Amazon chuẩn bị phóng các vệ tinh Internet đầu tiên, cạnh tranh trực tiếp với SpaceX
Vệ tinh Internet giúp các công ty phủ sóng mạng lưới Internet toàn cầu, thậm chí đến cả những nơi ít hoặc không có đường dây kết nối. (Ảnh minh hoạ)

Dự án Kuiper, đơn vị nghiên cứu, phát triển và sản xuất vệ tinh Internet của công ty Amazon, có kế hoạch sản xuất các vệ tinh đầu tiên vào cuối năm nay. Ước tích, sẽ có tới hơn 3.000 vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp trong những năm tới. Với mục tiêu thử nghiệm vệ tinh với các khách hàng thương mại vào năm 2024, Amazon cho biết sẽ sản xuất từ 3-5 vệ tinh mỗi ngày.

Hiện nay, đối thủ cạnh tranh trực tiếp chính là SpaceX, hiện đang có khoảng 4.000 vệ tinh trong không gian. Dự án Kuiper nhận về khoản đầu tư trị giá hơn 10 tỷ USD, hứa hẹn sẽ có khả năng cạnh tranh với công ty của tỷ phú Elon Musk. Chuyên môn của Amazon về điện tử tiêu dùng mang lại cho công ty lợi thế khi tiếp cận khách hàng.

Cụ thể, Amazon sẽ phóng một cặp vệ tinh nguyên mẫu vào năm 2023, sau đó là triển khai các vệ tinh sản xuất ban đầu vào năm 2024. Như vậy, Amazon có thể cung cấp internet tốc độ cao cho các khu vực có ít hoặc không có kết nối để phục vụ nhu cầu sử dụng Internet của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Cuộc đua “chiếm lĩnh” Internet không gian đem đến nhiều hy vọng nhưng cũng làm dấylên mối lo ngại về khả năng tồn tại các mảnh vỡ không gian.

Không chỉ SpaceX, Amazon, nhiều công ty khác cũng có kế hoạch phóng vệ tinh Internet lên không gian. Như vậy, với hàng nghìn, hàng vạn vệ tinh lơ lửng trong không gian ở tương lai gần sẽ làm gia tăng các nguy cơ va chạm và tạo ra rác vũ trụ - đe doạ đến các tàu vũ trụ khác và các phi hành gia.

Như vậy, trong thời gian tới, các công ty như Amazon, SpaceX sẽ phải cam kết với nhiều trách nhiệm hơn và phải làm việc với các cơ quan quản lý để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tính bền vững của các hoạt động không gian.