Airbnb đang dần 'thất thế' trong cuộc đua thống lĩnh thị trường lưu trú ngắn hạn trước Booking.com?

Bảo Bảo (theo Hospitality Net)
12:09 31/05/2025

Năm 2024, Booking.com ghi nhận 400,4 triệu đêm lưu trú ngắn hạn, tương đương 80% tổng số đêm của Airbnb, cho thấy Booking.com đang dần chiếm lại vị thế trong thị trường này. Đáng chú ý, số đêm lưu trú trung bình trên mỗi căn hộ của Booking.com gần gấp đôi Airbnb. Tốc độ tăng trưởng số lượng lưu trú ngắn hạn trên Booking.com đạt 17%, trong khi Airbnb chỉ đạt 4%.

Cuộc đua giữa Airbnb và Booking.com trong lĩnh vực lưu trú ngắn hạn (lĩnh vực chủ lực của Airbnb) ngày càng sát sao. (Ảnh: UX Collective)

Điều gì đang xảy ra với “gã khổng lồ tiên phong” Airbnb?

Khi thị trường lưu trú ngắn hạn dần trưởng thành, lợi thế người đi trước của Airbnb trong thị trường này cũng đang phai nhạt dần

Dù từng tự hào là biểu tượng đổi mới sáng tạo, Airbnb lại đang chậm chân hơn các OTA (các nền tảng du lịch trực tuyến) trong việc áp dụng những giải pháp thực tiễn tốt nhất của ngành du lịch trực tuyến, đặc biệt khi lĩnh vực cốt lõi của Airbnb là lưu trú ngắn hạn.

Một trong những giải pháp then chốt là chương trình khách hàng thân thiết. Hầu hết các OTA lớn, nền tảng trải nghiệm địa phương như Viator hay GetYourGuide, các hãng hàng không, công ty thuê xe, chuỗi khách sạn, du thuyền… đều có chương trình tích điểm và chăm sóc khách hàng trung thành. Các chương trình này không chỉ nuôi dưỡng sự gắn bó cảm xúc của khách hàng với thương hiệu, mà còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách cũ với chi phí thấp hơn rất nhiều.

Các chương trình khách hàng thân thiết hiện đã trở thành “tài sản chiến lược” của các tập đoàn du lịch nhờ dữ liệu người dùng trực tiếp và doanh thu lặp lại. Các thành viên chương trình cũng được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi và quyền lợi riêng, từ đó tạo ra một vòng tròn khép kín của lòng trung thành.

Airbnb thì sao? Hoàn toàn không có chương trình khách hàng thân thiết.

Theo chuyên trang khách sạn Hospitality Net, "đây không chỉ là sự thiếu sót, mà là biểu hiện của sự kiêu ngạo".

Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại sau đại dịch, Airbnb buộc phải khai thác tốt hơn nhóm khách hiện có, cung cấp nhiều đêm lưu trú hơn cho chủ nhà, và không thể mãi dựa vào danh tiếng sẵn có hay tâm lý "trả thù du lịch" hậu COVID-19.

Câu nói quen thuộc rằng “Airbnb đã trở thành một danh từ và động từ” có thể sẽ sớm trở thành lời nhắc quá khứ, giống như cái cách mà Xerox từng nghĩ về mình.

Tính đến ngày 31/5/2025, giá trị vốn hóa thị trường của Booking Holdings (Booking.com) khoảng 179,53 tỷ USD, trong khi Airbnb đạt 79,62 tỷ USD.

Thiếu chương trình khách hàng thân thiết được xem là "gót chân Achilles" của Airbnb.

Thay vì tập trung vào các chiến lược thiếu hiệu quả như dịch vụ “trải nghiệm” rời rạc, hay quay lại mô hình chia sẻ phòng thời kỳ đầu, Airbnb cần một chương trình chăm sóc khách hàng tương tự như One Key của Expedia hay Genius của Booking.com.

Hiện tại, cả Booking.com và Vrbo (thuộc Expedia) đều đã có 220 triệu thành viên. Những người này được thưởng điểm, giảm giá và các quyền lợi khi đặt phòng – trong đó bao gồm cả những căn hộ lưu trú ngắn hạn giống hệt với những gì Airbnb cung cấp.

