Bộ Tài chính cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan.

Xử lý nghiêm hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm bảo đảm hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Bộ Tài chính đề nghị tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm bảo đảm hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã có văn bản gửi các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TP, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm như rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm tại đơn vị; xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

"Phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, cần đặc biệt lưu ý về các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm" – Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM nêu rõ.

Liên quan đến việc phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vay vốn, thời gian qua, một số doanh nghiệp, khách hàng cá nhân cho biết nếu không mua bảo hiểm nhân thọ thì thường bị "làm khó" hoặc điểm xếp hạng tín nhiệm thấp và không đủ điều kiện giải ngân.

Giám đốc một công ty trong lĩnh vực sản xuất đồ bảo hộ, thiết bị y tế ở TP HCM phản ánh ông đã phải mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để được giải ngân vay vốn. "Ngân hàng nói không ép nhưng nếu không mua bảo hiểm nhân thọ thì điểm xếp hàng tín nhiệm thấp, không được ưu tiên thẩm định hồ sơ. Thậm chí, nhu cầu vốn của công ty 50 tỉ đồng nhưng chỉ được duyệt vay khoảng 20 tỉ đồng" – ông kể.

Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần ở TP HCM cho biết theo quy định là không ép cán bộ, nhân viên phải bán bảo hiểm cho khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, có thực tế là hạn mức tăng trưởng tín dụng không cao, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhiều nên mỗi ngày, hội đồng thẩm định tín dụng của ngân hàng phải xem xét, cân nhắc từng hồ sơ vay. Hồ sơ nào đủ yêu cầu, lại đồng ý mua bảo hiểm nhân thọ thì sẽ được chấm điểm xét duyệt cao, đồng nghĩa đủ điều kiện giải ngân…