Tin từ Bộ GTVT cho biết, có 26 dự án giao thông đường bộ sẽ hoàn thành trong năm 2022, trong đó bao gồm cả 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
26 dự án đường bộ sẽ hoàn thành trong năm 2022. Ảnh minh hoạ
26 dự án giao thông đường bộ hoàn thành năm 2022
Các dự án dự kiến "cán đích" trong tháng 3/2022, gồm: Dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc Dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên - Gia Lai; cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương).
Tháng 6/2022 có dự án thành phần 2 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum.
Tháng 8/2022 sẽ hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Km67 - Km158), tỉnh Lào Cai.
Tháng 10/2022 có các dự án: Cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; tiểu dự án 3 thuộc Dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa; Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Tháng 11/2022 là Dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn từ Km41+000 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam.
Tháng cuối cùng của năm 2022 sẽ có nhiều dự án hoàn thành nhất. Bao gồm: Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây); các dự án giao thông quan trọng mới khởi công từ cuối năm 2021 như: Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP. Cà Mau, Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng.
Một số dự án khác cũng dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2022, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Dự án cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn từ Km74+200 - Km112+782,59 tỉnh Cà Mau; Dự án cải tạo, nâng cấp QL4E đoạn Bắc Ngầm - TP. Lào Cai; Dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km301+500 - Km333+200, tỉnh Nghệ An; Dự án cải tạo và chỉnh lý hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên QL12 đoạn Km102 - Km139+650, tỉnh Điện Biên; Dự án cải tạo, nâng cấp QL279B, tỉnh Điện Biên; Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến QL1, tỉnh Quảng Trị.
Ngoài ra, các dự án cũng được đưa vào kế hoạch hoàn thành trong năm nay, gồm: Dự án mở rộng một số cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang; Dự án TP2 đầu tư hoàn thiện QL12A đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL12A; Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29, Km40 - Km66 trên QL4A, tỉnh Lạng Sơn; Dự án nâng cấp QL37 đoạn Km280+00 - Km340+00 tỉnh Yên Bái và Dự án nâng cấp QL32C, đoạn Hiền Lương - TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
Các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công, nỗ lực hoàn thành dự án vào cuối năm 2022
4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang chạy nước rút
Tại Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn - QL45, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện sản lượng thực hiện dự án đạt hơn 52% đúng tiến độ theo kế hoạch. Riêng gói thầu số 10 và số 13 đang có khối lượng vượt kế hoạch hơn 3%.
Gói thầu số 14 hiện đang có tiến độ chậm do tỉ lệ xử lý đất yếu cao (11/16 km). Khối lượng đất đắp của gói thầu lớn (khoảng 1,6 triệu m3), cùng với đó việc vận chuyển vật liệu đắp khó khăn do trời mưa. Ban điều hành dự án đã yêu cầu nhà thầu tăng ca thi công, hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 trước ngày 15/3 để triển khai thi công móng mặt.
Ban QLDA Thăng Long thông tin, dự kiến cuối tháng 10/2022 sẽ dỡ tải 21,1 km đang chờ xử lý nền đất yếu để thi công móng mặt đường và hoàn thành trong năm 2022.
Tại Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân chậm do hơn 5 tháng qua, địa bàn tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên Huế thời tiết mưa nhiều. Đến đầu tháng 3/2022, ngay khi thời tiết ổn định trở lại, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu tăng ca đến 22h, một số nhà thầu thậm chí triển khai thi công xuyên đêm.
Đối với vấn đề thiếu vật liệu đất đắp, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với địa phương hoàn thiện thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo Nghị quyết số 60 và 133 của Chính phủ. Dự kiến, ngày 13/3, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ họp thông qua thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đến ngày 16/3, địa phương sẽ có quyết định cấp phép cho nhà thầu khai thác đất tại 2 mỏ.
Đại diện Ban QLDA khẳng định, với khối lượng còn lại không nhiều cùng nỗ lực tăng ca của các nhà thầu, dự án sẽ được "cán đích" đúng kế hoạch.
Dự án thứ ba là Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hiện còn khối lượng công việc rất lớn. Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến nay, sản lượng thực hiện dự án đạt gần 32%. Mặc dù đáp ứng được tiến độ điều chỉnh, nguồn đất đắp cơ bản được giải quyết, song, thách thức của dự án còn lớn khi khối lượng đắp nền đường còn hơn 2 triệu m3.
Với yêu cầu đặt ra việc thi công nền đường phải được hoàn thành trước mùa mưa (trước tháng 6/2022), Ban QLDA Thăng Long yêu cầu nhà thầu tăng ca thi công đến 11-12h đêm. Số lượng phương tiện, nhân lực tại các gói thầu cũng được tăng gấp rưỡi so với bình thường để đẩy nhanh tiến độ thi công nền.
Riêng gói thầu 1-XL hiện có tiến độ chậm nhất dự án (chậm 6,54%) do hai nhà thầu Cienco8 và Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chậm triển khai thi công. Ban QLDA Thăng Long cho biết, sẽ kiến nghị xem xét phạt hợp đồng, điều chuyển khối lượng, thậm chí là thay thế nhà thầu.
Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam thứ tư sẽ hoàn thành trong năm nay là cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đến nay, sản lượng các nhà thầu chỉ đạt hơn 1.587 tỷ đồng, chậm 8,42% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất.
Ban QLDA 7 cho biết, theo kế hoạch, đến ngày 31/5/2022 (bắt đầu mùa mưa), toàn bộ khối lượng đắp nền đường phải hoàn thành, sản lượng thi công phải đạt 60% giá trị hợp đồng. Do đó, Ban điều hành và Ban QLDA 7 đang đốc thúc tiến độ các nhà thầu, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đẩy nhanh tiến độ. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, nếu trong tháng 3 này không có chuyển biến rõ rệt, Ban QLDA 7 sẽ cắt, chuyển khối lượng để nhà thầu khác thi công, bảo đảm dự án về đích trong năm 2022.
Trước đó, chỉ đạo tại phiên họp đầu tiên Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông ngày 9/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu đến năm 2024 phải hoàn thành 654 km cao tốc. Trong đó, năm 2022 phải hoàn thành 361 km với 4 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Phó Thủ tướng giao các địa phương chú ý tháo gỡ vướng mắc về vật liệu. Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ. Nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế. Các ban QLDA không đề xuất giải pháp để bù tiến độ, hoàn thành mục tiêu đề ra phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT.
Sở Xây dựng Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các tổ chức, cá nhân đăng tải, quảng cáo, huy động vốn trái quy định tại các dự án khu đô thị mới, du lịch, sinh thái, văn hoá, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn.
Tập đoàn Vingroup được giao tự cân đối kinh phí nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), hoàn thành trong 12 tháng.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đáng chú ý là bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu - công trình được kỳ vọng trở thành điểm nhấn biểu tượng cho du lịch và dịch vụ cảng biển khu vực phía Nam.
Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Đáng chú ý, các mức xử phạt được nêu chi tiết, trong đó siết chặt tiền đặt cọc Chủ đầu tư thu sai quy định có thể bị phạt tới 800 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp tương đương 50% giá trị phần tiền đã thu không đúng quy định, giá trị phần tiền đã sử dụng trái quy định; buộc hoàn trả phần tiền đã thu không đúng quy định, phần tiền đã sử dụng trái quy định
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Khu đô thị Vibex (quận Bắc Từ Liêm), có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, sau hơn 15 năm chậm triển khai.
Đây là đề xuất ủa HoREA góp ý dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất tại Luật Đất đai.
TP Hà Nội đã chỉ đạo công tác lập quy hoạch chi tiết (QHCT) cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn. Các khu tập thể do UBND quận Ba Đình (cũ) tổ chức lập gồm: khu tập thể Giảng Võ, Thành Công và Ngọc Khánh.
Theo Bộ Xây dựng, cần có cơ chế ưu đãi, cho phép người dân, hộ gia đình bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội tại dự án đó mà không cần đáp ứng điều kiện về nhà ở, điều kiện về thu nhập cũng như không phải thực hiện bốc thăm.
Theo quy hoạch điều chỉnh, đến năm 2030, ngoài 7 tuyến đường sắt hiện hữu có 11 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài khoảng 3.207km, tăng 2 tuyến so với trước đây.
Ngày 30/10, tại Khánh Hòa, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Công ty Cty CP Tư vấn Phát triển và KD BĐS M-Holdings vừa chính thức được NobleX Group lựa chọn làm đại lý phân phối độc quyền dự án Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences, Bộ sưu tập Tư dinh trên không – Branded Residences độc bản phía Đông Hà Nội.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại thành phố Hà Nội, trong quý 3/2025, giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tăng mạnh với mức giá trung bình đạt 95 triệu đồng/m2, trong đó hơn 43% nguồn cung mới có giá trên 120 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá sơ cấp tăng mạnh kéo theo mặt bằng giá toàn thị trường tăng cao.
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định giao hơn 1,8ha đất tại phường Phú Thượng cho Công ty Cổ phần Thái Nam Land, đại diện liên danh Thái Nam Land - Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (Công ty TNHH MTV), để triển khai dự án nhà ở xã hội dành cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tại ô đất IA25, thuộc quỹ đất 20% của Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra).
Ngày 30/10, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị - du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa (gọi tắt là Khu đô thị hồ Phú Hòa, ở các phường Quy Nhơn Bắc, Quy Nhơn Nam, Quy Nhơn) với tổng vốn hơn 21.900 tỷ đồng, quy mô gần 280 ha.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ vừa có Tờ trình số 1265/TTr-BQL gửi UBND TP. Cần Thơ về việc chủ trương tổ chức lập quy hoạch đối với 4 KCN trên địa bàn Thành phố, tổng diện tích hơn 1.700 ha.
Dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, là dự án nhóm A và là một hợp phần quan trọng của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc. Mục tiêu chính của dự án là chuẩn bị và triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại đặc khu Phú Quốc.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM vừa trình UBND TP phương án thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?