Cạnh tranh trực tiếp từ thị trường khách sạn truyền thống
Theo PhocusWright, 45% khách hàng lưu trú ngắn hạn so sánh các nền tảng với khách sạn truyền thống. Họ có thể chọn Airbnb cho kỳ nghỉ dài hay họp mặt gia đình, nhưng vẫn chọn khách sạn cho chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ ngắn. Vì thế, đối thủ của Airbnb không chỉ là Booking.com hay Vrbo, mà còn là toàn bộ hệ thống khách sạn có chương trình thành viên từ phổ thông đến cao cấp.
Ví dụ, chương trình Marriott Bonvoy đã tăng trưởng 16% trong năm 2024, đạt 228 triệu thành viên và chiếm 73% lượng đêm lưu trú tại Mỹ, 66% trên toàn cầu. Marriott hiện cũng cung cấp hơn 140.000 căn hộ và biệt thự qua chương trình Homes & Villas – trực tiếp cạnh tranh với Airbnb. Hilton Honors cũng đã đạt 211 triệu thành viên, tăng 17% so với năm trước.

Rõ ràng, khách hàng sẽ chọn nền tảng được ưu đãi nhiều hơn cho cùng một sản phẩm.

Năm 2024, Booking.com ghi nhận 400,4 triệu đêm lưu trú tại các cơ sở cho thuê ngắn hạn, tương đương 80% tổng số đêm của Airbnb. Số đêm lưu trú trung bình trên mỗi căn hộ của Booking.com gần gấp đôi Airbnb. Tốc độ tăng trưởng số lượng lưu trú ngắn hạn trên Booking.com đạt 17%, trong khi Airbnb chỉ đạt 4%. (Ảnh: Hospitaliynet.org)

Nhiều thiếu sót trong chiến lược phát triển thị trường

Một thiếu sót chiến lược khác của Airbnb: không có chương trình “quảng cáo tài trợ” (Sponsored Listings).

Cụ thể, hiện Airbnb không cho phép chủ nhà trả phí để đẩy thứ hạng hiển thị của căn hộ. Trong khi đó, Booking.com, Expedia, Google, Yahoo... đều đã triển khai hình thức này từ lâu. Với hàng trăm lựa chọn lưu trú ngắn hạn ở mỗi điểm đến, làm sao một căn hộ nổi bật nếu không có quảng cáo?

Tại sao Airbnb không triển khai? Câu trả lời có thể "là sự tự mãn và thiếu cập nhật các chuẩn mực đã được kiểm chứng trong ngành du lịch số".

Trong khi Airbnb vẫn "loay hoay", Booking.com đã có cả hai vũ khí: chương trình thành viên trung thành và quảng cáo tài trợ.

Không ngạc nhiên khi nền tảng này đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Airbnb trong cuộc chiến giành ngôi vương thị trường lưu trú ngắn hạn toàn cầu.

Khởi đầu là một công ty khởi nghiệp nhỏ của Hà Lan vào năm 1996, Booking.com đã phát triển thành một trong những công ty Thương mại điện tử du lịch lớn nhất thế giới. Booking.com không chỉ dừng lại ở việc cung cấp chỗ ở truyền thống mà còn mở rộng sang lĩnh vực cho thuê nhà nghỉ.
Trong khi đó, Airbnb được thành lập vào năm 2008 bởi hai sinh viên thiết kế người Mỹ. Ban đầu, họ tạo ra một trang web để cho thuê không gian trống trong căn hộ của mình, kèm theo những chiếc nệm bơm hơi. Ý tưởng này đã phát triển thành một nền tảng cho thuê chỗ ở toàn cầu, mang tên “Air bed and Breakfast” (Giường ngủ và Bữa sáng). Ngày nay, Airbnb không chỉ cung cấp chỗ ở mà còn mở rộng sang lĩnh vực trải nghiệm và nhà hàng.

https://sohuutritue.net.vn/airbnb-dang-dan-that-the-trong-cuoc-dua-thong-linh-thi-truong-luu-tru-ngan-han-truoc-bookingcom-d287982.html

Cùng chuyên mục

Thương mại Bia Hà Nội chốt quyền trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 30%, dự chi hơn 9,3 tỷ đồng

Thương mại Bia Hà Nội chốt quyền trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 30%, dự chi hơn 9,3 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Thương mại Bia Hà Nội (HNX: HAT) vừa công bố ngày 16/9 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng 3.000 đồng/cổ phiếu.

Lỗ lũy kế nghìn tỷ, cổ phiếu TDH của Thuduc House vào diện cảnh báo từ ngày 8/9/2025

Lỗ lũy kế nghìn tỷ, cổ phiếu TDH của Thuduc House vào diện cảnh báo từ ngày 8/9/2025

Doanh nghiệp

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có Quyết định về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo kể từ ngày 8/9/2025.

