Theo thống kê mới nhất từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), trong thời gian gần đây đã có tới 70% môi giới bất động sản chuyển nghề hoặc rời bỏ ngành nghề do tác động tiêu cực từ thị trường. Dưới sức ép của biến động thị trường, hiện nay chỉ còn khoảng 100.000 môi giới bất động sản tiếp tục hoạt động thay vì tổng số 300.000 người như trước đó.

Số ít những môi giới còn hoạt động đó vẫn phải đối mặt với thách thức lớn từ sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, cùng với việc nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn. Thực tế này cũng đòi hỏi môi giới phải nâng cao kỹ năng của mình.

70% môi giới bất động sản 'bỏ cuộc chơi'

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARs nhận định, trong thời gian gần đây, tình hình suy yếu của nền kinh tế đã dẫn đến giảm nhu cầu và ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản.

“Trong thời gian sắp tới, đặc biệt là năm 2024, dự kiến thị trường bất động sản sẽ mở ra nhiều cơ hội mới khi các vấn đề cơ bản được giải quyết. Nhiều quy hoạch tỉnh đã và đang được phê duyệt. Khi đó, thị trường chỉ còn phải đối mặt với các thách thức như đấu giá đất, xác định giá đất, do Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển cơ bản kinh tế, đồng thời hỗ trợ kết nối giao thông để thúc đẩy quá trình đô thị hóa và bất động sản”, ông Đính cho biết.

Cũng theo ông Đính, đội ngũ môi giới còn hoạt động là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, mô hình chung tạo ra sự công bằng cho thị trường với môi giới có đầy đủ, kỹ năng, kinh nghiệm.

Trước đó, vào thời điểm sốt nóng, lao động từ các ngành nghề khác gia nhập vào làm môi giới với tốc độ tăng trưởng rất nhanh, từ xe ôm, người bán nước tới công chức nhà nước,... đều có thể tham gia kết nối thực hiện giao dịch.

Thực chất, đây cũng không phải là môi giới bất động sản đúng nghĩa. Các cá nhân này không được đào tạo, không có kiến thức hành nghề, hoạt động mang tính tự phát, không chịu sự quản lý chuyên nghiệp của bất kỳ cơ quan nào. Họ chỉ quan tâm làm sao để giao dịch diễn ra nhanh nhất, lợi dụng thời cơ “thổi giá” nhà đất để chuộc lợi, ôm hàng, lừa đảo khách hàng,... gây lũng đoạn thị trường.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư hoặc người mua nhà khi tham gia giao dịch, cần có cơ chế pháp luật ràng buộc về vai trò, trách nhiệm của môi giới bất động sản trong việc tư vấn, cung cấp thông tin. Tất cả những người hành nghề tư vấn môi giới cho khách hàng phải hoàn thành đúng, đủ các quy định trước khi hoạt động, trong đó bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới.

Nhìn chung, thị trường nhà đất cùng khách hàng đã và đang tự thanh lọc những môi giới làm ăn chộp giật. Theo ông Đính, môi giới “làng nhàng” đã hết thời, ở thị trường mới, chỉ có môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại.