Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành và lý giải có 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm.
Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, giá vé máy bay vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.
Đối với đường bay Hà Nội - TPHCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines (VN) khoảng 2,64 triệu đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Vietjet Air (VJ) ở mức 1,74 triệu đồng, tăng 25%. Bamboo Airways (QH) đạt khoảng 2 triệu đồng, tăng 11%. Vietravel Airlines (VU) khoảng 1,5 triệu đồng, tăng 15%. So với mức tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), giá vé trung bình này của các hãng chỉ đạt tỷ lệ 44,1% - 77, 6%.
Ở chặng Hà Nội và TPHCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé một chiều trung bình của VN, VJ, QH, VU lần lượt đạt 1,8 triệu đồng, 1,5 triệu đồng, 1,6 triệu đồng, và 1,4 triệu đồng. Đối với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của VN khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), VJ xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức tối đa, giá vé trung bình của các hãng HKVN chỉ lên đến gần 70%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhu cầu đi lại bằng máy bay ghi nhận tăng cao. Ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua vé đắt hơn.
Khi đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé sẽ khó khăn và giá vé sẽ cao hơn. Như tại thời điểm ngày 19/4/2024, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 27/4 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Hà Nội - Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; TPHCM - Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên.
Theo số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines. Ngoài ra, giá vé trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay nội địa tăng là trong xu hướng tăng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất làm thiếu hụt tàu bay và tình hình cung - cầu vận tải hàng không.
Về giá nhiên liệu, Cục Hàng không Việt Nam dẫn số liệu cập nhật của Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) cho hay, giá nhiên liệu Jet-A1 khu vực châu Á ngày 26/4 là 100,25 USD/thùng.
Theo tính toán, với biến động của giá nhiên liệu bay và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 4/2024 của các hãng hàng không tăng trên 74% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí tăng 53% so với tháng 8/2015 (thời điểm ban hành quy định về khung giá vận chuyển trên chặng bay nội địa).
Mức giá này tương đương cùng kỳ năm ngoái, song do tỷ giá biến động mạnh, tăng 8% so với tháng 4/2023 nên chỉ tính riêng biến động tỷ giá đã khiến chi phí của các hãng hàng không tăng gần 6% so với cùng kỳ (chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không chiếm khoảng 75% tổng chi phí).
Thứ hai, do chênh lệch về tỷ giá ngoại tệ. Xét về yếu tố đầu vào, so với năm 2019, giá nhiên liệu trong quý I/2024 đã tăng 28 USD/thùng, tương đương 38,2% chi phí, qua đó làm chi phí khai thác toàn mạng phát sinh thêm 1.409 tỷ đồng.
Tính ra, trong 3 tháng đầu năm nay, mỗi 1 USD giá nhiên liệu tăng sẽ làm chi phí chuyến bay tăng thêm 56,7USD. Cùng với tỷ giá VND/USD tăng 1.300 đồng (tương đương 5,6%) so với năm 2019, dẫn đến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh thêm khoảng 823 tỷ đồng.
Chưa kể, nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, giá điều hành bay quốc tế,... ) được thanh toán bằng ngoại tệ (chủ yếu là USD) dẫn đến tăng chi phí.
Thứ ba, do biến động giảm về đội tàu bay. Đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không nội địa là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023. Trong đó, chỉ có 165-170 tàu bay đang khai thác, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân năm 2023.
Việc sụt giảm số lượng tàu bay của các hãng hàng không là do nhà sản xuất động cơ triệu hồi để kiểm tra và sửa chữa. Hơn 40 tàu bay A321 của Vietnam Airlines và Vietjet Air phải dừng khai thác từ tháng 1/2024 và năm 2025, mất 140-160 ngày để sửa chữa thay vì 75 ngày như năm.
Trong khi đó, theo kế hoạch, năm 2024 Vietjet Air không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào, Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay B787 vào tháng 6-7/2024 còn các hãng khác đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.
Pacific Airlines và Bamboo Airways đang trong quá trình tái cơ cấu đội tàu bay nên hiện Pacific Airlines không khai thác tàu bay nào (giảm 10 tàu), còn Bamboo Airways chỉ khai thác 5 tàu (giảm 25 tàu so với năm 2023).
Ngoài ra, giá thuê động cơ năm nay tăng gấp đôi và giá phụ tùng vật tư tăng cũng từ 10-13% so với thời điểm trước năm 2019.
Do nhu cầu đi lại tăng mạnh trong dịp cao điểm lễ, tết, trong khi cung giảm do thiếu tàu bay là nguyên nhân khiến giá vé biến động tăng. Cục Hàng không Việt Nam dự báo, với tình trạng chênh lệch cung cầu này, giá vé máy bay tiếp tục tăng khi vào cao điểm hè 2024.
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022, theo một khảo sát tư nhân mới công bố. Trong khi đó, chỉ số PMI chính thức được công bố cuối tuần qua cũng cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục thu hẹp trong hai tháng liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?