Phở là một trong những món ăn đặc trưng khi nhắc tới ẩm thực đất Hà Thành. Phở từ lâu đã trở thành một món ăn nổi tiếng không chỉ với du khách thập phương, chính người con của Hà Nội cũng không thể quên được hương vị của những bát phở nóng hổi, thơm ngon vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hàng quán ở Hà Nội buộc phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, chúng ta không còn được thưởng thức món phở quen thuộc vào mỗi sáng nữa. Điều này đã ít nhiều làm cho chúng ta cảm thấy nhớ nhung và mong ngóng được nếm lại hương vị của thức quà này.

Hãy cùng dạo quanh phố phường Hà Nội và điểm qua một số quán phở ngon nức tiếng chốn Hà Thành trong bài viết dưới đây.

1. Phở Tư Lùn - Hàng Mã

Phở Tư Lùn - 68 Hàng Mã. Ảnh: sưu tầm.
Phở Tư Lùn - 68 Hàng Mã. Ảnh: sưu tầm.

Phở Tư Lùn là hàng phở truyền thống lâu đời rất quen thuộc với người Hà Nội. Phở Tư Lùn có nét đặc trưng riêng bởi nước dùng hầm từ xương rất đậm đà, nước phở trong, sợi phở mềm, tươi.

Một nét riêng biệt được cô chủ quán chia sẻ là bánh phở được làm tay truyền thống nên sợi phở khi ăn dai ngon, kết hợp với thịt bò chín mềm, nước xương hầm ngọt thanh, đậm đà có đôi chút vị béo khiến thực khách đã ăn một lần đều muốn quay lại.

- Địa chỉ: 68 Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 40.000đ - 50.000đ

2. Phở Thìn - Lò Đúc

Phở Thìn - 13 Lò Đúc
Phở Thìn - 13 Lò Đúc. Ảnh: sưu tầm.

Nếu như những quán phở khác chú trọng tới độ trong và thanh của nước dùng thì Phở Thìn lại mang đến vị béo ngậy, nhưng không gây ngấy. Điểm khác biệt của tô Phở Thìn là thịt bò tái lăn mềm, thơm mùi tỏi, gừng, kết hợp với nước dùng thơm đậm đà, hành lá cắt dài, phủ xanh cả bề mặt bát phở, nhưng khi trộn lên sẽ thấy rất nhiều thịt bò bên dưới.

Dù chỉ phục vụ duy nhất một món là phở bò tái lăn, nhưng bao năm qua, Phở Thìn vẫn hút khách nườm nượp mỗi ngày. Không ai có thể phủ nhận, đây là một trong những quán phở đông khách nhất nhì Hà Thành.

- Địa chỉ: 13 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Giá tham khảo: 60.000đ

3. Phở Bát Đàn

Phở Bát Đàn - 49 Bát Đàn. Ảnh: sưu tầm.
Phở Bát Đàn - 49 Bát Đàn. Ảnh: sưu tầm.

Phở Bát Đàn - Phở xếp hàng, đó là những gì mà người ta truyền tai nhau về hàng phở nổi danh đất Hà Thành này. Mang hương vị truyền thống của món phở bò chính gốc Hà Nội với nước dùng thơm ngậy, có vị ngọt của xương hầm, thịt bò tươi hồng, mềm mịn, mỗi bát phở cũng vô cùng đầy đặn.

Với truyền thống hơn 50 năm, Phở Bát Đàn đã khiến cho bất cứ ai khi đến với Hà Nội đều muốn ghé tới thưởng thức thứ quà sáng "có một không hai" này.

- Địa chỉ: 49 Bát Đàn, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ - 60.000đ

4. Phở Lý Quốc Sư

Phở Lý Quốc Sư - 10 Lý Quốc Sư. Ảnh: sưu tầm.
Phở Lý Quốc Sư - 10 Lý Quốc Sư. Ảnh: sưu tầm.

