Nhãn là một loại trái cây nhiệt đới, có vị ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, có thể dùng tươi hoặc khô (long nhãn), chế biến thành các món chè. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của nhãn khiến bạn khó lòng bỏ qua loại quả này:

Nhãn có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng.
Nhãn có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng.

Tăng sức đề kháng: Quả nhãn là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Quả nhãn ở trạng thái tươi hay khô đều có chất xơ, giúp hạn chế các vấn đề tiêu hóa như táo bón, rối loạn tiêu hóa...Nó cũng giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính: Quả nhãn có nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do làm tổn thương tế bào và giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính.

Nhãn sấy khô (long nhãn) được sử dụng trong cả y học và ẩm thực.
Nhãn sấy khô (long nhãn) được sử dụng trong cả y học và ẩm thực.

Điều trị chứng mất ngủ: Trong Y học Cổ truyền, quả nhãn khô được sử dụng như một vị thuốc để điều trị mất ngủ.Giảm viêm: Theo nghiên cứu, trong các phần của quả nhãn đều có chứa axit gallic, epicatechin và axit ellagic có tác dụng ức chế sản sinh chất gây viêm như nitric oxide, histamine, prostaglandin và yếu tố hoại tử mô (TNF) trong cơ thể.

Tốt cho hệ thần kinh: Quả nhãn có chứa các hoạt chất giúp thư giãn các dây thần kinh và tăng chức năng hoạt động của chúng.

Tăng ham muốn tình dục: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả nhãn được coi là một loại thuốc kích thích tình dục có thể giúp tăng cường ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.

Hỗ trợ giảm cân: Nhãn là trái cây có hàm lượng calo thấp (khoảng 48kcal/100gr), sử dụng một cách hợp lý sẽ giúp bạn hỗ trợ giảm cân.Làm giảm lo âu, căng thẳng: Trong Y học Cổ truyền, trà long nhãn (nhãn sấy khô) được dùng để định thần, giúp giảm trạng thái lo lắng. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, quả nhãn có thể giúp điều trị chứng lo âu.

Nhãn có thể dùng tươi hoặc sấy khô, chế biến thành nhiều món ngon mùa hè.
Nhãn có thể dùng tươi hoặc sấy khô, chế biến thành nhiều món ngon mùa hè.

Điều hòa huyết áp: Kali có trong quả nhãn sẽ góp phần giúp giảm bớt căng thẳng trong thành mạch và điều hòa huyết áp.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Quả nhãn có một lượng vi lượng sắt, nó giúp kích thích quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu và tăng cường lưu thông máu.

Kiểm soát ung thư: Trong quả nhãn có chứa các hợp chất polyphenol giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Làm đẹp da: Lượng vitamin C trong quả nhãn có hiệu quả trong việc giảm tổn thương oxy hóa cho làn da và thúc đẩy hình thành collagen, mang lại làn da tươi trẻ.

Gợi ý công thức trà long nhãn:

Nguyên liệu:

- 1 cốc nước

- Lá trà hoặc trà túi lọc (trà đen hoặc xanh)

- 4 quả long nhãn

Cách làm:

- Đun sôi và ủ trà khoảng 2-3 phút

- Cho long nhãn vào cốc

- Lọc bỏ bã trã, cho nước trà vào cốc long nhãn

- Ngâm long nhãn trong nước trà trong 1-2 phút

- Thưởng thức trà long nhãn còn ấm.