hơn Trainium2 về hiệu năng, nhưng ông Hutt nhấn mạnh AWS có lợi thế lớn về hiệu suất chi phí.
“Trainium3 sẽ ra mắt trong năm nay, với hiệu năng gấp đôi Trainium2 và khả năng tiết kiệm năng lượng thêm 50%,” Hutt chia sẻ.
Ông Rami Sinno – Giám đốc kỹ thuật tại Annapurna Labs – tiết lộ rằng nhu cầu đối với các dòng chip này đang vượt xa nguồn cung, dù AWS đã mở rộng sản xuất rất lớn.
“Dù nguồn cung rất dồi dào, nhưng mọi dịch vụ chúng tôi xây đều đã có khách hàng gắn liền ngay từ đầu,” ông nói.
Cùng với bản nâng cấp Graviton4 và hệ thống Trainium trong dự án Rainier, Amazon đang cho thấy tham vọng bao trùm toàn bộ chuỗi hạ tầng AI – từ mạng lưới, huấn luyện đến triển khai.
Và khi ngày càng có nhiều mô hình AI lớn như Claude 4 chứng minh có thể huấn luyện thành công mà không cần tới phần cứng của Nvidia, câu hỏi đặt ra không còn là “AWS có thể cạnh tranh không?” – mà là họ có thể chiếm bao nhiêu thị phần từ tay Nvidia.
Theo phát ngôn viên AWS, lịch phát hành bản cập nhật Graviton4 sẽ được công bố cuối tháng 6 này.
Nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Neste vừa công bố một thỏa thuận mới với Amazon, theo đó sẽ cung cấp 7.500 tấn (tương đương 2,5 triệu gallon, hay 9,4 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đến cuối năm 2025, dành cho hoạt động bay vận chuyển hàng hóa của Amazon Air tại hai sân bay quốc tế San Francisco và Ontario, bang California.
Neste là tập đoàn có trụ sở tại Phần Lan, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn cho các lĩnh vực như giao thông đường bộ, hàng không và hóa chất.
Các sản phẩm chủ lực của hãng bao gồm:
- Neste MY Sustainable Aviation Fuel: được sản xuất từ chất thải tái tạo có nguồn gốc bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật. Loại nhiên liệu này có thể sử dụng với động cơ máy bay hiện có mà không cần thay đổi hạ tầng kỹ thuật.
- Neste MY Renewable Diesel: sản xuất từ nguyên liệu tái tạo thông qua quy trình xử lý bằng hydro, dùng thay thế trực tiếp cho dầu diesel hóa thạch và giúp giảm đáng kể lượng khí nhà kính.
Theo Neste, SAF của hãng có thể giảm tới 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong suốt vòng đời sản phẩm so với nhiên liệu máy bay truyền thống.
Theo thỏa thuận mới, SAF của Neste sẽ được pha trộn với nhiên liệu phản lực truyền thống và cấp cho hệ thống vận tải của Amazon Air tại cả hai sân bay.
Cụ thể:
Tại San Francisco, nhiên liệu sẽ được bơm trực tiếp qua hệ thống đường ống sẵn có.
Tại Ontario, nhiên liệu sẽ được vận chuyển bằng xe tải sử dụng dầu diesel tái tạo, do đối tác Diesel Direct của Neste đảm nhận từ kho lưu trữ SAF tại Los Angeles.
Thỏa thuận này nằm trong chiến lược rộng lớn của Amazon nhằm đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040 trên toàn cầu. Trong lĩnh vực hàng không, Amazon đang tích cực tìm kiếm các nguồn nhiên liệu carbon thấp và sử dụng tín chỉ SAF để giảm lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển hàng không.
Amazon là thành viên sáng lập của Liên minh người mua nhiên liệu hàng không bền vững (SABA) và đóng vai trò trong việc phát triển hệ thống đăng ký chứng nhận SAFc, nhằm nâng cao tính minh bạch trong việc đo lường tác động giảm phát thải của SAF và thúc đẩy việc triển khai loại nhiên liệu này.
© thitruongbiz.vn