Phở bò Lý Quốc Sư là một trong những thương hiệu Phở Hà Nội đã được khẳng định từ lâu đời, giữ chân khách hàng bằng hương vị thơm ngon, tuyệt hảo độc quyền. Phở Lý Quốc Sư có nhiều loại phở bò khác nhau cho khách hàng lựa chọn, như phở bò tái, phở bò chín, hay tái nạm gầu.

Mùi vị phở ở đây vô cùng tinh tế, là sự kết hợp của thịt bò vừa mềm vừa ngọt , bánh phở dai mềm, nước dùng đậm đà, thơm nức mũi. Được thưởng thức một bát Phở bò Lý Quốc Sư nóng hổi vào một ngày Hà Nội se lạnh quả thật là trên cả tuyệt vời.

- Địa chỉ: 10 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 60.000đ - 85.000đ

5. Phở Sướng - ngõ Trung Yên

Phở Sướng - 24B ngõ Trung Yên. Ảnh: sưu tầm.
Phở Sướng - 24B ngõ Trung Yên. Ảnh: sưu tầm.

Nhắc đến Phở Sướng, một thương hiệu phở nổi tiếng đi lên từ một gánh phở vỉa hè, đến hiện tại, khi nhắc đến những quán phở đắt khách ở Hà Nội thì đây vẫn là một trong những cái tên thuộc top đầu. Cái tên Phở Sướng cũng mang thông điệp mà chủ quán muồn gửi tới khách hàng của mình, đã bước vào quán, khách hàng sẽ được thưởng thức những bát phở thơm ngon đậm chất Hà Thành, dù chỉ một lần thưởng thức cũng cảm thấy sung sướng, hài lòng.

Nước dùng phở trong, thịt bò được trần trong nước dùng vừa mềm vừa ngọt, hành trần xanh tươi, tất cả tạo nên một bát phở khiến cho thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

- Địa chỉ: 24B ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ - 65.000đ

6. Phở Khôi Hói - Hàng Vải

Phở Khôi Hói - 50C Hàng Vải. Ảnh: @im.mlinh.
Phở Khôi Hói - 50C Hàng Vải. Ảnh: @im.mlinh.

Phở Khôi Hói là một quán phở bò chuyên lõi siêu ngon đáng để thưởng thức. Bát phở đầy đặn thịt, với bánh phở dai ngon, nước dùng đậm đà, nguyên vị nước hầm xương chứ không hề nồng mùi của các loại gia vị thảo mộc. Thịt lõi mềm mịn, chuẩn thớ, nhìn vừa đẹp mặt, ăn cũng vừa vặn thơm ngon.

Một thực khách từng chia sẻ: "Sáng chủ nhật dậy sớm, ra chú Khôi làm bát phở lõi, quẩy và trứng trần, thêm cốc trà đá là chuẩn nét người Hà Nội luôn".

- Địa chỉ: 50C Hàng Vải, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 45.000đ - 70.000đ

7. Phở Vui - Hàng Giấy

Phở Vui - 25 Hàng Giấy. Ảnh: sưu tầm.
Phở Vui - 25 Hàng Giấy. Ảnh: sưu tầm.

Một hương vị phở truyền thống đặc sắc nữa của Hà Nội không thể bỏ qua đó là Phở Vui. Đến với quán, thực khách sẽ được lựa chọn thực đơn rất phong phú, đa dạng như: phở bò tái, phở bò chín, phở nạm bò tái, phở gầu tái, phở sốt vang...

Phở ở đây ngon bởi nước dùng giữ nguyên hương vị truyền thống, đậm đà, ngọt thơm lại có đôi chút vị béo. Nhờ vậy mà khách đến quán rất đông từ lúc mở cửa tới khi hết hàng.

- Địa chỉ: 25 Hàng Giấy, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ - 70.000đ

8. Phở bò Phú Xuân - Hàng Da

Phở Phú Xuân - 36 Hàng Da. Ảnh: foodreview.
Phở Phú Xuân - 36 Hàng Da. Ảnh: foodreview.

