Từ hôm nay 1/8/2022 ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam là Zalo, bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng với 3 mức. Đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.

Zalo - Ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam hiện nay
Zalo - Ứng dụng nhắn tin qua Internet phổ biến hàng đầu Việt Nam hiện nay

Cụ thể, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng; mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ; vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc, chứ không thể tiếp tục trả lời; người dùng sẽ chỉ có tối đa 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.

Bên cạnh đó, sẽ không còn dùng tính năng username, áp dụng với toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân; mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.

3 gói thu phí người dùng của Zalo, áp dụng từ 1/8//2022.
3 gói thu phí người dùng của Zalo, áp dụng từ 1/8//2022.

Theo đó, để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite. Mức giá của gói Pro là 5.500 đồng một ngày, người dùng sẽ được dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8, bao gồm các lợi ích: 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, có 3.000 liên hệ trong danh bạ, tiện ích kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động…. Hai gói còn lại là Standard, giá 2.800 đồng một ngày và Elite là 55.000 đồng một ngày, hiện vẫn chưa ra mắt. Những thay đổi trên đang gây tranh cãi. Có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, tuy nhiên cũng không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế.

Quyền lợi của các gói Zalo thu phí người dùng cá nhân, OA doanh nghiệp
Quyền lợi của các gói Zalo thu phí người dùng cá nhân, OA doanh nghiệp

Động thái này của Zalo gây tranh cãi lớn. Nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế. Thực tế, nếu lượng người dùng Zalo thông thường sụt giảm thì lượng tương tác với các tài khoản Zalo khối khách hàng doanh nghiệp, người quảng cáo, bán hàng online cũng giảm theo.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ băn khoăn về mức phí của Zalo
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ băn khoăn về mức phí của Zalo

Theo số liệu vào tháng 2/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19. Tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha (của Viettel) xấp xỉ 591 MB, chiếm 58,84% toàn thị trường, nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%). Với những tính năng đặc thù hiện có cùng những số liệu ấn tượng trên, việc suy xét trả phí cho Zalo là điều người dùng nên cân nhắc để có sự lựa chọn hợp lý với nhu cầu sử dụng.