Năm 2024, Booking.com ghi nhận 400,4 triệu đêm lưu trú ngắn hạn, tương đương 80% tổng số đêm của Airbnb, cho thấy Booking.com đang dần chiếm lại vị thế trong thị trường này. Đáng chú ý, số đêm lưu trú trung bình trên mỗi căn hộ của Booking.com gần gấp đôi Airbnb. Tốc độ tăng trưởng số lượng lưu trú ngắn hạn trên Booking.com đạt 17%, trong khi Airbnb chỉ đạt 4%.
Cuộc đua giữa Airbnb và Booking.com trong lĩnh vực lưu trú ngắn hạn (lĩnh vực chủ lực của Airbnb) ngày càng sát sao. (Ảnh: UX Collective)
Điều gì đang xảy ra với “gã khổng lồ tiên phong” Airbnb?
Khi thị trường lưu trú ngắn hạn dần trưởng thành, lợi thế người đi trước của Airbnb trong thị trường này cũng đang phai nhạt dần
Dù từng tự hào là biểu tượng đổi mới sáng tạo, Airbnb lại đang chậm chân hơn các OTA (các nền tảng du lịch trực tuyến) trong việc áp dụng những giải pháp thực tiễn tốt nhất của ngành du lịch trực tuyến, đặc biệt khi lĩnh vực cốt lõi của Airbnb là lưu trú ngắn hạn.
Một trong những giải pháp then chốt là chương trình khách hàng thân thiết. Hầu hết các OTA lớn, nền tảng trải nghiệm địa phương như Viator hay GetYourGuide, các hãng hàng không, công ty thuê xe, chuỗi khách sạn, du thuyền… đều có chương trình tích điểm và chăm sóc khách hàng trung thành. Các chương trình này không chỉ nuôi dưỡng sự gắn bó cảm xúc của khách hàng với thương hiệu, mà còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách cũ với chi phí thấp hơn rất nhiều.
Các chương trình khách hàng thân thiết hiện đã trở thành “tài sản chiến lược” của các tập đoàn du lịch nhờ dữ liệu người dùng trực tiếp và doanh thu lặp lại. Các thành viên chương trình cũng được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi và quyền lợi riêng, từ đó tạo ra một vòng tròn khép kín của lòng trung thành.
Airbnb thì sao? Hoàn toàn không có chương trình khách hàng thân thiết.
Theo chuyên trang khách sạn Hospitality Net, "đây không chỉ là sự thiếu sót, mà là biểu hiện của sự kiêu ngạo".
Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại sau đại dịch, Airbnb buộc phải khai thác tốt hơn nhóm khách hiện có, cung cấp nhiều đêm lưu trú hơn cho chủ nhà, và không thể mãi dựa vào danh tiếng sẵn có hay tâm lý "trả thù du lịch" hậu COVID-19.
Câu nói quen thuộc rằng “Airbnb đã trở thành một danh từ và động từ” có thể sẽ sớm trở thành lời nhắc quá khứ, giống như cái cách mà Xerox từng nghĩ về mình.
Tính đến ngày 31/5/2025, giá trị vốn hóa thị trường của Booking Holdings (Booking.com) khoảng 179,53 tỷ USD, trong khi Airbnb đạt 79,62 tỷ USD.
Thiếu chương trình khách hàng thân thiết được xem là "gót chân Achilles" của Airbnb.
Thay vì tập trung vào các chiến lược thiếu hiệu quả như dịch vụ “trải nghiệm” rời rạc, hay quay lại mô hình chia sẻ phòng thời kỳ đầu, Airbnb cần một chương trình chăm sóc khách hàng tương tự như One Key của Expedia hay Genius của Booking.com.
Hiện tại, cả Booking.com và Vrbo (thuộc Expedia) đều đã có 220 triệu thành viên. Những người này được thưởng điểm, giảm giá và các quyền lợi khi đặt phòng – trong đó bao gồm cả những căn hộ lưu trú ngắn hạn giống hệt với những gì Airbnb cung cấp.