Hé lộ mức lương, thưởng của lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát

Hé lộ mức lương, thưởng của lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát

Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán HPG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong đó hé lộ thông tin về thu lao, lương, thưởng của Ban Tổng Giám đốc, HĐQT, Ban Kiểm soát và các cán bộ quản lý chủ chốt khác

VPBankS muốn IPO 25% cổ phần, nâng mục tiêu lợi nhuận gấp 4 lần lên 4.450 tỷ

VPBankS muốn IPO 25% cổ phần, nâng mục tiêu lợi nhuận gấp 4 lần lên 4.450 tỷ

Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã thông qua nghị quyết về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch niêm yết.

Lợi nhuận sau thuế của KIDO giảm 38% sau soát xét

Lợi nhuận sau thuế của KIDO giảm 38% sau soát xét

Doanh nghiệp

KDC giải trình khoản điều chỉnh này liên quan đến lợi nhuận từ thanh lý tài sản, do tại thời điểm 30/06/2025 giao dịch chưa đủ điều kiện để ghi nhận.

Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam 'mang tiền về cho mẹ'  hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận

Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam 'mang tiền về cho mẹ' hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận

Doanh nghiệp

Tính chung trong nửa đầu năm, Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam mang về cho công ty mẹ hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao.

Haidilao 'múa mì, làm nail' thu hơn nghìn tỷ ở Việt Nam trong 6 tháng

Haidilao 'múa mì, làm nail' thu hơn nghìn tỷ ở Việt Nam trong 6 tháng

Doanh nghiệp

Tính trung bình, mỗi cửa hàng Haidilao tại Việt Nam đạt doanh thu 67 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.

Hodeco muốn thưởng cổ phiếu 12% thay vì cổ tức bằng cổ phiếu

Hodeco muốn thưởng cổ phiếu 12% thay vì cổ tức bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp

Trước đó, tại Đại hội đầu năm, Hodeco đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12%.

Công ty nông nghiệp của ông Trần Bá Dương và bầu Đức lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn vượt tài sản, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Công ty nông nghiệp của ông Trần Bá Dương và bầu Đức lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn vượt tài sản, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Doanh nghiệp

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.

Big Group Holdings (BIG) bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Big Group Holdings (BIG) bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.

Đà Nẵng thu hút 25 doanh nghiệp vi mạch, bán dẫn

Đà Nẵng thu hút 25 doanh nghiệp vi mạch, bán dẫn

Doanh nghiệp

Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Eurowindow Holding – Dấu ấn kiến tạo không gian sống bền vững tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025

Eurowindow Holding – Dấu ấn kiến tạo không gian sống bền vững tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025

Doanh nghiệp

Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.

WinCommerce báo lãi 4 quý liên tiếp, sạch nợ 3.000 tỷ đồng trái phiếu vẫn gánh lỗ?

WinCommerce báo lãi 4 quý liên tiếp, sạch nợ 3.000 tỷ đồng trái phiếu vẫn gánh lỗ?

Doanh nghiệp

Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.

HAPRO tham gia 'Triển lãm thành tựu Kinh tế - Xã hội' nhân dịp kỷ niệm 80 ngày Quốc khánh Việt Nam

HAPRO tham gia 'Triển lãm thành tựu Kinh tế - Xã hội' nhân dịp kỷ niệm 80 ngày Quốc khánh Việt Nam

Doanh nghiệp

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.

Novaland dự thu hơn 28.000 tỷ đồng từ thanh lý tài sản

Novaland dự thu hơn 28.000 tỷ đồng từ thanh lý tài sản

Doanh nghiệp

Novaland vừa cập nhật kế hoạch thanh lý tài sản với tổng giá trị 28.380 tỷ đồng.

Viettel Global (VGI) quyết dành 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt

Viettel Global (VGI) quyết dành 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt

Doanh nghiệp

Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.

200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam: Tổng nộp 794.000 tỷ đồng

200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam: Tổng nộp 794.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Tổng nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp đạt 794.000 tỷ đồng, tăng 109.000 tỷ đồng so với năm ngoái.

Một doanh nghiệp Việt Nam có vốn hóa vượt mốc 22 tỷ USD

Một doanh nghiệp Việt Nam có vốn hóa vượt mốc 22 tỷ USD

Doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – TPB) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

GEXLEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi 720 tỷ đồng

GEXLEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi 720 tỷ đồng

Doanh nghiệp

GELEX vừa thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2025 tỷ lệ 8%, tương ứng chi hơn 720 tỷ đồng.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: