Xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, thành phố đã có Công văn số 553/UBND-ĐT ký ngày 1/3 về công trình nhà ở tại địa chỉ số 22, ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân có dấu hiệu không đảm bảo an toàn. Theo đó, UBND Thành phố giao UBND quận Thanh Xuân triển khai thực hiện nội dung 1, 2 văn bản số 773/BXD-GĐ ngày 26/02/2023 của Bộ Xây dựng.

Xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ chung cư mini 8 tầng phải 'chống nạng'

Cụ thể, ngừng sử dụng công trình, khoanh vùng nguy hiểm, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn; hỗ trợ bố trí chỗ ở tạm, đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong thời gian di dời; quản lý hiện trường, theo dõi, quan trắc nhằm phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời những tình huống bất lợi có thể gây mất an toàn cho công trình và các công trình lân cận. Cùng với đó, giải quyết sự cố công trình nêu trên theo đúng quy định tại các Điều 44, Điều 45, Điều 46, Điều 47 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, trong đó cần lưu ý rà soát lại hồ sơ khảo sát, thiết kế, quản lý cấp phép và thi công xây dựng công trình; xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi khắc phục sự cố kịp thời, đảm bảo an toàn cho công trình và người dân sinh sống, cơ quan chủ trì giải quyết sự cố quyết định việc đưa công trình vào sử dụng. UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND Thành phố các nội dung vượt thẩm quyền.

Tại Công văn này, UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ động thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; tham mưu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo các nội dung, vấn đề thuộc thẩm quyền. Khẩn trương thực hiện nội dung 3 văn bản số 773/BXD-GĐ ngày 26/02/2023 của Bộ Xây dựng, tiếp tục thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 3612/UBND-NC ngày 27/10/2023 và số 13141/VP-ĐT ngày 07/11/2023 của Văn phòng UBND Thành phố.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ địa bàn Thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ; đánh giá phân tích kỹ tính chất pháp lý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các công trình có vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Trên cơ sở kết quả rà soát nêu trên, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo theo thẩm quyền, quy định.

Chung cư mini cấp phép 5 tầng xây 8 tầng

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân, từ ngày 30 Tết, người dân sống trong tòa nhà phát hiện các cột ở tầng 1 nứt toác. Cụ thể, 2 cột dưới tầng để xe có vết nứt chạy ngang dọc từ chân cột lên đến trần nhà khiến cư dân sinh sống ở đây rất lo lắng về sự an toàn nếu sự cố xảy ra.

Tòa chung cư mini có 8 tầng, khoảng 60 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và đến nay, một số hạng mục của tòa nhà đã bị xuống cấp, đặc biệt là phần chịu lực dưới tầng 1. Lực lượng chức năng đã cho gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp.

Ngày 24/2, Quận ủy Thanh Xuân đã kịp thời chỉ đạo đồng chí Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn của quận, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.

tòa chung cư mini 8 tầng tại ngõ 236 Khương Đình (quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) này đang phải “chống nạng”
Tòa chung cư mini 8 tầng tại ngõ 236 Khương Đình (quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) này đang phải “chống nạng”

Với tinh thần đặt an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết, lãnh đạo quận Thanh Xuân thống nhất chỉ đạo và có văn bản khuyến cáo đề nghị người dân trong tòa nhà thực hiện di chuyển; đồng thời cử lực lượng hỗ trợ di chuyển khi người dân có yêu cầu. Khuyến cáo của quận đã được các hộ dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện. Tính đến cuối ngày 24/2, toàn bộ các hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn.

Được biết, UBND quận Thanh Xuân cấp phép cho ông N.T.H. là chủ toà nhà "chung cư mini chống nạng" xây dựng công trình có quy mô 5 tầng và 1 tum. Không thực hiện như giấy phép, ông H. xây tòa chung cư mini trên cao 8 tầng và 1 tum.

Tòa nhà trên được xây dựng trên thửa đất rộng khoảng 300m2, với quy mô 8 tầng. Trong đó tầng 1 là nơi để xe máy và thiết bị kỹ thuật. Từ tầng 2 lên tầng 8, mỗi tầng có 8 căn hộ.