Cạnh tranh trực tiếp từ thị trường khách sạn truyền thống Theo PhocusWright, 45% khách hàng lưu trú ngắn hạn so sánh các nền tảng với khách sạn truyền thống. Họ có thể chọn Airbnb cho kỳ nghỉ dài hay họp mặt gia đình, nhưng vẫn chọn khách sạn cho chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ ngắn. Vì thế, đối thủ của Airbnb không chỉ là Booking.com hay Vrbo, mà còn là toàn bộ hệ thống khách sạn có chương trình thành viên từ phổ thông đến cao cấp. Ví dụ, chương trình Marriott Bonvoy đã tăng trưởng 16% trong năm 2024, đạt 228 triệu thành viên và chiếm 73% lượng đêm lưu trú tại Mỹ, 66% trên toàn cầu. Marriott hiện cũng cung cấp hơn 140.000 căn hộ và biệt thự qua chương trình Homes & Villas – trực tiếp cạnh tranh với Airbnb. Hilton Honors cũng đã đạt 211 triệu thành viên, tăng 17% so với năm trước.
Rõ ràng, khách hàng sẽ chọn nền tảng được ưu đãi nhiều hơn cho cùng một sản phẩm.
Năm 2024, Booking.com ghi nhận 400,4 triệu đêm lưu trú tại các cơ sở cho thuê ngắn hạn, tương đương 80% tổng số đêm của Airbnb. Số đêm lưu trú trung bình trên mỗi căn hộ của Booking.com gần gấp đôi Airbnb. Tốc độ tăng trưởng số lượng lưu trú ngắn hạn trên Booking.com đạt 17%, trong khi Airbnb chỉ đạt 4%. (Ảnh: Hospitaliynet.org)
Nhiều thiếu sót trong chiến lược phát triển thị trường
Một thiếu sót chiến lược khác của Airbnb: không có chương trình “quảng cáo tài trợ” (Sponsored Listings).
Cụ thể, hiện Airbnb không cho phép chủ nhà trả phí để đẩy thứ hạng hiển thị của căn hộ. Trong khi đó, Booking.com, Expedia, Google, Yahoo... đều đã triển khai hình thức này từ lâu. Với hàng trăm lựa chọn lưu trú ngắn hạn ở mỗi điểm đến, làm sao một căn hộ nổi bật nếu không có quảng cáo?
Tại sao Airbnb không triển khai? Câu trả lời có thể "là sự tự mãn và thiếu cập nhật các chuẩn mực đã được kiểm chứng trong ngành du lịch số".
Trong khi Airbnb vẫn "loay hoay", Booking.com đã có cả hai vũ khí: chương trình thành viên trung thành và quảng cáo tài trợ.
Không ngạc nhiên khi nền tảng này đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Airbnb trong cuộc chiến giành ngôi vương thị trường lưu trú ngắn hạn toàn cầu.
Khởi đầu là một công ty khởi nghiệp nhỏ của Hà Lan vào năm 1996, Booking.com đã phát triển thành một trong những công ty Thương mại điện tử du lịch lớn nhất thế giới. Booking.com không chỉ dừng lại ở việc cung cấp chỗ ở truyền thống mà còn mở rộng sang lĩnh vực cho thuê nhà nghỉ. Trong khi đó, Airbnb được thành lập vào năm 2008 bởi hai sinh viên thiết kế người Mỹ. Ban đầu, họ tạo ra một trang web để cho thuê không gian trống trong căn hộ của mình, kèm theo những chiếc nệm bơm hơi. Ý tưởng này đã phát triển thành một nền tảng cho thuê chỗ ở toàn cầu, mang tên “Air bed and Breakfast” (Giường ngủ và Bữa sáng). Ngày nay, Airbnb không chỉ cung cấp chỗ ở mà còn mở rộng sang lĩnh vực trải nghiệm và nhà hàng.
Các cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng vốn hóa lớn đã giành lại vị trí dẫn đầu thị trường Mỹ trong những tuần gần đây. Nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng của chứng khoán Mỹ lan rộng.
Kết luận thanh tra cho biết DOJI đã vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bản vàng miếng; về một số giao dịch bán vàng với giá bán cao hơn giá niêm yết; về hoạt động hai kinh doanh vàng khác (hoạt động vay vốn bằng vàng của người dân, khách hàng... Thống đốc NHNN có văn bản chuyển thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định.
Theo kết luận thanh tra, Bảo Tín Minh Châu có các vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế,... trong hoạt động kinh doanh vàng. Thanh tra đã báo cáo, trình Thống đốc NHNN phê duyệt và có văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, trong những ngày cuối tháng 5/2025, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã hoàn tất phát hành hàng loạt lô trái phiếu có giá trị lớn, góp phần gia tăng đáng kể dòng vốn cho thị trường.
ACB đã phát hành thêm tối đa gần 670 triệu cổ phần, tương ứng gần 6.700 tỷ đồng vốn điều lệ, sau thay đổi trên, tổng vốn điều lệ của ngân hàng cũng nâng lên gần 51.367 tỷ đồng...
Ngày 30/5/2025, Tổng Công ty Viglacera – CTCP (HoSE: mã chứng khoán VGC) thông báo đã nhận đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2024-2029 của ông Nguyễn Văn Tuấn.
Trong tâm thư của Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương cho biết,việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia. Thaco có thể góp vốn bằng phần lớn lợi nhuận, ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm.
Công ty Cổ phần Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco, mã chứng khoán PAC) thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 24/6 để thực hiện quyền chi trả cổ tức đợt 2/2024 bằng tiền và phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu).
UBCKNN đã ban hành Quyết định số 227/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Group Bắc Việt (mã BVG-UPCoM) bị phạt tổng cộng 365 triệu đồng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là chuyện xây tuyến đường mới, mà còn là “bệ phóng” để hình thành ngành công nghiệp đường sắt nội địa và thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - Trần Đình Long bày tỏ niềm tin rằng Chính phủ sẽ ủng hộ điều này.
Tập đoàn điện tử và thiết bị gia dụng Samsung (Hàn Quốc) đang mong muốn trở thành một phần của ngành công nghiệp vũ trụ. Tờ Korea Economic Daily đưa tin Samsung có kế hoạch bắt đầu sản xuất cơ sở hạ tầng và linh kiện vũ trụ.
Sau đề xuất của Vingroup, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) mới có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đến nay, có 2 doanh nghiệp lớn nhất nhì cả nước đề xuất đầu tư dự án này.
Dược phẩm Tipharco (DTG) dự kiến phát hành thêm hơn 1,25 triệu cổ phiếu. Giá phát hành mỗi cổ phiếu là 10.000 đồng/đơn vị, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá của DTG là hơn 12,52 tỷ đồng.
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, ghi nhận ợi nhuận kế toán trước thuế đạt 12.722 tỷ đồng, tăng 125% so với mức 5.650 tỷ đồng của năm trước và là lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay của SCIC.
Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital đã liên tục mua vào cổ phiếu của Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group, Mã chứng khoán DXG) trong hơn một tháng qua, với khối lượng gần 13 triệu đơn vị.
Theo hãng tin Reuters cho biết, Shein đang xúc tiến kế hoạch đệ trình bản cáo bạch sơ bộ lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong trong vài tuần tới, với mục tiêu chính thức niêm yết ngay trong năm 2025.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương muốn bán giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh 17 triệu cổ phiếu VAB của VietABank, thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 28/5 - 26/6.
Ngày 27/5/2025, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC – HoSE: IJC) chính thức công bố thông tin bất thường liên quan đến việc phê duyệt dự án Khu nhà ở Prince Town II (mở rộng) tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, UPCoM: mã chứng khoán TAL) ngày 27/5 đã công bố thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc thông qua chủ trương vay 1.925 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HoSE: BID).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?