Quán nằm ở phố Hàng Da, gần chợ Hàng Da, vị trí mặt tiền dễ thấy, không gian rộng rãi, sạch sẽ, khách ra vào nườm nượp. Phở bò Phú Xuân đúng chất là một thức quà sáng của người Hà Nội vì quán chỉ bán từ sáng tới gần trưa.

Hương vị tô phở vô cùng chất lượng, miếng thịt thái mỏng nhưng to bản ăn đã miệng, trứng trần nguyên quả cả lòng trắng. Đặc biệt, nước dùng ở đây được nêm nếm bằng mắm, dậy mùi thơm đặc trưng, đậm đà vừa miệng.

- Địa chỉ: 36 Hàng Da, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ

9. Phở Gánh - Hàng Chiếu

Phở Gánh - ngã tư Hàng Chiếu, Hàng Đường. Ảnh: foodreview.
Phở Gánh - ngã tư Hàng Chiếu, Hàng Đường. Ảnh: foodreview.

Phở Gành Hàng Chiếu là một gánh phở xưa lâu năm trên phố cổ. Không giống bất kì một quán phở nào khác, Phở Gánh Hàng Chiếu bắt đầu bán hàng vào lúc 3 giờ sáng. Một quán phở đơn giản, không bàn ghế kê cao, không biển hiệu cầu kì, nhưng vẫn đông đúc, tấp nập khách ăn khách đợi.

Gánh phở ở đây cũng hết sức giản dị, chỉ có phở tái, phở chín và phở sốt vang. Bát phở nóng hổi, thơm nức một góc phố cổ, miếng thịt mềm, ngọt, bánh phở dai hòa quyện với nước dùng ngọt thanh, đậm đà khiến người ăn không thể quên được.

- Địa chỉ: ngã tư Hàng Chiếu - Hàng Đường, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ - 70.000đ

10. Phở Bưng - Hàng Trống

Phở Bưng - 1 Hàng Trống. Ảnh: sưu tầm.
Phở Bưng - 1 Hàng Trống. Ảnh: sưu tầm.

Xuất hiện lâu đời ở khu phố cổ Hà Nội, phở bưng không chỉ đơn giản là một món đặc sản trong ẩm thực, nó còn là một nét văn hóa của hàng quán vỉa hè Hà Nội. Đúng với tên gọi của quán, chỉ có một chiếc ghế nhỏ để ngồi, đũa để gắp, thực khách sẽ tự bưng bát phở thơm ngon trên tay để thưởng thức.

Trong cái lạnh của mùa đông Hà Nội, bưng một bát phở nóng hổi trên tay, vừa ăn vừa hụp xì xụp cái nước dùng thơm đậm đà, ấm bụng. Một bát phở bưng cũng có rất nhiều thịt, thêm hành hoa xanh thơm phức, không hổ danh là một trong nhưng quán phở ngon của Hà Nội.

- Địa chỉ: 1 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 50.000đ

11. Phở Nguyệt - Phủ Doãn

Phở Nguyệt - 5B Phủ Doãn. Ảnh: sưu tầm.
Phở Nguyệt - 5B Phủ Doãn. Ảnh: sưu tầm.

Một trong những hàng phở "đắt xắt ra miếng" có tiếng ở Hà Nội, một bát phở ở đây có mức giá khoảng 60.000 đồng, những bát đặc biệt có thể lên tới hàng trăm nghìn. Dù vậy, Phở Nguyệt vẫn là một trong những quán phở gà nức tiếng chốn Hà Thành.

Ở đây có cả phở nước lẫn phở trộn, phở trộn dai mềm, thịt gà tươi, thấm đều nước trộn, thêm lạc rang bùi bùi, rau thơm ăn kèm đặc trưng. Nước dùng sánh vàng mỡ gà, thơm mùi gừng, lá chang tươi. Thực đơn của quán có rất nhiều món hấp dẫn, như phở gà đùi, phở gà lưng, phở cánh... phở gà trộn là món rất được lòng thực khách.

- Địa chỉ: 5B Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 35.000đ - 60.000đ

12. Phở Gà - Hàng Điếu

Phở Gà Hàng Điếu - 1 Hàng Điếu. Ảnh: sưu tầm.
Phở Gà Hàng Điếu - 1 Hàng Điếu. Ảnh: sưu tầm.

Phở Gà Hàng Điếu là cái tên được nhiều người dân Hà Nội biết đến nhờ hương vị lôi cuốn, khó lòng quên được. Quán có không gian nhỏ gọn nhưng rất sạch sẽ.

Điểm cộng cho món phở gà ở đây chính là nước dùng thơm ngon, thanh và trong. Miếng thịt gà ta chắc thịt, dai vừa, lớp da vàng bóng và giòn. Bát phở gà ngon lành rắc thêm chút lá chanh tươi, quả thực khó lòng từ chối.

- Địa chỉ: 1 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 30.000đ - 60.000đ

13. Phở Gà trộn - 39B Lý Quốc Sư

Phở gà trộn - 39B Lý Quốc Sư. Ảnh: @tungboo0107.
Phở gà trộn - 39B Lý Quốc Sư. Ảnh: @tungboo0107.

Quán này không chỉ có phở gà trộn mà còn có cả phở bò, bún miến, nhưng phải nói, phở gà trộn là đắt khách nhất ở đây. Miếng thịt gà chất lượng, có thêm cả mọc thịt, rau thơm, tất cả trộn cùng với nước xốt tạo nên hương vị khó quên.

Quán bán cả ngày, buổi trưa rất đông học sinh tới ăn, cô chủ quán cũng vô cùng tâm lí, lúc nào cũng hỏi khách xem món ăn có vừa miệng không, có ăn thêm bánh phở, thêm bún không, các bạn học sinh ăn thế đã đủ no chưa. Đây thực sự là quán ăn khiến cho thực khách khó tính cũng phải mềm lòng.

- Địa chỉ: 39B Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 35.000d

14. Phở Hồng - Hàng Hòm

Phở Hồng - 15 Hàng Hòm. Ảnh: sưu tầm.
Phở Hồng - 15 Hàng Hòm. Ảnh: sưu tầm.

Phở Hồng nổi tiếng lâu đời với món phở gà. Miếng thịt chuẩn gà ta dai giòn, nước dùng thơm, đậm đà. Phở trộn của quán cũng rất được lòng thực khách bởi gia giảm vừa phải, chua ngọt đủ độ. Khi ăn thêm một chút ớt cay cay cho thêm phần bắt vị.

Ngoài ra, thực đơn quán còn rất nhiều món, như bún thang, miến gà, xôi gà, lòng mề gà, gà chặt... khách hàng có thể tha hồ lựa chọn món ăn mà mình yêu thích.

- Địa chỉ: 15 Hàng Hòm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá tham khảo: 45.000đ - 70.000đ

15. Phở cuốn Chinh Thắng - Mặc Đĩnh Chi

Phở cuốn Chinh Thắng - 7 Mạc Đĩnh Chi. Ảnh: Ninh TiTo.
Phở cuốn Chinh Thắng - 7 Mạc Đĩnh Chi. Ảnh: Ninh TiTo.

Được nhắc tới là một trong những quán phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội, hiện tại, Phở cuốn Chinh Thắng vẫn giữ nguyên quán bán ngồi vỉa hè, nhưng khu này ngồi ngoài trời lại vô cùng thoáng mát. Thực đơn của quán cũng rất phong phú, nhiều lựa chọn.

Phở cuốn vỏ mỏng, nhân đầy thịt bò, thêm xà lách, rau thơm, chấm với nước chấm chua chua cay cay vừa miệng. Phở chiên phồng, phở chiên trứng vô cùng đầy đặn, một đĩa đầy ắp vừa bò vừa rau xào tới, thơm nức mũi.

- Địa chỉ: 7 Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình, Hà Nội

- Giá tham khảo: 60.000đ